1. Doanh nghiệp cần theo dõi chặt chẽ biến động tỉ giá Bạt
Doanh nghiệp xuất & nhập khẩu đang được khuyến cáo cần theo dõi sát xao biến động tỉ giá Bạt và đưa ra chiến lược đối phó với ảnh hưởng của biến động tỉ giá trong ngắn hạn. Sự việc ngân hàng SVB sụp đổ gần đây cho thấy doanh nghiệp xuất khẩu sẽ chịu ảnh hưởng nhiều về biến động tỉ giá. Việc này sẽ khiến dòng tiền và nguồn vốn từ các nhà đầu tư Mỹ tới các thị trường mới nổi bao gồm Thái Lan – nguyên nhân khiến đồng Đô-la Mỹ suy yếu và đồng Bạt tăng giá.
Tại thời điểm tháng 03/2023, đồng Bạt tăng lên mức 34,56 Bạt/ USD so với mức 35,08 Bạt/ USD tại thời điểm 10/2023 – nguyên nhân khiến chi phí xuất khẩu tăng nhưng nhập khẩu được hưởng lợi đặc biệt là các sản phẩm năng lượng. Văn phòng Chiến lược và Chính sách Thương mại (TPSO) sẽ theo dõi tình hình và mức độ ảnh hưởng đối với thị trường lao động và nền kinh tế Mỹ do đây là thị trường xuất khẩu lớn của Thái Lan chiếm tỉ trọng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu. Tổng cục Du lịch Thái Lan (TOT) cũng đang tiến hành đánh giá mức độ ảnh hưởng việc ngân hàng SVB sụp đổ.
Tuy nhiên, theo Ngân hàng Trung ương Thái Lan, việc ngân hàng SVB sụp đổ sẽ không ảnh hưởng nhiều đến sự ổn định của thị trường tài chính Thái Lan do các ngân hàng thương mại địa phương không có mối liên hệ trực tiếp với SVB.
2. Sầu riêng Trung Quốc không ảnh hưởng trầm trọng đến sầu riêng Thái Lan
Trước tình hình sầu riêng Trung Quốc được trồng và dự kiến thu hoạch đợt đầu vào tháng 06/2023, đại diện doanh nghiệp tư nhân kinh doanh sầu riêng cho rằng mức độ ảnh hưởng đến sầu riêng Thái Lan sẽ không trầm trọng do sản lượng sầu riêng Trung Quốc hạn chế và hương vị của sầu riêng Thái Lan mang bản sắc riêng.
Những yếu tố thuận lợi đối với sầu riêng Thái Lan bao gồm kiến thức thu hoạch, thời tiết và giống góp phần tạo sự khác biệt về chất lượng và sản lượng. Ngay đối với Thái Lan, các sản phẩm sầu riêng từ các vùng khác nhau cũng có chất lượng và giá khác nhau. Sầu riêng Thái Lan được đón nhận tại các thành phố lớn của Trung Quốc, định vị là sản phẩm cao cấp và người tiêu dùng bản địa sẵn sàng chi trả để thưởng thức.
Sầu riêng Trung Quốc cũng không khả thi cạnh tranh về giá với sầu riêng Thái Lan. Sầu riêng Thái Lan được định vị là sản phẩm cao cấp, phù hợp để tặng quà cho người thân, thành viên gia đình và nhiều đối tượng khác. Việc định vị ở phân khúc giá thấp sẽ không ảnh hưởng đến sầu riêng Thái Lan.
3. Triển vọng du lịch dịp lễ Songkran
Trong tháng 04/2023, triển vọng du lịch được đánh giá tiềm năng nhờ các hoạt động chào mừng dịp lễ Songkran được nối lại, đặc biệt tại các khu vực tập trung khách du lịch đông đúc như Khao San. Doanh nghiệp dữ hành và dịch vụ lưu trữ lạc quan về triển vọng do doanh nghiệp du lịch đã có sự chuẩn bị tốt từ năm ngoái, đặc biệt đối với việc quản lý các sự kiện đông người.
Tuy nhiên, ngành du lịch Thái Lan vẫn phải đối mặt với tình trạng nhiều loại hình vận chuyển như tuk-tuk hay taxi tăng giá, tình trạng giật đồ xảy ra nhiều hơn đặc biệt tại các khu vực tập trung đông khách du lịch. Chính quyền quản lý các địa điểm du lịch đã tập trung giám sát và quản lý chặt chẽ hơn các hoạt động du lịch nhằm hạn chế những vấn nạn hiện nay.
