Phở chua
Phở chua Lạng Sơn được chế biến khá cầu kỳ và là món đặc sản được nhiều thực khách tìm ăn khi đến với xứ Lạng. Món ăn có vị giòn, bùi của khoai, lạc đi kèm cảm giác ngầy ngậy từ thịt xá xíu kết hợp với ớt cay, dưa chuột man mát. Phở chua gồm 2 phần: phần khô và phần nước. Phần khô bao gồm bánh phở, thịt xá xíu, hành khô, khoai lang, khoai môn, lạc rang giã nhỏ, dưa chuột và một số loại rau thơm. Nước để chan phở chua cũng là thứ nước sốt sánh đặc, có vị chua làm từ các loại gia vị khác nhau, trong đó có dấm làm từ chuối tây.
Khi ăn, thực khách sẽ tự chan hoặc trộn cùng nước dùng để cảm nhận rõ vị ngậy của mỡ vịt và thơm phức nhờ những gia vị đặc trưng. Tuy nhiên, cần phải khéo léo trộn lượng nước dùng vừa đủ sao cho nguyên liệu không bị nát mà gia vị vẫn thấm đều.
Vịt quay
Nếu như ở Hà Nội có đặc sản vịt cỏ Vân Đình dường như đã trở thành một thương hiệu lớn, thì Lạng Sơn có đặc sản vịt Thất Khê, thịt dày mềm, xương nhỏ. Vịt được chọn để quay vừa lớn tới, không già quá mà cũng không quá non.
 Người xứ Lạng dùng nhiều loại lá rừng có vị thơm như lá mắc mật, quả mắc mật, mật ong, xì dầu, sả, tiêu, gừng, hạt nêm… và có bí quyết gia truyền để tẩm ướp mới mang đến một vị khác biệt khác hẳn so với vịt quay các vùng khác.
 Đặc biệt, khi ăn vịt quay, dân địa phương không bao giờ dùng nước mắm hay xì dầu. Họ có một loại nước chấm tự mình pha chế. Đó là thứ nước sóng sánh lấy từ bụng con vịt đã được quay chín cùng với một vài vị độc chiêu “bí truyền”. Vịt được chặt ra từng miếng, hoặc dùng tay mà xé, béo mà không ngấy, ngọt mặn và có chút gì như nhân nhẩn chát, đắng của lá rừng.
Bánh cuốn trứng
Khi đến với Lạng Sơn, bạn sẽ được thưởng thức món bánh cuốn trứng trứ danh. Cũng được tráng như bột gạo nước nhưng thay vì phần nhân thịt mộc nhĩ thì ở đây người ta lại đập một quả trứng vào giữa nồi hấp rồi đậy nắp vung cho trứng chín hơi, sau đó mới dùng que tre gấp bánh lại và cho ra đĩa. Bên trên dĩa bánh cuốn được rắc chút thịt băm chà nhuyễn có màu vàng nâu hấp dẫn.
Ngoài ra, nước dùng của bánh cuốn ở đây không phải là nước mắm pha như bình thường mà gồm một chút thịt xay rang khô và bông lên, rắc chút rau mùi thái nhỏ rồi mới rót lên thứ nước mắm chấm mỡ hành pha vừa vị.
Phở vịt quay
Có thể nói, phở vịt quay là một món ăn nhất định bạn phải thử khi đến vùng đất của rượu Mẫu Sơn. Không giống như phở thông thường, mà thay bằng thịt gà, thịt bò, người ta cho vào những miếng vịt quay thơm lừng với da đỏ bóng mỡ màng. Khi ăn nên ăn kèm với vài lát măng muối chua cho đỡ ngấy. Món ăn này hấp dẫn người ăn bởi cái tên cũng như phần nguyên liệu lạ miệng.
Phần nước quay vịt đậm đà nếu không chan có thể để chấm thịt vịt ăn kèm phở làm tăng vị đậm đà của miếng thịt.
Bánh áp chao
Đây là loại bánh với vỏ được chế biến từ gạo nếp và gạo tẻ giòn thơm như bánh rán và ẩn bên trong nhân bánh chính là vịt chao nổi tiếng của người Lạng Sơn.
Bạn dễ dàng tìm được món ăn này trên các đường phố ở Lạng Sơn, nhất và một buổi tối thu se lạnh, thưởng thức chiếc bánh nóng hổi, giòn thơm thật không gì thú vị bằng.

Nguồn: Wanderlust Tip