Tâm lý sính ngoại của người Việt ảnh hưởng nhiều đến các doanh nghiệp sản xuất, sự hiện diện của nhãn hiệu nội địa gặp nhiều khó khăn. Công ty Giầy Viễn Thịnh cho biết mặc dù đã đầu tư dây chuyền hiện đại, khép kín và làm ra những sản phẩm chất lượng cao, không kém hàng nhập khẩu nhưng chỉ sau khi đặt tên thương hiệu giầy bằng tên Tây hóa, tưởng như hàng ngoại thì doanh số mới tăng đáng kể.

Đại diện doanh nghiệp này lý giải: Chúng tôi muốn dùng tiếng Việt để đặt tên cho thương hiệu giầy của doanh nghiệp mình nhưng thực sự người tiêu dùng, khách hàng không thích quan tâm tới thương hiệu Việt, chúng tôi phải dùng thương hiệu tây hóa để cho người dùng mua cảm thấy yên tâm.

Giầy Viễn Thịnh đang sở hữu các sản phẩm giày dép mang thương hiệu VITCO, RICHEVER, HODONO (hoa đồng nội)…được tiêu thị rộng rãi tại thị trường nội địa, từ thành phố đến nông thôn. Với năng suất hơn 5 triệu đôi giầy/năm, thiết bị dây chuyền, máy móc nhập khẩu từ các nước, giầy Viễn Thịnh dần nâng cao năng lực cạnh trên sân nhà, thay đổi tâm lý chuộng giầy ngoại của người tiêu dùng.

Cùng với VITCO, một số doanh nghiệp cho rằng xây dựng thương hiệu thuần Việt là một khó khăn lớn bởi tâm lý sính ngoại của người Việt.

Hải Yến