Hội nghị có sự tham dự của 21 nền kinh tế thành viên APEC, và các quan sát viên gồm: Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Hội đồng Hợp tác Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương (PECC) và Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương (PIF). Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu tham dự Hội nghị.
Hội nghị Bộ trưởng Thương mại APEC lần thứ 27 diễn ra theo hình thức trực tuyến
Hội nghị MRT 27 diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, gây nên những bất ổn kinh tế, xã hội chưa từng có trên phạm vi khu vực và toàn cầu. Tuy nhiên, nhờ các nỗ lực mạnh mẽ trong việc đưa vào triển khai sản xuất và tiêm chủng vắc-xin, các chương trình hỗ trợ tài chính tại một số quốc gia, cũng như các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh hiệu quả hơn tại nhiều nền kinh tế, kinh tế toàn cầu năm nay được dự báo sẽ đạt được những cải thiện rõ rệt so với năm 2020. Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) công bố vào tháng 4 năm 2021, tăng trưởng kinh tế toàn cầu được dự báo đạt mức 6% vào năm 2021 và 4,4% vào năm 2022 so với mức sụt giảm -3,3% trong năm 2020. Trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, các nhà phân tích vẫn lạc quan khi dự đoán tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của toàn khu vực APEC sẽ tăng trở lại đạt mức 5,7% năm 2021 và 4,1% năm 2022, so với mức sụt giảm -1,9% trong năm 2020.
Tại Hội nghị năm nay, các Bộ trưởng APEC chú trọng thảo luận về các chính sách thương mại nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19. Những biện pháp được đưa ra bao gồm việc đảm bảo thị trường mở, thúc đẩy lưu chuyển thuận lợi của thương mại hàng hóa và dịch vụ thiết yếu, tạo thuận lợi cho chuỗi cung ứng vắc-xin an toàn và hiệu quả.
Một nội dung quan trọng khác của Hội nghị MRT 27 là ủng hộ Hệ thống thương mại đa phương, bao gồm tiến độ thực thi cải cách của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và cập nhật diễn biến đàm phán trong nhiều lĩnh vực như trợ cấp thủy sản, đối xử đặc biệt và khác biệt, trợ cấp công nghiệp, tiếp cận thị trường, nông nghiệp v.v. Các Bộ trưởng đã nghe Tổng Giám đốc mới của WTO, bà Ngozi Okonjo-Iweala, cập nhật những diễn biến mới tại Tổ chức này trong thời gian qua, cũng như việc chuẩn bị cho Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12 dự kiến diễn ra vào tháng 12 năm nay. Tổng Giám đốc WTO nhấn mạnh các thành viên WTO cần linh hoạt, thực tế và thể hiện quyết tâm chính trị trong giải quyết các vấn đề “nút thắt”, hoan nghênh APEC tiếp tục triển khai những sáng kiến/hoạt động góp phần thúc đẩy các nội dung thảo luận tương đồng trong WTO. Đánh giá cao sự kiện WTO có Tổng giám đốc mới, các Bộ trưởng APEC bày tỏ hy vọng cải cách và tiến bộ trong đàm phán WTO sẽ đem lại những kết quả tích cực, góp phần củng cố vai trò của hệ thống thương mại đa phương cũng như hội nhập kinh tế toàn cầu và khu vực.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh vai trò của hệ thống thương mại đa phương mà WTO là trung tâm. Bộ trưởng khẳng định Việt Nam sẽ tích cực tham gia các phiên đàm phán, thảo luận nhằm giải quyết các vấn đề trong WTO hiện nay để đảm bảo mang lại những kết quả thực chất và kịp thời, góp phần vào thành công của Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ 12.
Về các biện pháp trong APEC nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19, Bộ trưởng hoan nghênh các sáng kiến nhằm thúc đẩy việc luân chuyển hàng hóa và dịch vụ trong khu vực, đặc biệt thông qua việc triển khai các nội hàm đã được đề cập tại Tuyên bố MRT năm 2020 về Tạo thuận lợi cho việc lưu chuyển hàng hóa thiết yếu. Chia sẻ về tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ ủng hộ các hoạt động hợp tác trong APEC nhằm đảm bảo cung ứng và sản xuất vắc-xin an toàn, hiệu quả, công bằng và kịp thời, đồng thời áp dụng những biện pháp phù hợp để hồi phục kinh tế và duy trì an sinh xã hội.
Vụ Chính sách thương mại đa biên

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương