Công tác chuẩn bị đã sẵn sàng
Chia sẻ tại buổi trao đổi, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí về những vấn đề liên quan tới lĩnh vực nông nghiệp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức ngày 21/5, ông Hoàng Trung - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ xuất khẩu quả vải đi các thị trường đã chuẩn bị xong.
Theo đó, đối với thị trường Trung Quốc, trung bình hàng năm chúng ta xuất khẩu khoảng 80.000 - 120.000 tấn vải. Năm nay, công tác hướng dẫn người dân, HTX, doanh nghiệp các yêu cầu kỹ thuật để xuất khẩu vải thiều đi thị trường này đến hiện tại diễn ra rất thuận lợi.
Đối với thị trường Nhật Bản, năm nay, phía Nhật Bản sẽ cử chuyên gia sang giám sát trực tiếp tất cả các lô vải trước khi xuất khẩu sang thị trường này. Do đó, Cục Bảo vệ thực vật đã phối hợp với các đơn vị liên quan giám sát và kiểm tra lại toàn bộ nhà máy xử lý tại các tỉnh Bắc Giang và Hải Dương. Đến hiện tại, công tác kiểm tra đã hoàn tất.
Đối với thị trường Australia, việc đảm bảo những yêu cầu kỹ thuật đối với quả vải xuất khẩu vào thị trường này hiện nay rất thuận lợi (vải vào thị trường này sử dụng phương pháp chiếu xạ) vì hiện tại nhà máy chiếu xạ của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội đã có thể đảm đương được.
Đối với thị trường Hoa Kỳ, qua nhiều lần trao đổi, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã tạo điều kiện để chúng ta có thêm 1 cơ sở chiếu xạ được công nhận đáp ứng yêu cầu của phía bạn là Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội.
Theo báo cáo của Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội, cuối tháng 5 điều kế theo yêu cầu của Mỹ sẽ về đến Hà Nội, đơn vị sẽ tiến hành lắp đặt và đưa vào vận hành phục vụ công tác chiếu xạ. Nếu thuận lợi quả vải của Bắc Giang sẽ đưa xuống Hà Nội xử lý không phải đưa vào TP.Hồ Chí Minh như trước đây.
Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) vừa cấp thêm 12 mã số vùng trồng vải thiều Bắc Giang xuất khẩu sang thị trường Australia và Thái Lan. Theo đó, 9 mã số vùng trồng vải thiều xuất khẩu sang thị trường Australia với tổng diện tích hơn 117,5 ha và 3 mã xuất khẩu sang thị trường Thái Lan có tổng diện tích 42 ha.
Như vậy, hiện toàn tỉnh có 19 mã số vùng trồng vải thiều xuất khẩu sang thị trường Thái Lan và 9 mã xuất khẩu sang thị trường Australia.
Cùng với những mã số này, trên địa bàn tỉnh hiện có 110 mã số xuất khẩu vải thiều sang thị trường Trung Quốc với diện tích hơn 16.000 ha; 37 mã xuất khẩu sang Nhật Bản (hơn 297,4 ha) và 15 mã xuất khẩu sang Mỹ (hơn 184,2 ha).
Ngoài 12 mã số vừa được cấp mới, Cục Bảo vệ thực vật cũng chuyển thông tin 11 mã số vùng trồng vải thiều cho cơ quan chuyên môn của Hoa Kỳ và Trung Quốc để phía bạn xem xét, đánh giá việc cấp mới.
Tín hiệu thị trường xuất khẩu rất tích cực
Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, năm 2023, sản lượng vải thiều của địa phương ước đạt hơn 180.000 tấn. Dự kiến vải thiều sớm thu hoạch từ ngày 25/5 đến 15/6, vải chính vụ từ ngày 10/6 đến 30/7. Sản lượng vải thiều tiêu thụ nội địa khoảng 81.000 tấn (chiếm 45%), còn lại dành cho xuất khẩu.
Hiện đã có các doanh nghiệp và thương nhân Trung Quốc xúc tiến thỏa thuận tiêu thụ vải thiều với tỉnh Bắc Giang. Bên cạnh đó, hơn 200 thương nhân Trung Quốc đã đăng ký nhập cảnh vào Việt Nam để đến Bắc Giang tham gia giám sát vùng nguyên liệu và ký kết các hợp đồng thu mua, tiêu thụ vải thiều.
Sau 2 đợt phê duyệt hồ sơ, danh sách các thương nhân Trung Quốc nói trên đã được Công an tỉnh Bắc Giang gửi đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) làm thủ tục cấp phép nhập cảnh. Dự kiến cuối tháng 5, các thương nhân Trung Quốc sẽ tới Bắc Giang để xúc tiến việc tiêu thụ vải thiều chín sớm.
Còn tại Hải Dương, năm 2023, toàn huyện có 45 vùng sản xuất vải đã được cấp 168 mã số xuất khẩu, trong đó 45 mã số vùng trồng xuất khẩu Trung Quốc; 40 mã số vùng trồng xuất khẩu Australia; 36 mã số vùng trồng xuất khẩu Nhật Bản; 39 mã số vùng trồng xuất khẩu Hoa Kỳ; 8 mã số vùng trồng xuất khẩu Thái Lan.
Cùng với khai thác thị trường trong nước, năm nay, Hải Dương sẽ đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại để xuất khẩu vải thiều đến các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Mỹ, EU, Australia, Nhật Bản,… cũng như tìm kiếm, mở rộng thêm các thị trường mới, tiềm năng như các nước khu vực Nam Mỹ; các nước thuộc châu Phi…
Là doanh nghiệp chuyên xuất khẩu nông sản đến các thị trường khó tính, bà Ngô Thị Thu Hồng - Tổng giám đốc Công ty Ameii Việt Nam - đánh giá, năm nay, thị trường có nhiều tín hiệu tích cực. Hiện, doanh nghiệp đã nhận được rất nhiều đơn hàng từ các thị trường, trong đó có thị trường truyền thống của doanh nghiệp như Nhật Bản, EU, Australia và một số thị trường mới thuộc khu vực Trung Đông, Singapore, Malaysia…
Đến giờ, Ameii đã nhận đơn hàng "full" công suất của các nhà máy. Để đảm bảo đủ sản lượng cũng như chất lượng, doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng tiêu thụ với các HTX, bà con nông dân ở vùng vải thiều Thanh Hà, Hải Dương với mức giá thu mua cao hơn giá thị trường khoảng 20%
Tính hiệu thị trường xuất khẩu rất tích cực. Người sản xuất là nông dân, HTX, cũng như các doanh nghiệp tham gia phân phối, xuất khẩu đang rất bận rộn, nhận được nhiều đơn đặt hàng... đem tới kỳ vọng về một vụ mùa bội thu.
Riêng với Trung Quốc – thị trường xuất khẩu chủ lực của vải thiều Việt Nam, ông Tô Ngọc Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) - nhận định, dù tín hiệu thị trường xuất khẩu rất thuận lợi nhưng thị trường Trung Quốc ngày càng đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe, hướng tới sản phẩm chất lượng cao. Vì thế, nông dân trồng vải cần tập trung sản xuất vải chất lượng để đáp ứng tốt cho thị trường này.

Nguồn: Nguyễn Hạnh/congthuong.vn