Trong 4 tháng đầunăm 2023, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu là nhóm hàng hàng điện thoại các loại và linh kiện, đạt 391,6 triệu USD, tăng 11,2% so với tháng trước đó, chiếm 16,3% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng đạt 301,8 triệu USD, tăng 1,3% so với tháng trước đó, chiếm 12,5% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp theo là mặt hàng phương tiện vận tải và phụ tùng đạt 251 triệu USD, chiếm 10,4% tỷ trọng xuất khẩu.
Một số nhóm mặt hàng xuất khẩu sang Thái Lan trong 4 tháng đầu năm 2023 tăng trưởng khá so với cùng kỳ năm trước đó: Hóa chất tăng 126,7%; cà phê tăng 123,2%; giày dép các loại tăng 88,5%.
Hai bên Việt Nam và Thái Lan đã thống nhất một số định hướng, giải pháp, kế hoạch hoạt động cụ thể cho quan hệ hợp tác giữa hai nước trong giai đoạn tới là: Tiếp tục phối hợp chặt chẽ hơn trong việc tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp. Trong khi đó cần phải chú ý hơn tới các giải pháp phát triển thương mại theo hướng cân bằng hơn, cùng có lợi.
Với một số biện pháp cụ thể như: giảm tối đa việc áp dụng và tìm phương hướng giải quyết các rào cản thương mại không cần thiết nhằm đảm bảo sự vận hành bình thường của các chuỗi cung ứng. Thiết lập kênh trao đổi thông tin giữa các cơ quan phụ trách lĩnh vực phòng vệ thương mại.
Đồng thời, phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tại Thái Lan và Việt Nam, khuyến khích các tập đoàn bán lẻ của Thái Lan làm cầu nối đưa hàng hoá Việt Nam đến với người tiêu dùng Thái Lan và người tiêu dùng tại các nước mà Thái Lan có đầu tư phát triển hệ thống phân phối.
Số liệu xuất khẩu sang Thái Lan 4 tháng đầu năm 2023

(Tính toán số liệu công bố ngày 11/5 của TCHQ)

 

Nguồn: VITIC