Nêu ý kiến tại hội thảo, đại diện Công ty TNHH Máy móc Đại Chính Quang cho rằng doanh Chính sách thuế đang có bất cập khi cùng một sản phẩm cơ quan hải quan áp thuế với biểu giá cao hơn giá thực tế doanh nghiệp nhập và bán, dẫn đến doanh nghiệp bán bị lỗ. Khi doanh nghiệp đến cơ quan hải quan hỏi thì  được giải thích rằng mức thuế được áp là khung giá quy định không thay đổi được.

Vị đại diện này đặt câu hỏi với Vụ chính sách thuế (Bộ Tài chính) rằng tại sao cơ quan thuế không thể nhìn lại mức giá trần ở thị trường với mức giá mà cơ quan thuế đã áp dụng để có cân đối sát thực tế, doanh nghiệp không bị thiệt.

Cùng ý kiến này, đại diện công ty về thiết bị hàn cho biết doanh nghiệp đang gặp khó về thủ tục hải quan. “Hầu hết doanh nghiệp khi mở rộng giao thương đều có xuất và nhập khẩu, nhưng chính sách thuế đang ảnh hưởng nhiều tới doanh nghiệp nhất khi có một sản phẩm nhưng doanh nghiệp áp một biểu giá, hải quan áp một biểu giá, nếu doanh nghiệp để áp biểu giá cũ thì bị cho áp sai và chịu phạt, còn để hải quan áp lại biểu thuế thì doanh nghiệp lỗ. Đây là một kẽ hở nảy sinh tiêu cực trong hải quan, chúng tôi mong muốn làm sao đưa Bộ Tài chính đưa biểu giá thuế đến gần với doanh nghiệp hơn nữa để doanh nghiệp kê khai cho đúng”, Phó Giám đốc công ty thiết bị hàn nói.

Trả lời về vấn đề này, bà Trịnh Thị Bích Ngọc, Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho biết: Câu chuyện về biểu giá thuế được rất nhiều doanh nghiệp đặt ra. Việt Nam hiện tham gia sâu vào thương mại quốc tế và áp dụng theo công ước quốc tế về giá. Bảng giá cơ quan Hải quan thực hiện qua 6 phương pháp cụ thể. "Tôi nghĩ do doanh nghiệp chưa hiểu rõ chính sách nên chưa có áp dụng đúng trong áp mã thuế.  Bảng giá cơ quan hải quan chỉ để tham chiếu, doanh nghiệp khai báo, nếu giá nhập khẩu của doanh nghiệp thấp hơn mức giá hải quan áp thì doanh nghiệp phải chứng minh phải có bằng chứng chứng minh đầy đủ, qua các phương pháp giao dịch, hóa đơn chuyển tiền... Thực tế có nhiều doanh nghiệp khi nhập khẩu đề giá thấp hơn để hưởng ưu đãi thuế".

Theo bà Ngọc, doanh nghiệp khi nhập khẩu, chứng minh được giá thực tế giao dịch sẽ được hưởng mức thuế đúng với giá nhập. Bà Ngọc đưa ví dụ, có doanh nghiệp nhập lô hàng lớn với giá rất thấp nhưng do họ nhập sớm hơn một năm, họ chứng minh được đó là giao dịch đúng với đầy đủ chứng tử, hóa đơn, phiếu chuyển tiền..nên doanh nghiệp được hưởng mức thuế áp thấp ứng với giá doanh nghiệp nhập khẩu.

Bà Ngọc cũng khuyến nghị các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ về biểu giá thuế với từng ngành hàng, mặt hàng. “Biểu thuế xuất nhập khẩu có nhiều mức thuế, khi nhập khẩu doanh nghiệp cần phân loại hàng hóa, tìm mã số thuế nhập khẩu để áp đúng với sản phẩm của mình. Hiện nay, các doanh nghiệp thường thuê đơn vị khác kê khai mã số thuế nên không hiểu cụ thể, đôi khi bỏ qua những ưu đãi hoặc chịu thiệt”, bà Ngọc nói.

Bà Ngọc nhấn mạnh, áp mã thuế không chính xác khiến doanh nghiệp không tận dụng được cơ hội ưu đãi, có nhiều doanh nghiệp chịu thiệt thòi khi không hiểu rõ về các mã thuế cụ thể với ngành hàng của mình.

Hải Yến