1. Xuất khẩu gạo 05 tháng đầu năm tăng 26,6%
Tổng kim ngạch xuất khẩu gạo 05 tháng đầu năm đạt 3,47 triệu tấn, tăng 26,6% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ nhu cầu toàn cầu tăng và đồng Bạt giảm. Trong tháng 05/2023, tổng kim ngạch xuất khẩu gạo tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 850.000 tấn.
Dự báo tổng kim ngạch xuất khẩu gạo năm 2023 sẽ vượt 8 triệu tấn, cao hơn dự báo trước đó do ảnh hưởng của El Niño khiến nhu cầu dự trữ gao toàn cầu tăng. Ngoài ra, tỉ giá đồng Bạt cũng là yếu tố thuận lợi góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu gạo. Trong 05 tháng đầu năm, đồng Bạt đã giảm 1,8% so với Đô-la Mỹ.
Trong năm 2022, Thái Lan đạt tổng kim ngạch xuất khẩu 7,69 triệu tấn, tăng 22,1% so với cùng kỳ trước đó, vượt mục tiêu 7,5 triệu tấn; nhóm thị trường hàng đầu gồm Irag, Nam Phi, Trung Quốc và Hoa Kỳ.
2. Lượng khách Hàn Quốc dự kiến đạt 1 triệu lượt trong Quý III/2023
Lượng khách Hàn Quốc dự kiến đạt 1 triệu lượt trong Quý III/2023; trong 02 tháng gần đây, lượng khách Hàn Quốc đến Thái Lan đạt mức trung bình 4.000-5.000 người/ ngày, thuộc nhóm 05 quốc gia nhiều khách nhất đến Thái Lan. Tính đến thời điểm 18/06, đã có 712.492 khách du lịch Hàn Quốc đến Thái Lan, xếp vị trí thứ IV trong tổng số 11,8 triệu khách đến nước này. Khách du lịch Nga, Trung Quốc và Ma-lai-xi-a thuộc nhóm 03 quốc gia đứng đầu.
Thái Lan là địa điểm du lịch quen thuộc của du khách Hàn Quốc nhờ danh lam thắng cảnh, dịch vụ và hoạt động golf – khác biệt so với các quốc gia khác gồm Trung Quốc vốn lựa chọn các hoạt động mua sắm. Hiện tại, 85% chuyến bay thường lệ giữa Thái Lan và Hàn Quốc đã được nối lại, kết nối các thành phố lớn Bangkok và Chiang Mai với Seoul và Busan. Dự kiến sẽ có thêm nhiều chuyến bay được nối lại trong các tháng mùa thu tới phục vụ nhu cầu tăng cao.
Mức giá vé hiện tại được dự báo sẽ giảm thời gian tới – yếu tố thuận lợi góp phần khuyến khích thêm nhiều du khách du lịch tới Thái Lan. Giữa bối cảnh kinh tế Hàn Quốc được dự báo giảm năm nay, du khách nước này vẫn có nhu cầu du lịch tới nhiều quốc gia. Thái Lan vẫn nằm trong nhóm quốc gia thu hút nhờ sản phẩm và dịch vụ phải chăng, khoảng cách địa lý gần và nhiều hãng hàng không để lựa chọn so với du lịch tới châu Âu.
Năm nay, Thái Lan và Hàn Quốc đã ra mắt chiến dịch đặc biệt nhằm quảng bá du lịch giữa 02 quốc gia, khai thác sức mạnh mềm của mỗi nước. Đặc thù của ngành du lịch yêu cầu hợp tác 02 Bên để phát triển. Hàn Quốc cũng hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều du khách Thái Lan tới du lịch nhờ chính sách ưu đãi visa.
3. Thái Lan trình làng 30 giống gạo mới trong năm 2024
Nhằm cải thiện sức cạnh tranh xuất khẩu, Thái Lan đã tăng cường phát triển nhiều giống gạo mới để đáp ứng nhu cầu thị trường. Nước này dự kiến sẽ trình làng 30 giống gạo mới trong năm 2024. Những năm qua, một trong những điểm yếu của Thái Lan là sự thiếu hụt nhiều giống gạo mới tại thị trường quốc tế.
