Công nghiệp chế tạo là ngành xương sống của nền kinh tế Ý, đóng góp một phần quan trọng vào GDP. Ý nổi tiếng với các ngành sản xuất như ô tô, thời trang và dệt may, thiết bị máy móc, công nghệ cao và hàng không vũ trụ. Ý cũng sở hữu một mạng lưới các công ty vừa, nhỏ và siêu nhỏ rất năng động, hiệu quả, đóng góp lớn vào tổng sản phẩm quốc dân.
Du lịch là một trong những ngành dịch vụ mang lại giá trị cao nhất, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm nhờ vào di sản văn hóa, lịch sử và phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Ngoài ra, Ý còn sở hữu nền nông nghiệp phát triển, đặc biệt miền Bắc nước Ý là nơi sản xuất các sản phẩm nổi tiếng như dầu ô liu, rượu vang, và phô mai.
Quan hệ thương mại Việt Nam - Ý được đánh giá là đầy tiềm năng và có triển vọng phát triển mạnh mẽ trong tương lai với những nền tảng vững chắc, đặc biệt là lợi thế từ EVFTA.
Kể từ khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào tháng 8/2020 đến nay, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Ý đã có nhiều thay đổi tích cực.
EVFTA giúp hàng hóa của Việt Nam có lợi thế cạnh tranh về giá tại thị trường Ý nhờ việc giảm thuế nhập khẩu của EU nói chung và thị trường Ý nói riêng, giúp các sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh trong xuất khẩu dễ dàng tiếp cận thị trường này.
Giai đoạn 2020-2024 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ trong trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Ý. Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) của WTO, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Ý đạt gần 6,6 tỉ USD năm 2024, tăng 32% so với tổng kim ngạch thương mại năm 2020, thời điểm bắt đầu thực hiện EVFTA là gần 4,48 tỉ USD.
Việt Nam luôn đạt thặng dư trong trao đổi thương mại với thị trường Ý trong giai đoạn 2020-2024, trong đó năm 2024 đạt gần 3,25 tỉ USD, tăng 36,4% so với mức gần 2,1 tỉ USD trong năm 2020.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Ý liên tục tăng trưởng mạnh, năm 2024 đạt trên 4.9 tỉ USD, tăng trên 33% so với mức gần 3,27 tỉ USD trong năm 2020. Trong khi đó, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ thị trường Ý năm 2024 đạt gần 1.67 tỉ USD, tăng gần 28% so với mức 1,2 tỉ USD tại thời điểm năm 2020.
Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan Việt Nam, 8 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu của Việt Nam sang Ý đạt trên 3,5 tỉ USD, tăng trên 5,9% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Ý với kim ngạch đạt trên 490 triệu USD, tăng 48%.
Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Ý vào Việt Nam đạt trên 1,3 tỉ USD, tăng gần 5,3% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng là mặt hàng nhập khẩu chủ lực với giá trị kim ngạch đạt trên 322 triệu USD, tăng gần 8,5%.
 
 

Nguồn: Vinanet/VITIC