Theo ông Võ Văn Thắng, Phó Giám đốc Sở Công Thương Hậu Giang: Cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang - giai đoạn 1 đã đưa vào sử dụng đánh dấu cho sự phát triển ngành công nghiệp vận tải Hậu Giang trong việc vận chuyển hàng hóa và tàu có trọng tải lớn cập cảng dễ dàng để xuất nhập khẩu hàng hóa mỗi năm lên đến hàng chục triệu tấn. Sự kiện khánh thành cầu cảng 20.000 tấn vận chuyển hàng hóa container bằng đường thủy đánh dấu bước ngoặt quan trọng, một sự kiện mà người dân khu vực ĐBSCL đã chờ đợi bao năm nay: nút thắt về vận tải đường thủy cho cả khu vực được tháo gỡ, góp phần vực dậy tiềm năng phát triển kinh tế cho cả vùng.
Theo đó, cầu cảng 20.000 tấn được xây dựng tại phía hạ lưu sông Hậu nằm trong cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang đặt tại Khu công nghiệp Sông Hậu và nằm trong vùng trung tâm Logistic thuộc tiểu khu ĐBSCL, với chiều dài đường bờ sông 175m, diện tích 10,35ha. Quy mô gồm: Cầu cảng dài 150m, hệ thống phao neo mũi/lái đủ tiếp nhận tàu 20.000 tấn, cùng hệ thống cầu dẫn, kè bảo vệ bờ, các công trình kho hàng diện tích 2.600m2, bãi hàng tổng hợp với diện tích 4ha, công trình dịch vụ, mạng hạ tầng kỹ thuật và thiết bị khai thác đồng bộ với công suất thiết kế khoảng 1 triệu tấn/năm.
Dự án cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang - giai đoạn 1 đi vào khai thác và cầu cảng cũng chính thức đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu tiếp nhận hàng thông qua cửa khu vực cảng biển nhóm 6, cũng như triển khai hệ thống dịch vụ hàng hải vốn là thế mạnh của Vinalines, hình thành một khu dịch vụ hàng hải - cảng biển hiện đại, năng động. Từ đó, tạo cơ sở hỗ trợ tích cực cho sự phát triển khu công nghiệp và kinh tế - xã hội của tỉnh Hậu Giang và vùng ĐBSCL.
Khu dịch vụ hàng hải - cảng biển Hậu Giang được quy hoạch xây dựng với diện tích 87,1ha gồm công trình kho, nhà xưởng, đường bãi, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ cho khai thác cảng. Giữa hai khu chức năng là tuyến đường nội bộ rộng 30m kết nối với đường 3A ra đường Nam Sông Hậu, cùng các tuyến hành lang đường bộ nối ĐBSCL với vùng Đông Nam bộ và cả nước.
Với khát vọng trở thành cửa ngõ giao thương nội địa và quốc tế hàng đầu của khu vực ĐBSCL, cảng Vinalines Hậu Giang đã không ngừng nỗ lực đổi mới, phát triển theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp trong việc cung cấp các dịch vụ cảng biển hoàn hảo và kết nối các hoạt động trong chuỗi logistics, đảm bảo cung ứng các dịch vụ tốt nhất cho đối tác.
Ông Võ Thanh Phong, Tổng giám đốc Công ty Vinalines Hậu Giang cho biết, dự án trung tâm Logistics Hậu Giang mà công ty Vinalines Hậu Giang đang trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, với mục tiêu là xây dựng trung tâm Logistics tại khu công nghiệp Sông Hậu. Trong thời gian tới Hậu Giang sẽ phấn đấu phát triển theo hướng cung cấp dịch vụ logistics khép kín và chuyên nghiệp. Đồng thời có sự phối hợp hỗ trợ chặt chẽ của vận tải biển và khai thác cảng, cùng với các doanh nghiệp trong hệ thống Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Ông Nguyễn Ngọc Điện, Phó Trưởng ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Hậu Giang cho biết, sự phát triển của ngành Logistics thương mại như hiện nay đang là chiến lược tất yếu trong tăng trưởng kinh tế. Nhất là Hậu Giang có đủ điều kiện phát triển ngành Logistics và đưa hoạt động lên một tầm cao mới. Bởi thị trường hàng hóa xuất nhập khẩu của khu vực ĐBSCL nói chung và của tỉnh Hậu Giang nói riêng đang rất sôi động. Với giá trị xuất nhập khẩu lên tới hơn 500 triệu USD trong năm 2016 và con số đó sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tới, đáp ứng tốt nhu cầu của các hãng tàu và doanh nghiệp xuất nhập khẩu.

Nguồn:Lê Cương/Báo Công Thương điện tử