4. Thái Lan và EU nối lại đàm phán Hiệp định Tự do Thương mại
Thái Lan và Liên mình châu Âu (EU) đồng ý nối lại đàm phán Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) đã bị tạm dừng do đảo chính vào năm 2014. 02 Bên thống nhất triển khai trên cơ sở xây dựng hiệp định FTA tham vọng, hiện đại và cân bằng thương mại.
FTA giữa Thái Lan và EU được khởi động từ năm 2013 nhưng đã bị tạm dừng từ năm 2014 do đảo chính. Sau khi chính quyền mới được thành lập năm 2017 và bầu cử được tổ chức năm 2019, 02 Bên đã tăng cường hợp tác và ký thỏa thuận hợp tác tháng 12/2022. Trong khu vực Đông Nam Á, EU đã ký FTA với Xing-ga-po và Việt Nam.
Những vấn đề 02 Bên quan tâm gồm tiếp cận thị trường hàng hóa, dịch vụ; đầu tư và mua sắm chính phủ; các thủ tục vệ sinh và kiểm dịch thực vật nhanh chóng và hiệu quả; bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ gồm chỉ dẫn địa lý, loại bỏ trở ngại đối với thương mại kỹ thuật số và thương mại năng lượng, nguyên liệu thô; hỗ trợ quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và xanh.
Về thương mại, EU hiện là đối tác lớn thứ 04 của Thái Lan sau Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản; kim ngạch 02 chiều đạt 41 tỉ USD, chiếm 7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan. Kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan sang EU đạt 22,7 tỉ Bạt, tăng 5,2% so với cùng kỳ. Về đầu tư, EU hiện xếp vị trí thứ 3, chiếm tỉ trọng 10% tổng đầu tư FDI vào Thái Lan. EU xếp vị trí thứ 2 khu vực doanh nghiệp Thái Lan đầu tư nhiều nhất tại nước ngoài.
5. Trung Quốc, động lực thúc đẩy đến tăng trưởng kinh tế Thái Lan
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và thị hiếu người tiêu dùng đối với bất động sản Thái Lan là yếu tố quan trọng góp phần tăng trưởng kinh tế và thị trường bất động sản nước này. Theo Ông Kobsak Pootrakool, Giám đốc và Phó Chủ tịch Ngân hàng Bangkok, sự sụp đổ của nhiều ngân hàng Mỹ cho thấy giai đoạn khủng hoảng chỉ mới thực sự bắt đầu, sẽ kéo dài nhiều năm và kết thúc năm 2025. Châu Á, đặc biệt là khu vực Đông Nam Á, được nhận định sẽ thu hút đầu tư từ nhiều quốc gia. Vì vậy, Thái Lan sẽ hưởng lợi từ nền kinh tế tăng trưởng của Trung Quốc.
Kinh tế Trung Quốc chiếm tỉ trọng 18% tổng GDP toàn cầu và dự kiến sẽ phục hồi tốt hơn ở mức 5%. Thái Lan dự kiến đạt mức tăng trưởng GDP 7-8% nhờ kinh tế Trung Quốc. Trong năm 2022, ngành du lịch Thái Lan chứng kiến lượng khách du lịch Trung Quốc đáng kể; Trung Quốc thuộc nhóm 10 khách du lịch đến Phuket nhiều nhất. Kinh tế Phuket tăng trưởng 1.000% trong năm 2022; ngành du lịch là yếu tố quan trọng thúc đẩy tăng trưởng.
Trong lĩnh vực bất động sản, số lượng condo bán cho khách Trung Quốc tăng trưởng 84% so với mức tăng trưởng chung 182%. Trung Quốc luôn nằm trong nhóm khách thực hiện giao dịch bất động sản nhiều nhất, chiếm tỉ trọng 50% về số lượng và giá trị. Phần lớn giao dịch phục vụ mục đích đầu tư. Các thành phố hấp dẫn đối với khách Trung Quốc gồm Bangkok, Chon Buri, Chiang Mai, Samut Prakan, Nonthaburi, Pathum Thani và Rayong.
Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan
 

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan