Cùng tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Công Thương có đại diện các Cục, Vụ chức năng: Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Dầu khí và Than, Cục Điều tiết điện lực, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Vụ Khoa học Công nghệ, Vụ Kế hoạch tài chính, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Viện Năng lượng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Than Khoáng sản Viện Nam (TKV), lãnh đạo Trường Đại học Điện lực và Trung tâm A0…
Ngày 14/7/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 845/QĐ-TTg về việc thành lập Ban Thư ký thực hiện Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) và Quyết định số 1009/QĐ-TTg ngày 31/8/2023 phê duyệt Đề án triển khai Tuyên bố chính trị thiết lập quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng.
Theo đó, thành lập các Nhóm công tác để triển khai thực hiện Tuyên bố JETP. Trong đó, Nhóm Công nghệ và Năng lượng do Bộ trưởng Bộ Công Thương thành lập, chịu trách nhiệm rà soát, đề xuất hoàn thiện các chính sách, quy định thúc đẩy thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng; xác định nhu cầu, thúc đẩy và điều phối các hoạt động kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trong triển khai thực hiện Tuyên bố JETP theo hướng dẫn của Việt Nam và Nhóm các đối tác quốc tế thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng.
Ngày 2/10/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định thành lập Nhóm Công nghệ và Năng lượng hỗ trợ triển khai thực hiện Tuyên bố JETP. Nhiệm vụ của Nhóm Công nghệ và Năng lượng là rà soát, đề xuất hoàn thiện các chính sách, quy định thúc đẩy thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng; Xác định nhu cầu, thúc đẩy và điều phối các hoạt động kỹ thuật, chuyển giao công nghệ trong triển khai thực hiện Tuyên bố JETP theo hướng dẫn của Việt Nam và Nhóm các đối tác quốc tế thực hiện chuyển đổi năng lượng công bằng.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cho biết, Chương trình quan hệ đối tác về chuyển dịch năng lượng công bằng (JETP) sẽ hỗ trợ không chỉ Việt Nam mà còn nhiều quốc gia đang phát triển khác hướng đến thực hiện mục tiêu đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, đẩy nhanh tốc độ đạt đến đỉnh phát thải khí nhà kính và chuyển đổi từ nhiên liệu hoá thạch sang năng lượng sạch.
Trong thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ thành lập 6 Tổ công tác thành phần để triển khai Nhóm Công nghệ và Năng lượng. Thứ trưởng hy vọng các Tổ công tác này sẽ nhận được sự hỗ trợ từ JETP cũng như các đối tác, Bộ Công Thương là cơ quan chủ quản thực hiện Chương trình JEPT trong lĩnh vực năng lượng. Để hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào 2050, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long đề nghị, JETP cần nhanh chóng thực thi bằng những hành động cụ thể với cơ chế hợp tác giữa Chính phủ và khu vực tư nhân.
Lắng nghe và ghi nhận các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, thông qua 6 Tổ công tác chuyên biệt, Bộ Công Thương mong muốn các đối tác sẽ tích cực tham gia và đóng góp những sáng kiến hợp tác, thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam.
Liên quan đến việc phát triển trung tâm công nghiệp năng lượng tái tạo, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long cho biết thời gian tới EVN và PVN cùng các Cục, Vụ chức năng của Bộ Công Thương sẽ phụ trách 2 chương trình thí điểm tại phía Bắc và Nam, được xác định trong tổng sơ đồ điện 8, do vậy, Bộ Công Thương rất mong sẽ nhận được hỗ trợ và học hỏi kinh nghiệm từ JETP và các đối tác để hiện thực hóa các dự án.
Đại diện các nước Anh, Đức và Đan Mạch cũng bày tỏ mong muốn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về mặt kỹ thuật trong việc thành lập các Trung tâm công nghiệp năng lượng tái tạo và sẽ cố gắng linh hoạt trong hỗ trợ kỹ thuật để phù hợp với ưu tiên của Bộ Công Thương cũng như của Việt Nam.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương