Việt Nam và Australia hiện là thành viên chung của ít nhất 3 FTA gồm Hiệp định CPTPP, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Thương mại tự do ASEAN Australia - New Zealand (AANZFTA). Nếu Hiệp định CPTPP và AANZFTA giúp giảm thuế quan, thì Hiệp định RCEP giúp doanh nghiệp tận dụng được các yêu cầu về quy tắc xuất xứ. Điều này giúp tăng trưởng xuất khẩu giữa Việt Nam và Australia luôn ở mức cao.
Trong 10 tháng năm 2023, nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu, đạt 544,7 triệu USD, giảm 18,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 12,2% tỷ trọng xuất khẩu; tiếp đến là mặt hàng dầu thô chiếm 11,4% tỷ trọng xuất khẩu, đạt 508,8 triệu USD, tăng 58,7%.
Một số mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng so với cùng kỳ năm trước: Hàng dệt may tăng 8%; bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc tăng 98,2%; giấy và các sản phẩm từ giấy tăng 22,6%; máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 25%; clanhke và xi măng tăng 144,7%; chất dẻo nguyên liệu tăng 54,7%.
Tại thị trường này, các rào cản kỹ thuật, yêu cầu về nhãn mác, vệ sinh an toàn thực phẩm rất khắt khe, một số tiêu chuẩn còn cao hơn cả Hoa Kỳ và EU. Bên cạnh đó, nông sản còn chịu sự cạnh tranh lớn của các nước khác tại thị trường Australia.
Nhiều quy định về nhập khẩu như: Chính sách thuế và thuế suất; quy định về bao bì, nhãn mác; quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch; quyền sở hữu trí tuệ; thương hiệu; tập quán kinh doanh,... các doanh nghiệp cũng cần lưu ý.
Để tận dụng được cơ hội từ các FTA đặc biệt là FTA thế hệ mới như CPTPP, các doanh nghiệp cần quan tâm đến các tiêu chuẩn, bao bì sản phẩm, cải thiện về quy trình sản xuất, đáp ứng các cái tiêu chuẩn về lao động và môi trường, các tiêu chuẩn về dư lượng thuốc kháng sinh, thuốc trừ sâu… Đồng thời xây dựng và triển khai chiến lược phát triển bền vững. Hiện nay xanh hóa, số hóa, sạch… là xu hướng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần đa dạng hóa nguồn cung, hợp tác để giảm chi phí, đáp ứng quy tắc xuất xứ. Thường xuyên cập nhật thông tin thị trường thông qua các đối tác nhập khẩu.
Số liệu xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Austraylia 10 tháng/2023

(Tính toán số liệu công bố ngày 10/11 của TCHQ)

 

Nguồn: VITIC