Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Vepa Hajiyev đã trao đổi về tình hình chung trong hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Turkmenistan. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam và Turkmenistan có quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó từ nhiều thập kỷ qua. Tháng 7/2022 tới đây, hai nước sẽ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Mặc dù vậy, hợp tác kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Turkmenistan vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước, thể hiện ở việc kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước vẫn còn rất khiêm tốn và cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai bên còn hạn chế. 
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng dư địa hợp tác giữa hai nước vẫn còn rất lớn, do đó đề nghị hai bên cần tích cực hơn nữa trong công tác thông tin thị trường, nghiên cứu giới thiệu doanh nghiệp hai nước tham gia vào các hội chợ, triển lãm để tăng cường kết nối, giao thương, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại. 
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Vepa Hajiyev cho biết, để thúc đẩy hơn nữa quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai bên, phía Turkmenistan mong muốn tăng cường hợp tác với phía Việt Nam trong các lĩnh vực như xây dựng, ngân hàng, năng lượng, nông nghiệp…Thứ trưởng Ngoại giao Turkmenistan cũng thông báo trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này, Bộ Ngoại giao Turkmenistan và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đồng tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam – Turkmenistan nhằm giúp các doanh nghiệp hai nước kết nối, trao đổi, tìm kiếm cơ hội kinh doanh. 
Bên cạnh việc thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Vepa Hajiyev đều nhất trí cần nghiên cứu việc tổ chức Uỷ ban liên chính phủ Việt Nam – Turkmenistan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật và cho rằng đây là cơ chế hợp tác cần thiết giữa các Bộ, ngành của Việt Nam và Turkmenistan.
Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Bộ Công Thương Việt Nam ủng hộ các sáng kiến và sẵn sàng đồng hành với các Bộ, ngành đối tác của Turkmenistan nhằm đưa quan hệ hợp tác song phương nói chung và giữa các doanh nghiệp hai bên nói riêng chặt chẽ và thực chất hơn trong thời gian tới.

Nguồn: congthuong.vn