Thái Lan thông qua ngân sách 170 tỷ Bạt cho phục hồi kinh tế
Bà Ratchada Thanadirek, Phó phát ngôn viên Văn phòng Thủ tướng cho biết chính phủ Thái Lan đã thông qua kế hoạch khung về phục hồi kinh tế và xã hội bị ảnh hưởng bởi COVID-19 với ngân sách 170 tỷ Bạt. Chính phủ sẽ hỗ trợ ngân sách thông qua các dự án có lợi trong các lĩnh vực hỗ trợ kinh tế, mang lại việc làm cho khoảng 400.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ trong hệ thống an sinh xã hội, nâng cao hiệu quả và giá trị gia tăng của các lĩnh vực sản xuất - dịch vụ. Qua đó, chương trình giúp nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân bằng cách hỗ trợ mức tiêu dùng trong nước và giảm tác động kinh tế do dịch COVID-19 gây ra.
Thái Lan phê duyệt nguyên tắc cơ chế đảm bảo giá cao su
Hội đồng Chính sách Cao su Quốc gia Thái Lan đã phê duyệt về nguyên tắc cơ chế đảm bảo giá cao su cho niên vụ 2021/22, cam kết dành 10 tỷ Bạt cho cơ chế hàng năm này trong năm thứ 3 liên tiếp. Người phát ngôn chính phủ Thanakorn Wangboonkongchana cho biết cơ chế sẽ áp dụng cho 1,8 triệu hộ gia đình với tổng diện tích trồng cao su 2,72 triệu héc-ta.
Theo cơ chế đảm bảo giá cao su, nông dân trồng cao su sẽ được đảm bảo mức giá tối đa là 60 bạt/kg đối với mặt hàng mủ tờ, 57 Bạt/kg đối với mủ latex và 23 Bạt/kg đối với mủ khối, giới hạn ở 4 héc-ta/hộ. Nếu giá thị trường thấp hơn giá đảm bảo, người trồng sẽ được bù đắp phần chênh lệch. Cơ chế này sẽ do Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác Nông nghiệp thuộc sở hữu nhà nước triển khai từ tháng 10/2021 – 9/2022. Dự kiến cơ chế sẽ được đệ trình để chính phủ phê chuẩn trong tháng 10.
Chương trình 'Phuket Sandbox' đón hơn 33.000 lượt khách
Từ thời điểm bắt đầu triển khai (01/7) đến ngày 16/9, chương trình Phuket Sandbox đã đón 33.059 lượt khách quốc tế. Khách du lịch chủ yếu đến từ Mỹ, Anh, Isreal, Đức và Pháp. Khảo sát về du lịch theo chương trình Phuket Sandbox cho kết quả 80% người được hỏi hài lòng với sự hiếu khách của người dân địa phương và 85% hài lòng với các khách sạn đã đạt chứng nhận của Cục Quản lý sức khỏe và An toàn Thái Lan (SHA) Plus. Đến nay, 92% người dân Phuket đã được tiêm 1 mũi vắc xin Covid 19 và 81% đã hoàn thành cả 2 mũi. Hiện Phuket đang triển khai mũi thứ 3 hay còn gọi là mũi tăng cường.
Ngoài ra, Thái Lan tiếp tục khuyến khích người dân đi du lịch thông qua chương trình We Travel Together giai đoạn 3, theo đó nhà nước hỗ trợ 40% chi phí giá phòng khách sạn, tặng phiếu mua sắm trị giá 600 bạt/ngày, hỗ trợ 40% vé máy bay và hỗ trợ tối đa 5.000 bạt cho khách đi du lịch thông qua các công ty lữ hành.
Iraq ký hợp đồng nhập khẩu gạo Thái Lan đầu tiên trong 7 năm
Hiệp hội các nhà máy xay xát gạo Thái Lan cho biết Rice Plc - một nhà xuất khẩu gạo lớn Thái Lan vừa ký hợp đồng với nhà nhập khẩu Iraq để cung cấp 44.000 tấn gạo trắng 100%.
Chủ tịch Hiệp hội Kriangsak Tabnanon thông báo đây là lô thứ hai mà Iraq đăng ký mua từ Thái Lan trong năm nay. Lô 44.000 tấn đầu tiên đã được giao vào ngày 18/8. Giao dịch đánh dấu khoảnh khắc lịch sử trong lĩnh vực xuất khẩu gạo khi Iraq đã tẩy chay gạo Thái Lan trong bảy năm qua do những lo ngại về chất lượng.
Lệnh cấm là kết quả của việc một nhà xuất khẩu Thái Lan giao 110.000 tấn gạo cho Iraq vào năm 2014 nhưng không đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng của nước này, đồng thời phía Iraq tuyên bố lượng gạo được giao ít hơn 10% so với thỏa thuận, từ đó dẫn đến lệnh cấm gạo Thái Lan kéo dài 7 năm.
Việc xóa bỏ lệnh cấm là cơ hội lớn cho các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan do Iraq là khách hàng lâu năm của Thái Lan và có nhu cầu nhập khẩu thêm gạo. Hiệp hội kêu gọi tất cả các nhà xuất khẩu đặt chất lượng gạo lên ưu tiên hàng đầu nhằm tăng niềm tin của khách hàng để đảm bảo có nhiều đơn hàng hơn nữa trong tương lai.
Doanh số bán ô tô nội địa Thái Lan giảm mạnh trong tháng 8/2021
Theo Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FDI), do các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt của chính phủ từ giữa tháng 7 đến cuối tháng 8, doanh số bán xe ô tô trong nước tháng 8/2021 giảm tới 38,8% xuống còn 42.176 chiếc, mức thấp nhất trong 15 qua. Xuất khẩu chỉ tăng 3,8%, thấp nhất trong 4 tháng qua do hoạt động sản xuất bị gián đoạn ở một số nhà máy có người nhiễm Covid 19 và thiếu hụt chất bán dẫn cùng phụ tùng dẫn đến chậm giao hàng.
Tính chung 8 tháng đầu năm, doanh số bán xe nội địa tăng nhẹ 2,4% so với cùng kỳ 2020, đạt 467.809 chiếc. Trong khi đó, sản xuất tăng 31,8%, đạt 1.071.908 chiếc.
FDI kỳ vọng việc chính phủ Thái Lan nới lỏng các biện pháp phong tỏa từ đầu tháng 9 và một số tỉnh đang lên kế hoạch mở cửa trở lại sẽ giúp nền kinh tế nước này khởi sắc trở lại, trong đó có ngành ô tô.
Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương