Sự kiện này đã thu hút đông đảo sự tham gia của khoảng 150 doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Hội thảo đã tạo cơ hội để trao đổi kiến thức và chia sẻ kinh nghiệm trong việc giải quyết tranh chấp thương mại với đối tác Ấn Độ, nhằm thúc đẩy sự hợp tác và phát triển thương mại giữa hai quốc gia.
Diễn giả chương trình là ông Bùi Trung Thướng, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ. Ông Thướng đã dẫn chứng các trường hợp cụ thể đã gặp những vấn đề khi trao đổi kinh doanh với phía các doanh nghiệp Ấn Độ. Thứ nhất là trường hợp một doanh nghiệp việt nam xuất khẩu sản phẩm quế hồi sang phía Ấn Độ, và thứ hai là trường hợp một doanh nghiệp Việt Nam nhập khẩu cá ngừ đại dương từ Phía Ấn Độ. Trong hai trường hợp này, giá trị đơn hàng đều ở mức lớn trị giá hàng tỷ đồng, tuy nhiên các điều khoản trong hợp đồng đều nghiêng về phía có lợi hơn cho các doanh nghiệp Ấn Độ. Khi xảy ra tranh chấp, hàng hóa phải ở lưu kho trong thời gian dài, làm tăng chi phí lưu kho đáng kể, doanh nghiệp phía Việt Nam đã phải nhún nhường và chịu thiệt hại vô cùng lớn.
Từ những trường hợp thực tế này, ông Thướng đã rút ra những gợi ý quan trọng cho các doanh nghiệp Việt Nam khi làm kinh doanh với đối tác Ấn Độ. Cụ thể, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ càng thông tin của đối tác và kiểm chứng mức độ uy tín của phía đối tác trước khi ký kết hợp đồng. Ông cũng khuyên các doanh nghiệp nên trực tiếp đến Ấn Độ để gặp gỡ đối tác, khảo sát hoạt động kinh doanh của công ty, và tìm hiểu các thông tin quan trọng như tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, email, website, đại diện pháp nhân, mã số doanh nghiệp, mã số thuế GST và mã xuất nhập khẩu IEC.
Trong quá trình thương thảo hợp đồng, các doanh nghiệp cần hết sức cẩn thận và làm từng bước. Việc trao đổi thông tin giữa hai phía cần được thể hiện bằng văn bản hoặc email trong quá trình thương thảo hợp đồng cũng là một cách để tránh các tranh chấp sau này. Nên lựa chọn phương thức thanh toán là thanh toán L/C để đảm bảo an toàn trong giao dịch.

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