Trong khi đó, New Zealand là đối tác thương mại thứ 38 của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 51, nhập khẩu lớn thứ 58 của Việt Nam.
Kim ngạch thương mại hai chiều tăng đều qua các năm, từ 300 triệu USD năm 2009 tới 750 triệu USD năm 2013 (tốc độ tăng bình quân khoảng 20%/năm). Năm 2022, tổng kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1,4 tỷ USD, tăng khoảng 5,7% so với năm 2021. Năm 2023 đạt 1,3 tỷ USD, giảm khoảng 5,6% so với năm 2022.
Theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường New Zealand, việc Việt Nam và New Zealand cùng tham gia các FTA đa phương khiến rào cản thuế quan, phi thuế quan ngày càng thấp hoặc bị loại bỏ. Đây là lợi thế lớn giúp hàng hóa Việt Nam tăng cường khả năng cạnh tranh với hàng hóa từ các nước không có FTA với New Zealand. Chính sách của New Zealand về việc tìm kiếm các nước đối tác cung ứng và thị trường khác ngoài EU và Trung Quốc cũng góp phần mở ra cơ hội cho Việt Nam trong lĩnh vực nhập khẩu và xuất khẩu.
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang New Zealand trong tháng 6/2024 đạt 52,4 triệu USD, tăng 7,4% so với tháng trước, tính chung 6 tháng đầu năm 2024 đạt 329,4 triệu USD, tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước.
Điện thoại các loại và linh kiện dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt 105,5 triệu USD, tăng 1,3%, chiếm 32% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 31,1 triệu USD, tăng 10,1%, chiếm tỷ trọng 9,4%.
Trong 6 tháng đầu năm 2024, một số mặt hàng xuất khẩu sang thị trường New Zealand tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước đó: Hàng thủy sản tăng 27,1%; sản phẩm từ chất dẻo tăng 50,7%; hàng dệt may tăng 33,5%.
Số liệu xuất khẩu sang New Zealand 6 tháng đầu năm 2024

(Tính toán số liệu công bố ngày 11/7/2024 của TCHQ)

 

Nguồn: Vinanet/VITIC