Nằm trong kế hoạch cải thiện sức cạnh tranh xuất khẩu trong giai đoạn 05 năm (2020-2024), Thái Lan đặt mục tiêu phát triển 12 giống gạo thương mại mới vào năm 2024. Trong số này gồm 04 giống gạo hạt cứng, 04 giống gạo hạt dẻo, 02 loại gạo thơm và 02 loại chứa hàm lượng dinh dưỡng cao. Những giống gạo này ghi nhận nhu cầu cao từ thị trường thế giới.
Sự hợp tác giữa Chính phủ và các tổ chức tư nhân thể hiện qua việc phát triển thành công 12 giống gạo mới trong năm 2023. Trong năm 2024, Thái Lan dự kiến phát triển tổng cộng 21 giống gạo mới, bao gồm những giống gạo đã được chứng nhận.
Thái Lan dự kiến vượt mục tiêu xuất khẩu 08 triệu tấn gạo năm nay, duy trì vị trí quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới nhờ đa dạng hóa giống gạo, góp phần cải thiện năng lực xuất khẩu nước này. Chính phủ mới dự kiến tiếp tục ưu tiên các chính sách gạo.
Trong 04 tháng đầu năm, Thái Lan đã xuất khẩu 04 triệu tấn gạo, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 06 tháng cuối năm, Thái Lan dự kiến sẽ xuất khẩu thêm 04 triệu tấn gạo. Về ảnh hưởng El Niño giai đoạn tháng 07-08/23, dù chưa có đánh giá cụ thể, tuy nhiên, đánh giá sơ bộ cho thấy sản lượng gạo năm nay tương đương năm 2022 đạt xấp xỉ 20 triệu tấn thóc.
4. Chính phủ Thái Lan dự kiến công bố ngân sách năm tới trong Quý I/2024
Chính phủ Thái Lan dự kiến công bố ngân sách năm tới trong Quý I/2024; năm tài khóa của Thái Lan thường bắt đầu vào tháng 10/2023. Ngân sách dự kiến đối với doanh nghiệp nhà nước khoảng 1,8-1,9 nghìn tỉ Bạt (51,68 tỉ-54,55 tỉ USD). Thái Lan vừa tổ chức bầu cử ngày 14/05 vừa qua; Chính phủ mới dự kiến được thành lập trong tháng 08/2023.
Kinh tế nước này tiếp tục phát triển nhờ sự phục hồi của nhiều ngành công nghiệp như du lịch. Dự kiến Thái Lan đón khoảng 28 triệu khách du lịch năm nay.
5. Bộ Thương mại Thái Lan tăng cường các biện pháp đối phó tình hình buôn lậu
Bộ Thương mại Thái Lan tăng cường các biện pháp đối phó tình hình buôn lậu nông sản đang gia tăng. Nhóm hàng nông sản gồm thóc và gạo xay xát; gạo dự trữ của chính phủ; sắn củ tươi và sắn lát; sắn giống; dầu cọ; ngô làm thức ăn gia súc; lúa mì và lúa mạch; dừa già và các sản phẩm từ dừa; hành và tỏi.
Mục đích ban hành các biện pháp trên nhằm ngăn chặn buôn lậu và nhập khẩu trái phép. Các khu vực kiểm soát được chỉ định tại các trạm kiểm soát hải quan và biên giới khác nhau. Khi có nhu cầu vận chuyển hàng hóa ra ngoài khu vực kiểm soát phải được cấp phép. Các trạm kiểm soát được thiết lập dọc các tuyến đường vận chuyển để kiểm tra giấy phép hoặc số lượng quá mức được phép vận chuyển. Doanh nghiệp vi phạm sẽ bị xử phạt.
Các biện pháp được ban hành căn cứ theo Đạo luật Giá Hàng hóa và Dịch vụ, cho phép Ủy ban Trung ương xem xét giá. Ủy ban thông qua nghị quyết gia hạn kiểm soát giá đối với 51 sản phẩm và dịch vụ tới thời điểm ngày 30/06/2024. Danh mục hàng hóa sẽ được trình Nội các vào ngày thứ Ba (27/06).
Theo diễn biến mới nhất, Cục Nội thương đã tiến hành kiểm tra mặt hàng tỏi tươi tại 01 khu chợ ở Bangkok và các tỉnh thành lân cận. Khoảng 27.000 kg tỏi đã được vận chuyển lậu từ Cảng Laem Chabang, Chon Buri trị giá 2 triệu Bạt. Việc vận chuyển chưa được cấp phép. Lô hàng đã được chuyển tới văn phòng cảnh sát tại Khlong Luang để điều tra.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan