Hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân Sửu nhưng các làng hoa của Hoành Bồ (thành phố Hạ Long) - một trong những vựa hoa lớn nhất Quảng Ninh đã tấp nập người mua, người bán.

Chị Lê Kim Liên, xã viên HTX hoa Đồng Chè ngày nào cũng xuống ruộng hoa để chăm bón cây hoa, cảnh. Năm nay thời tiết lạnh nhưng hoa phát triển đẹp. Các loại như hoa ly, hoa lay ơn được người dân ưa chuộng và HTX cũng đã cũng đưa ra thị trường vài chục vạn bó hoa để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các loại hoa dùng để trang trí, phong thủy rất được ưa chuộng như: hoa kim tiền, hoa sen đá, hoa bạch mã hoàng tử… Tại thời điểm này, hoa đẹp và giá chưa cao nên người tiêu dùng tranh thủ đến vườn hoa để chọn mua.

Chị Lương Thị Vịnh, người dân TP Hạ Long đi mua hoa và cây cảnh nhận xét: "Tôi thấy vườn hoa rất đẹp, đáp ứng được hầu hết nhưng nhu cầu của du khách, giá cả hợp lý. Cũng như mọi năm, gia đình tôi sẽ chuẩn bị đào, quất và sẽ mua thêm hoa mai, lan cùng một số cây trang trí để trong phòng. Ngoài ra tôi cũng sẽ mua thêm một số cây như hoa giấy, cây ngũ sắc, lan hồ điệp để trang trí trong phòng khách và ngoài ban công".
Người dân đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa cuối năm
Năm nay giá các loại hoa và cây cảnh ổn định, như hoa dạ yến thảo từ 80.000 đồng/chậu; hoa đồng tiền 30.000 đồng/chậu; phong lữ đứng từ 15.000 - 20.000 đồng/chậu; ớt cảnh 80.000 đồng/cây…
"Hàng năm, liên minh HTX đều có lớp học về kỹ thuật trồng hoa, vì thế mỗi năm đều có công nghệ mới, đổi mới trong quá trình chăm sóc hoa. Từ đó bà con rút ra những kinh nghiệm để làm cho hiệu quả kinh tế cao hơn, qua đó cung ứng cho thị trường những sản phẩm vừa túi tiền, đẹp, chất lượng. Thu nhập từ trồng hoa so với cấy lúa và trồng rau cao hơn 10 lần" - chị Lê Kim Liên, xã viên HTX hoa Đồng Chè cho biết.
Anh Ngô Xuân Hải, Chủ vườn Khu Du lịch Hoa Hạ Long cho biết đã nhập về số lượng lớn các loại hoa để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên đán cho người dân. Năm nay, ngoài những loại hoa truyền thống như hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa dạ yến thảo, hoa ly… thì hoa giấy Thái, hoa giấy ngũ sắc đang được người dân ưa chuộng và lựa chọn vì loại hoa này nở quanh năm, không phải dùng thuốc khi chăm bón, giá cũng phải chăng từ vài chục đến và trăm ngàn đồng một bầu. Tuy nhiên, đó chỉ là những bầu nhỏ, với những gốc lớn giá trị lên đến cả chục triệu đồng.
"Với cách lấy giống cây và lựa chọn hoa của gia đình thì phần lớn các loại hoa cũng không phụ thuộc vào thời tiết, hoa sẽ nở theo chu kỳ từ tháng 9 (âm lịch) đến tháng 3 (âm lịch) nên sẽ có rất nhiều loài hoa đẹp. Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên thị trường trầm lắng hơn, vào dịp Tết Nguyên đán gia đình cũng chuẩn bị mở một Hội hoa xuân để hội tụ những loài hoa đẹp phục nhu cầu của người dân dịp Tết, qua đó kích cầu mua sắm hoa dịp cuối năm" - anh Ngô Xuân Hải nói.
Đào phai huyện đảo Vân Đồn.
Huyện đảo Vân Đồn là nơi trồng đào lớn nhất tỉnh Quảng Ninh với trên 60ha đất trồng đào, tập trung ở xã Hạ Long. Với điều kiện thổ nhưỡng phù hợp và kỹ năng chăm sóc tốt, đào Vân Đồn đã khẳng định được chất lượng riêng có. Điểm khác biệt của đào phai Vân Đồn với đào nhiều nơi khác đó là dáng cây đào đẹp tự nhiên, thân cành xù xì… nên rất được người chơi ưa chuộng lựa chọn trong dịp Tết.
Ở vựa hoa Hoành Bồ (thành phố Hạ Long) tư duy làm ăn của người dân đã vượt qua sự nhỏ lẻ, manh mún với việc triển khai dự án ứng dụng công nghệ để phát triển vùng trồng hoa chất lượng cao với kinh phí trên 19,8 tỷ đồng. Với dự án này, người nông dân được ứng dụng những công nghệ mới trong sản xuất hoa, như: Kỹ thuật trồng trong nhà lưới, chăm sóc sinh trưởng bằng hệ thống tưới tự động, sử dụng thuốc kích thích sinh trưởng, điều khiển nở hoa bằng hệ thống điều khiển nhiệt độ tự động, thu hoạch, sơ chế và bảo quản trong kho lạnh...
Với hướng đi đúng, cùng sự cần cù của người dân, trên địa bàn Quảng Ninh đang hình thành nhiều làng hoa, cây cảnh nổi tiếng. Các làng hoa ở Quảng Ninh đang tất bật vào vụ Tết với niềm vui được mùa, được giá.

Nguồn: Nguyễn Dương/VOV