Tại cuộc họp về tình hình khắc phục lũ lụt ở Quảng Ninh diễn ra chiều nay tại Bộ Công Thương, ông Lê Minh Chuẩn, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) đã kiến nghị Bộ Công Thương  xin ý kiến Chính phủ cho phép Vinacomin được áp dụng cơ chế đặc thù xử lý tài chính trong hoàn cảnh khó khăn do mưa lũ gây ra.

Theo đó, Vinacomin xin triển khai một số dự án cấp bách về môi trường, phòng chống lụt bão như kè đập chắn đá, cải tạo các bãi thải nạo vét sống suối theo cơ chế chỉ định thầu để rút ngắn thời gian thực hiện. Vinacomin đề nghị giảm thuế tài nguyên đối với than về mức 5% đối với than hầm lò và 7% với than lộ thiên, bằng mức năm 2013. Thời điểm áp dụng tính từ 1/7/2015 đến hết năm 2016.

Chủ tịch Vinacomin Lê Minh Chuẩn kiến nghị hàng loạt cơ chế ưu đãi để khắc phục lũ lụt. Ảnh: Phương Ngọc

Ông Lê Minh Chuẩn cũng đề xuất gia hạn nộp thuế hai năm kể từ ngày đến thời hạn nộp thuế đối với công ty mẹ Tập đoàn và các công ty con bị thiệt hại về vật chất, sản xuất do ảnh hưởng từ mưa bão. Miễn tiền chậm nộp thuế đối với tập đoàn tính trên số tiền thuế còn nợ tại thời điểm xảy ra thiên tai.

Giãn nộp thuế phí sử dụng tài liệu thăm dò và tiền cấp quyền khai thác hai năm; miễn giảm thuế TNDN và để lại lợi nhuận sau thuế để tập đoàn ổn định sản xuất và đầu tư phát triển; cho phép tập đoàn hạch toán tiền hỗ trợ, đền bù di dân khỏi vùng lũ nguy hiểm do khai thác than vào giá thành sản xuất. Đặc biệt, không tăng các loại thuế phí khác đối với ngành than, khoáng sản trong ba năm.

Ông Vũ Quốc Anh, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ Công Thương) cho rằng, các đề nghị miễn giảm thuế tài nguyên, TNDN của Vinacomin thuộc thẩm quyền quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Do đó, Bộ Công Thương sẽ báo cáo Chính phủ để trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Chia sẻ thêm về tình hình thiệt hại mưa lũ, ông Đặng Thanh Hải, Tổng giám đốc Vinacomin cho biết, mưa lớn trong suốt hơn một tuần qua làm ảnh hưởng đến người lao động và sản xuất của các đơn vị ngành than. 21 đơn vị vùng Hòn Gai, Cẩm Phả, Uông Bí phải ngừng sản xuất để ứng phó với mưa lũ, không có sản phẩm. Các đơn vị phải cho 40%-80% công nhân nghỉ làm. Hiện nay còn khoảng 30.000 lao động chưa đi làm trở lại, một số đơn vị như than Mông Dương, Quang Hanh phải cho công nhân nghỉ làm dài ngày. 

Theo ông Hải ước tính tổng thiệt hại của tập đoàn là 1.200 tỷ đồng, trong đó chủ yếu thiệt hại do khôi phục các tuyến đường lò bị ngập, thiết bị cơ điện bị hư hỏng, than trôi, đền bù cho các hộ dân, ngừng sản sản xuất,… Tính đến mưa lũ đã làm giảm sản lượng than sản xuất và tiêu thụ trên 0,6 triệu tấn. "Dự kiến mỏ than khắc phục nhanh cũng phải một tuần nữa mới ổn định sản xuất, riêng mỏ Mông Dương phải đến tháng 10 mới bắt đầu sản xuất trở lại", ông Hải nhấn mạnh.


Ông Hải cũng cho biết thêm, do ảnh hưởng của mưa lũ, sản lượng than sản xuất và tiêu thụ năm 2015 của tập đoàn giảm 1 triệu tấn so với kế hoạch, từ 35 triệu tấn còn 34 triệu tấn, tổng doanh thu cả năm dự kiến 109.491 tỉ đồng, bằng 96 % kế hoạch. Trong đó doanh thu sản xuất than khoảng 52.000 tỉ đồng, nộp ngân sách nhà nước khoảng 12.7 000 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 500 tỷ đồng.

Trước đó, tại hội nghị triển khai kế hoạch từ đầu năm, Vinacomin đặt kế hoạch lợi nhuận năm 2015 đạt 1.500 tỷ đồng.

Theo ông Hải, trong năm 2016, doanh thu dự kiến toàn tập tập đoàn khoảng 117.000 tỷ đồng, trong đó sản xuất than khoảng 55.000 tỉ đồng; lợi nhuận 500 tỷ đồng; nộp ngân sách khoảng 13.000 tỷ đồng.

Phương Ngọc