Trao đổi với Vinanet, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe phía Nam Hà Nội cho biết có nhiều doanh nghiệp vận tải đăng kí giảm giá cước từ 3%- 8%. Sau khi giá xăng giảm ngày 3/9, một số đơn vị doanh nghiệp đã đăng kí điều chỉnh giá cước đường dài. 

“Tính đến thời điểm này có 7 đơn vị đăng kí điều chỉnh giảm giá cước. Mức điều chỉnh giảm cao nhất là 8%, thấp nhất là 3%, tập trung ở các tuyến Hà Nội đi Thanh Hóa, Thái Bình, Cẩm Phả (Quảng Ninh), Nho Quan (Ninh Bình), Ý Yên, Giao Thủy (Nam Định), Sầm Sơn (Thanh Hóa),..."- Ông Thành cho hay.

Còn ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty cổ phần vận tải, thương mại và dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng) cho biết: Khi xăng điều chỉnh giảm còn 15.560 đồng/lít (tháng 2/2015), doanh nghiệp đã giảm 7% giá cước. Sau đó xăng điều chỉnh tăng nhiều lần, có lúc lên đến hơn 20.000 đồng/lít nhưng hãng không điều chỉnh tăng. Doanh nghiệp có hơn 300 xe và hiện đang chạy với giá cước 11.000 đồng/lít.

Bên cạnh đó, một số tuyến đường dài Bắc - Nam cũng được doanh nghiệp giảm giá cước. Theo đó, từ ngày 1/9, Công ty TNHH Hiền Phước chạy đường dài Hà Nội- TP.HCM giảm giá cước 4,7%. Cụ thể giá cước từ 840.000 đồng/vé giảm 40.000 còn 800.000 đồng. 

Ngoài các đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định giảm giá, các hãng taxi cũng bắt đầu điều chỉnh giá giảm theo đà giảm của giá xăng trong nước.

Ông Vũ Quốc Huy Giám đốc Ba Sao Group (Hà Nội) cho biết, hãng taxi Ba Sao đã giảm cước từ ngày 17/8 với mức giảm 1000 đồng/km. 

Giải thích về việc giảm giá cước trước khi giá xăng có mức điều chỉnh giảm mới nhất (ngày 3/9), ông Huy cho rằng: Ba Sao giảm giá cước sớm do muốn đón đầu về giá cước và tăng tính cạnh tranh trên thị trường.  Ba Sao là một trong những doanh nghiệp taxi có mức điều chỉnh giảm giá cước sớm nhất. “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều chỉnh giá cước khi xăng ở mức giá 14.000 đồng/lít. Mỗi lần điều chỉnh giá thực sự rất phức tạp và tốn kém”- Ông Huy lý giải. 

Trong khi đó, ngày 3/9, Hiệp hội Taxi TP.HCM đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp taxi tại TPHCM tính toán cân đối giảm giá với mức giảm 500 đồng/km. Dự kiến từ 9/9, taxi Vinasun sẽ điều chỉnh giảm 500 đồng/km. Hãng taxi Mai Linh miền Bắc cũng đang cân đối để có mức điều chỉnh từ 500-800 đồng/km. 

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho biết: "Một số đơn vị taxi đã điều chỉnh giảm giá nhưng con số này chưa phải là nhiều. Trong đợt xăng tăng mạnh ở quý 2/2015, nhiều doanh nghiệp đã gồng mình chịu lỗ để không tăng giá cước nên khi điều chỉnh giảm giá xăng, giá cước vẫn giữ; hơn nữa mỗi lần điều chỉnh chi phí rất tốn kém về đồng hồ,in ấn, taxi phải nghỉ nửa ngày công… 

Hải Yến