Kể từ năm 2016, ngày 15 tháng 3 đã chính thức trở thành "Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam" theo Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ.

Mở đầu cho chuỗi hoạt động hưởng ứng này là sự kiện Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam năm 2017 với chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” do Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP HCM tổ chức vào tối ngày 12 tháng 3 năm 2017, tại Quảng trường Nguyễn Huệ, Q.1, Tp. Hồ Chí Minh. Buổi Lễ có sự tham gia của Ông Trần Tuấn Anh - Bộ trưởng Bộ Công Thương, Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM và hơn 500 đại biểu đến từ các cơ quan, ban ngành ở Trung ương, địa phương cùng hàng ngàn người tiêu dùng trên địa bàn thành phố.
Phát biểu tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã kêu gọi sự tham gia của toàn xã hội vào công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với mục tiêu xây dựng một xã hội phồn vinh, văn minh, một môi trường kinh doanh – tiêu dùng lành mạnh và bền vững. Với riêng các doanh nghiệp, người đứng đầu ngành Công Thương bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp hãy tự khẳng định mình thông qua việc thực hiện tốt nhất các nghĩa vụ nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, biến những nhu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực cạnh tranh và phát triển cho doanh nghiệp.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 2017
Hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Công Thương, đại diện 10 doanh nghiệp tiêu biểu đã cùng ký kết tham gia “Chương trình Doanh nghiệp hành động vì Người tiêu dùng 2017” với cam kết thực hiện nhiều hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời gian tới như: xây dựng tổng đài tiếp nhận phản ánh khiếu nại của người tiêu dùng, thực hiện các chương trình, tháng hành động tri ân người tiêu dùng, tổ chức tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ người tiêu dùng…
  Các doanh nghiệp ký kết Chương trình Doanh nghiệp hành động vì người tiêu dùng 2017
Tiếp nối sự kiện nói trên, Sở Công Thương Hà Nội đã phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh tổ chức thành công Lễ hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam với chủ đề “Hàng hóa an toàn cho người tiêu dùng” tại Vườn hoa Lý Thái Tổ vào ngày 17/3/2017. Tham dự buổi lễ có Ông Trịnh Anh Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh; Ông Lê Hồng Thăng – Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội và đại diện từ các Sở, ban, ngành liên quan. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động hưởng ứng cũng đã được Sở Công Thương phối hợp với các doanh nghiệp tiến hành như “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” diễn ra từ 17 – 24/3/2017” tại 50 điểm tri ân của 19 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có uy tín trên thị trường. Với “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng”, người tiêu dùng còn được tham gia hội chợ: “Ngày sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” trong 03 ngày từ 17/3 đến 19/3/2017 tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội..
  Lễ hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam 2017 tại Hà Nội 
Bên cạnh Lễ Phát động Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam tại Tp. Hồ Chí Minh và Lễ hưởng ứng tại Hà Nội, Cục Quản lý cạnh tranh còn phối hợp trực tiếp với nhiều Sở Công Thương trong cả nước để tổ chức chuỗi Hội thảo “Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng” như: tại Đà Lạt (ngày 07/3), tại Tiền Giang (ngày 08/3), tại Đắk Lắk (ngày 14/3). Hội thảo đã thu hút sự tham gia của đông đảo đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước tại địa phương, hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các chuyên gia trong lĩnh vực tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực tại các địa phương, và đặc biệt ghi nhận sự đóng góp ý kiến và thảo luận sôi nổi từ các đại biểu nhằm xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và hướng tới người tiêu dùng.
  Hội thảo Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng tại Tiền Giang 
Hội thảo Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng tại Lâm Đồng
Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương, trong tháng 3/2017, nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước cũng đã chủ động tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày quyền của Người tiêu dùng. Ngày 21/03/2017, Sở Công Thương Tp. Hải Phòng đã tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của Người tiêu dùng Việt Nam 2017 với chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” diễn ra tại siêu thị Coop Mart. Tại Lễ phát động, 08 doanh nghiệp đã ký cam kết sản xuất, cung cấp dịch vụ bảo đảm an toàn, chất lượng, vì người tiêu dùng.
 
  Lễ ký cam kết vì quyền lợi người tiêu dùng của các doanh nghiệp tại Hải Phòng 
Ngày 22/3/2017, Sở Công Thương tỉnh Nam Định tổ chức Hội nghị phổ biến pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng cho đại diện các cơ quan quản lý nhà nước, phòng Công Thương các huyện, thành phố và một số doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn. 
Hội thảo Nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng tại Nam Định
Tiếp đó, ngày 23/3/2017, Sở Công Thương Nghệ An đã phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với chủ đề "Doanh nghiệp vì người tiêu dùng". Tham dự hội nghị có Ông Lê Xuân Đại – UVBTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng hơn 300 đại biểu đến từ các Sở, ban ngành, UBND quận, huyện, Ban quản lý chợ, trung tâm thương mại, hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, đại diện Cục Quản lý Cạnh trạnh đã phổ biến các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Lãnh đạo một số doanh nghiệp cũng đã có ý kiến trao đổi, tham luận về kinh nghiệm giải quyết khiếu nại về hàng hoá của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng; đồng thời nêu lên thực trạng và đề ra các giải pháp nhằm nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.  
Trước đó, Sở Công Thương Nghệ An cũng đã huy động đoàn viên, thanh niên của Sở tổ chức tuần hành, treo băng rôn để hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng tại Tp. Vinh.
  Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Nghệ An 
Nhiều địa phương khác trên cả nước cũng tổ chức các sự kiện với hình thức đa dạng, phong phú, thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ngày 11/3, Bắc Giang tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Quyền của Người tiêu dùng năm 2017. Nhiều băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn tuyên truyền đã được treo trên các trục đường chính của thành phố Bắc Giang. Công tác hậu cần, vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh trật tự, phương án phân làn các tuyến đường chính, bố trí bãi trông giữ xe đã hoàn thành tốt, phục vụ hơn hai nghìn người tham gia mít tinh, diễu hành.
Ngày 14/3, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Sở Công Thương Thái Bình phối hợp tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam 2017. Tại Lễ mít tinh, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Thái Bình khẳng định sẽ luôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng nâng cao kiến thức, nhận thức cho người tiêu dùng; lắng nghe, quan tâm giúp đỡ giải quyết những thắc mắc, khiếu nại, nguyện vọng chính đáng của người tiêu dùng.
Sáng ngày 15/03/2017, tại Quảng Nam, Sở Công Thương phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động và diễu hành hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại Quảng trường 24/3. Tại lễ phát động, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết kinh doanh, sản xuất sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa đảm bảo chất lượng vì người tiêu dùng.
Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước đã tổ chức các sự kiện hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam 2017. Với chủ đề “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng”, bên cạnh người tiêu dùng, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội có liên quan, thì các sự kiện nói trên đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo doanh nghiệp tới lắng nghe, đóng góp ý kiến, và cam kết hướng trọng tâm kinh doanh vào người tiêu dùng. Đặc biệt, Bộ Công Thương đang triển khai Chương trình “Doanh nghiệp hành động vì Người tiêu dùng 2017” trên toàn quốc sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của doanh nghiệp và đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng một cách tốt hơn trong thời gian tới. 

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công thương