Tạp chí Nikkei (Nhật Bản) vừa đưa tin, Tập đoàn Daikin Industries sẽ xây dựng một trung tâm sản xuất điều hòa nhiệt độ tại Việt Nam. Đây là một phần trong nỗ lực tấn công thị trường Đông Nam Á giàu tiềm năng của doanh nghiệp này.

Dự kiến, trung tâm này sẽ được xây dựng ở một khu công nghiệp ngoại thành Hà Nội, do Chính Phủ chỉ định. Chi phí xây dựng trung tâm này sẽ vào khoảng 10 tỷ yen (96,3 triệu USD).

Theo kế hoạch, trung tâm sẽ đi vào hoạt động vào năm 2018 với công suất hàng năm vào khoảng 500.000 máy điều hòa. Tới năm 2020, mức công suất này sẽ tăng gấp đôi lên 1 triệu máy/năm.

Tại Việt Nam hiện nay, điều hòa nhiệt độ Daikin là hàng nhập khẩu và phần lớn được lắp ráp tại Thái Lan. Ngoài ra, còn có những sản phẩm được lắp ráp tại Trung Quốc, Malaysia và Nhật Bản. Daikin hiện được đánh giá là thương hiệu máy điều hòa không khí uy tín và doanh thu cao thứ 2 tại Việt Nam (sau Panasonic).

Nhà máy của Daikin tại Thái Lan đã hoạt động động hết công suất từ quý III/2015 nhưng vẫn không đủ cung do nhu cầu từ các thị trường ngày càng tăng mạnh, trong đó có thị trường Việt Nam. Do đó, tập đoàn này đang đẩy mạnh rót vốn vào Đông Nam Á để phát triển, mở rộng thị trường tại khu vực này.

Theo điều tra, thu nhập của người dân Việt Nam ngày một tăng cao kéo theo nhu cầu sử dụng điều hòa nhiệt độ cũng tăng. Thị trường điều hòa nhiệt độ gia đình tại Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường lớn nhất khu vực, tiêu thụ khoảng 2 triệu đơn vị mỗi năm với mức doanh số điều hòa nhiệt độ tăng trung bình hơn 30%/năm.

Hãng sản xuất máy điều hòa Daikin cũng lên kế hoạch sẽ tăng hơn gấp đôi số lượng các trung tâm dịch vụ và bảo hành của mình ở Việt Nam, lên tới 30 trung tâm vào năm tài khóa 2020.

Tại thị trường Việt Nam, Daikin khi mới bước đầu xâm nhập đã tập trung bán hàng của mình trên máy điều hòa không khí cao cấp. Nhưng từ năm 2010, Daikin đã bắt đầu tung ra máy điều hòa không khí cấp thấp mà giá cả cũng tương tự như đối với các thương hiệu Hàn Quốc và Việt Nam. Đồng thời, Daikin còn mở rộng mạng lưới phân phối của mình và nay với việc xây dựng trung tâm này sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của tập đoàn này tại Việt Nam.

Nguồn: Thy Hằng/Báo Diễn Đàn doanh nghiệp