Đa dạng hàng hóa, giá cả ổn định

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn, những ngày sắp tới, miền Bắc sẽ tiếp tục đón thêm nhiều đợt rét với nền nhiệt độ giảm khá sâu. Đây là giai đoạn cao điểm để nhiều người tiêu dùng tập trung mua sắm các sản phẩm chăn, ga, gối đệm.

Theo khảo sát của phóng viên báo Công Thương, mặc dù từ đầu mùa rét, dọc các tuyến phố lớn và tập trung đông dân cư như Xuân Thủy, Cầu Giấy, Láng (Hà Nội), các cửa hàng chăn ga gối đệm đã và đang bắt đầu vào giai đoạn “bung” hàng với đa dạng sản phẩm và các chương trình giảm giá mạnh nhưng phải đến thời điểm này, lượng người đi mua hàng mới thực sự đông. Đáng chú ý, các cửa hàng bình dân đang thu hút rất nhiều khách đến thăm quan, mua sắm. Nhiều gian hàng nhỏ bày bán tại vỉa hè cũng thu hút một lượng lớn khách hàng không nhỏ.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Chi (khách mua hàng tại quận Cầu Giấy) cho hay, dù đã đi khảo giá từ đầu mùa và chọn mua một số sản phẩm như chăn mỏng, ga nhưng vì tâm lý nghĩ mùa đông năm nay sẽ không quá lạnh nên cho đến nay, chị mới quyết định đi mua các sản phẩm giữ nhiệt như chăn lông cừu, đệm dày. Bà nội trợ này cũng cho hay, năm nay, các sản phẩm không bị tăng giá quá cao nếu so những năm trước và so với đầu mùa.

Chị Nguyễn Thị Thanh, quản lý cửa hàng chăn ga gối đệm tại địa chỉ 267 Cầu Giấy cho biết, từ đầu mùa đến nay, khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng khá đông. Những sản phẩm được chọn lựa nhiều là chăn lông cừu, đệm bông ép, bộ ga gối cotton… Khách hàng của cửa hàng ưa chuộng các sản phẩm tầm trung và tầm thấp hơn là các sản phẩm có giá cao.

Để phục vụ nhu cầu của khách hàng, các sản phẩm tầm trung đang được cửa hàng bày bán tương đối nhiều. Cùng với các chính sách khuyến mại, nhiều sản phẩm “hot” trên thị trường đang có mức giá rất hấp dẫn. Cụ thể, giá một chiếc đệm bông ép chỉ có giá từ khoảng 550.000 đồng/chiếc, chăn lông cừu từ 700.000 đồng/chiếc, chăn nhung 380.000 đồng/chiếc, chăn bông siêu nhẹ 250.000 đồng/chiếc; bộ ga gối cotton có giá từ 600.000 – 1.550.000 đồng/bộ gồm ga, gối, vỏ chăn; ruột gối từ 80.000 đồng – 150.000 đồng/đôi…

“Đến thời điểm này, các sản phẩm còn tồn từ mùa trước hầu như đã hết và các sản phẩm mới đã bắt đầu về nhưng giá cũng không tăng quá cao vì năm nay, người tiêu dùng nhìn chung vẫn có xu hướng chọn mua các sản phẩm bình dân. Nếu tăng giá cao quá khách hàng sẽ không mua” – chị Thanh cho hay.

Các cửa hàng nhỏ trên vỉa hè đặc biệt thu hút các khách hàng sinh viên, người lao động bởi giá rất mềm. Các sản phẩm như đệm xốp PE có giá rất rẻ, chỉ trên dưới 300.000 đồng/sản phẩm; chăn lông cừu, chăn len có giá trên dưới 400.000 đồng/chiếc; ga gối chỉ từ 300.000 đồng/bộ… Theo lý giải của một số người bán hàng trên vỉa hè, mức giá thấp như vậy là do họ không mất chi phí thuê mặt bằng. Chưa kể, các cửa hàng này chỉ mở trong khoảng từ 18h00 – 23h30 hàng ngày nên thường đánh vào yếu tố giá để bán được nhiều hàng.

Nhiều cửa hàng lớn có lượng mua không sôi động bằng nhưng vẫn khá hút khách ở phân khúc các sản phẩm dành cho mùa cưới. Anh Phan Chí Dũng, nhân viên tại cửa hàng Everon trên phố Cầu Giấy cho hay, các sản phẩm được ưa chuộng cho mùa cưới năm nay thường được sản xuất bằng những chất liệu sang trọng đẳng cấp như lụa, lụa pha gấm, cotton pha lụa… với các hoa văn đầy sáng tạo. Giá các sản phẩm tại đây dao động trong khoảng trên 1.500.000 đồng/bộ ga gối; 1.400.000 đồng/chăn lông cừu; các mặt hàng chăn khác giá khoảng từ 800.000 đồng - 5 triệu đồng. Mặt hàng gối các loại cũng dao động từ 200.000 đồng - 700.000 đồng/chiếc.

Hàng Việt được ưa chuộng

Xu hướng đáng chú ý trong việc mua sắm hàng chăn ga gối đệm năm nay là dù ở phân khúc thị trường nào, hàng Việt Nam cũng được ưu tiên chọn lựa.

Chị Nguyễn Thị Thanh cho hay, vài năm trở lại đây, người tiêu dùng khá e dè và thường không còn ưa chuộng hàng Trung Quốc mà yêu cầu phải là hàng Việt Nam mới mua. Nắm bắt được nhu cầu này, các cửa hàng tầm trung, bình dân thường lấy nguồn hàng tại các làng nghề tại khu vực huyện Tiền Phong, Phú Xuyên (Thường Tín). Các sản phẩm tại đây không những bền, đẹp mà còn có giá cạnh tranh. Doanh nghiệp cũng không mất nhiều chi phí vận chuyển nên giá cả tương đối cạnh tranh. Một phần sản phẩm được lấy từ nguồn sản xuất lỗi của các công ty trong nước, có thể hỏng một vài đường kim, mũi chỉ nhưng vẫn có thể sử dụng được và giá rất mềm.

Kinh tế khó khăn khiến giá là một trong những yếu tố hàng đầu được người tiêu dùng quan tâm, ngay cả phân khúc hàng cao cấp. Chị Nguyễn Thị Loan, chủ cửa hàng chăn ga gối đệm tại địa chỉ 808 đường Láng cho hay, hàng của các thương hiệu nhập khẩu lớn có giá gần chục triệu/sản phẩm năm nay không còn được quá nhiều người tiêu dùng chọn lựa nên cửa hàng chủ yếu nhập hàng Việt Nam, giá mềm hơn. Người tiêu dùng cũng ưu ái hơn với hàng Việt Nam nên các sản phẩm bán khá chạy.

Nguồn: Phương Lan/Báo Công Thương điện tử