Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết, công tác giải phóng mặt bằng Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập có tính chất khó khăn, phức tạp. Do đó, để đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo có mặt bằng để triển khai các công việc của dự án, Hội đồng thành viên Vinacomin đã quyết định tách dự án Bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư để triển khai song song với Dự án NMNĐ Quỳnh Lập 1.

Về chương trình nội địa hóa, Vinacomin cho biết đã ký Thỏa thuận Khung với Liên danh các nhà thầu bao gồm Doosan (Hàn Quốc) - Lilama - Narime (Việt Nam) để thực hiện dự án Quỳnh Lập 1-2x600MW theo phương án chỉ định thầu.

Hiện tập đoàn này đang cùng các bên triển khai đàm phán các nội dung theo thỏa thuận khung đã ký kết và các nội dung theo Cơ chế nội địa hóa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Tổng Giám đốc Vinacomin cho biết, sau lễ động thổ, tập đoàn dự kiến sẽ tập trung cao độ các nguồn lực để triển khai các công tác như rà phá bom mìn, san lấp mặt bằng. Công tác lên kế hoạch lập hệ thống cấp điện thi công, thu xếp vốn để đảm bảo điều kiện khởi công gói thầu EPC nhà máy chính vào quý 3/2016.

Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 nằm trong quy hoạch chi tiết xây dựng Khu công nghiệp Đông Hồi, tỉnh Nghệ An. Tổng công suất dự án là 2.400MW, gồm 4 tổ máy, chia thành 2 giai đoạn: Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập 1 và Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 2 (quy mô 2x600MW/nhà máy).

Cả hai nhà máy đều được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thuộc Quy hoạch Điện lực quốc gia giai đoạn 2011 - 2020 tính đến 2030 (Quy hoạch điện VII). Giai đoạn 1 được giao cho Tập đoàn Vinacomin làm chủ đầu tư với tổng mức vốn đăng ký khoảng 2,2 tỷ USD. Dự kiến nhà máy sẽ đi vào vận hành năm 2020. Riêng Nhà máy Nhiệt điện Quỳnh Lập 1 với tổng vốn đầu tư là 1,8 tỷ USD. Dự án dự kiến sẽ cung cấp vào lưới điện quốc gia khoảng 6,6 tỷ kWh/năm.

Huyền Thương