Trung Quốc vẫn là thị trường chính của rau quả Việt Nam xuất khẩu, chiếm 43,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu rau qua của cả nước. Tính chung 10 tháng năm 2022, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 1,21 tỷ USD, giảm 25,8% so với cùng kỳ năm 2021.
Ngoài thị trường Trung Quốc xuất khẩu rau quả giảm, còn đa số các thị trường khác trong 10 tháng năm 2022 đều tăng trưởng tốt. Cụ thể, xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 219,03 triệu USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2021, chiếm 8%; Thái Lan đạt 153,4 triệu USD, tăng 26,4%, chiếm 5,6%; Nhật Bản đạt 141,3 triệu USD, tăng 6%, chiếm 5,1%...
Dù tính chung 10 tháng đầu năm 2022 trị giá xuất khẩu rau quả sụt giảm, song tính riêng tháng 10/2022, xuất khẩu rau quả của Việt Nam ghi nhận khởi sắc, thu về 309,7 triệu USD, tăng 22,9% so với tháng 9/2022 và tăng 28,1% so với tháng 10/2021.
Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 10/2022 đạt 151,7 triệu USD, tăng 44,2% so với tháng 10/2021. Từ đầu năm đến nay, đây là tháng duy nhất xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng. Trước đó, Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero Covid” khiến hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường này lao dốc, thậm chí có thời điểm gần như “đóng băng”.
Các chuyên gia nhận định, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc có nhiều tín hiệu tích cực khi gần đây các loại rau quả như: chanh leo, sầu riêng, chuối và mới đây nhất là khoai lang liên tiếp được cấp “visa” vào thị trường đông dân nhất thế giới này.
Việc chuyển dịch mạnh từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch đối với thị trường Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy ngành hàng rau quả tăng trưởng khả quan.
Xuất khẩu rau quả 10 tháng năm 2022
(Tính toán từ số liệu công bố ngày 10/11/2022 của TCHQ)
ĐVT: USD