Phát biểu tại cuộc gặp mặt, Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ đã tổng kết những hoạt động và đóng góp hướng về đất nước của cộng đồng người Việt tại Italy trong năm 2021 như: cùng tham gia vận động chính quyền sở tại hỗ trợ vaccine ngừa COVID-19, thuốc và thiết bị y tế cho Việt Nam; các hoạt động từ thiện giúp đỡ trẻ em tại Việt Nam; dạy tiếng Việt và hỗ trợ các doanh nghiệp Italy và Việt Nam. Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt và các tổ chức như ASSOEVI sẽ tiếp tục có những hoạt động tích cực và đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước.
Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ nhấn mạnh mặc dù trong năm 2021, thế giới vẫn lao đao trong đại dịch COVID-19, song kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Italy vẫn đạt mức 5,6 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Italy đạt 3,8 tỷ USD (tăng 22%) và kim ngạch nhập khẩu đạt 1,8 tỷ USD (tăng 19%), nhờ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) được thực thi. Các mặt hàng Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu cao nhất sang Italy là thủy sản, nông sản (hạt tiêu) và thủ công mỹ nghệ.
Đại diện Ban cố vấn ASSOEVI - ông Phạm Văn Hồng chia sẻ ASSOEVI - với vai trò là nơi tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và là cầu nối giữa hai nước Việt Nam-Italy - ngày càng phải hoạt động hiệu quả hơn nữa để tạo lập nền tảng phát triển vững chắc hơn trong tương lai. Các ý kiến khác trong buổi trao đổi đã nêu ra nhiều đề xuất để ASSOEVI đóng góp nhiều hơn nữa trong tiến trình kết nối giữa các doanh nghiệp của hai nước, thông qua hoạt động phối hợp tăng cường truyền tải thông tin, hỗ trợ thủ tục pháp lý, tổ chức các hoạt động nghiên cứu, khảo sát thị trường Italy và Việt Nam... nhằm tìm kiếm cơ hội đầu tư và kinh doanh cho doanh nghiệp Italy và Việt Nam.
Được thành lập vào tháng 6/2011, ASSOEVI quy tụ hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam tại Italy với mục tiêu đoàn kết, nâng cao năng lực của hội viên, tạo môi trường để hợp tác và trao đổi thông tin giữa các doanh nhân, doanh nghiệp của người Việt tại Italy; liên kết, phối hợp và hỗ trợ hội viên trong các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, thương mại và dịch vụ tại Italy; góp phần quảng bá, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ Việt Nam tại Italy và thúc đẩy, tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại giữa Italy và Việt Nam.

Nguồn: Dương Hoa (TTXVN)