Đại sứ Việt Nam tại Thuỵ Điển, kiêm nhiệm Latvia Trần Văn Tuấn đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh sự kiện này.
Thưa Đại sứ, được biết Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN sẽ được tổ chức vào ngày 15/6 tới để quảng bá du lịch, ẩm thực, hàng hóa của các nước ASEAN nói chung và ẩm thực, hàng hoá của Việt Nam nói riêng tại Thụy Điển. Xin Đại sứ chia sẻ đôi nét về Hội chợ này?
Hiện nay, Ủy ban ASEAN tại Stockholm (ACS) quy tụ 06 thành viên là Đại sứ quán các nước ASEAN tại Thụy Điển, gồm: Indonesia, Lào, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Hàng năm, ACS thường tổ chức một số hoạt động chung nhằm giao lưu văn hóa, quảng bá hình ảnh của các nước Đông Nam Á đến với người dân Thụy Điển nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung. Mặc dù vậy, đây là lần đầu tiên ACS tổ chức Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN để quảng bá du lịch, ẩm thực, hàng hóa của các nước ASEAN tại Thụy Điển. Trong chương trình dự kiến, Đại sứ quán các nước ASEAN sẽ dựng các gian trưng bày, giới thiệu về văn hóa, du lịch, hàng hóa, dịch vụ, các món ăn truyền thống và trình diễn các tiết mục văn nghệ đặc sắc của quốc gia mình.
Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN năm nay do Đại sứ quán Thái Lan và Đại sứ quán Malaysia phối hợp đăng cai tổ chức, sẽ diễn ra vào ngày 15/6 tới, hứa hẹn sẽ trở thành một sự kiện ngoại giao văn hóa - kinh tế nổi bật của Đại sứ quán các nước ASEAN tại Thụy Điển trong năm 2024.
Hội chợ được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả như thế nào cho các doanh nghiệp và hàng hóa Việt Nam, thưa Đại sứ?
Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN lần đầu tiên được tổ chức tại Thụy Điển lần này, Đại sứ quán Việt Nam cùng Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển sẽ phối hợp với các doanh nghiệp, hội đoàn người Việt ở sở tại xây dựng 03 gian hàng lớn. Trong đó, 01 gian quảng bá hình ảnh đất nước, con người, nền văn hóa Việt Nam; 01 gian giới thiệu, bán các sản phẩm, hàng hóa Việt Nam cũng như cung cấp thông tin về hoạt động kinh tế - thương mại - đầu tư của Việt Nam; và 01 gian bán các món ăn truyền thống dân tộc.
Chúng tôi dự kiến sẽ đưa hàng trăm đầu sản phẩm, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam ở cả trong nước và tại Thụy Điển đến trưng bày và bán tại Hội chợ này. Một bộ phận lớn là các hàng nông sản, thực phẩm, đồ khô của Việt Nam (như gạo, bún, miến, bánh phở khô, các loại gia vị đóng hộp…). Đây vốn là các mặt hàng chủ lực của nhiều doanh nghiệp do người gốc Việt làm chủ tại địa bàn và được rất nhiều khách hàng ưa chuộng.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng xây dựng các tài liệu, tờ rơi quảng bá về chính sách, môi trường kinh tế - thương mại - đầu tư của Việt Nam; thông tin về các doanh nghiệp Việt Nam trên nhiều lĩnh vực để cung cấp đến các khách hàng quan tâm. Điều này hy vọng sẽ giúp đưa hình ảnh của các doanh nghiệp, hàng hóa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè sở tại.
Đây không phải lần đầu tiên Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam phối hợp tổ chức các hoạt động dạng này tại địa bàn. Trong tháng 9/2023, chúng tôi cũng đã phối hợp cùng Bảo tàng Đông Á của Thụy Điển và Hội người Việt tại Stockholm tổ chức “Ngày hội Văn hóa, Ẩm thực, Thương mại Việt Nam” và đã tiêu thụ một lượng khá lớn hàng hóa Việt Nam. Nhìn chung, các sản phẩm của Việt Nam được đánh giá có chất lượng tốt, giá cả hợp lý, cạnh tranh được với hàng hóa của nhiều nước châu Á khác trên địa bàn. Thông qua sự kiện này, một số khách hàng doanh nghiệp sở tại đã quan tâm tìm hiểu về khả năng hợp tác với các doanh nghiệp trong nước để đưa các sản phẩm Việt Nam hiện diện nhiều hơn nữa tại thị trường Thụy Điển.
Hy vọng trong sự kiện Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN sắp tới, các gian hàng Việt Nam cũng sẽ nhận được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của các vị khách quốc tế.
EVFTA đã có hiệu lực được gần 4 năm. Đại sứ đánh giá như thế nào về hiệu quả của EVFTA đối với xuất khẩu hàng Việt Nam vào Thuỵ Điển? Đại sứ có kỳ vọng gì vào việc tận dụng EVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá vào Thuỵ Điển trong thời gian tới?
Hiệp định EVFTA đã có tác động tích cực trong việc thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và Thụy Điển. Trong giai đoạn 2018 - 2022, giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang Thụy Điển tăng trưởng trung bình 9%/năm, lên mức cao nhất là khoảng 1,6 tỷ USD vào năm 2022 (theo số liệu thống kê của phía Thụy Điển là khoảng 1,9 tỷ USD). Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình thương mại quốc tế có nhiều khó khăn như hiện nay, hoạt động thương mại giữa hai nước vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng và cần được thường xuyên xúc tiến, đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng hơn nữa.
Trong bối cảnh đó, theo chúng tôi, Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN lần này là một trong những cơ hội tốt để ta quảng bá, thúc đẩy việc đưa hàng hóa Việt Nam vào thị trường Thụy Điển, bởi người dân Thụy Điển rất thích tham gia các hội chợ, triển lãm. Bên cạnh đó, họ cũng có xu hướng ngày càng quan tâm đến văn hóa, thương mại của các nước Châu Á nói chung và các nước ASEAN nói riêng. Thông qua những sự kiện như thế này, công chúng Thụy Điển sẽ biết đến các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam nhiều hơn.
Hơn nữa, tháng 12/2023, Chính phủ Thụy Điển đã công bố “Chiến lược thương mại, đầu tư và cạnh tranh toàn cầu” mới. Một trong những nội dung đáng chú ý là muốn tận dụng lợi ích do các Hiệp định thương mại tự do mà EU đã có với một số nước Châu Á, trong đó có 02 nước ASEAN là Việt Nam và Singapore để tăng cường hoạt động kinh tế với khu vực này. Do vậy, tôi tin rằng Hội chợ Ẩm thực - Thương mại ASEAN sắp tới cũng sẽ thu hút sự quan tâm, tham dự của đại diện Chính phủ và các doanh nghiệp Thụy Điển.
Hiện nay, doanh nghiệp xuất nhập khẩu đang gặp nhiều khó khăn do tình hình khó khăn chung của kinh tế thế giới. Đại sứ quán Việt Nam tại Thuỵ Điển sẽ có các hoạt động gì để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Thuỵ Điển trong thời gian tới?
Như trên tôi đã đề cập, hiện nay tình hình thương mại quốc tế có nhiều khó khăn (như tổng cầu yếu, chi phí sản xuất, vận chuyển, logistics gia tăng…). Bên cạnh đó, với địa bàn Thụy Điển, các doanh nghiệp Việt Nam cũng gặp phải một số trở ngại khác như không có đường bay thẳng, đường biển kết nối trực tiếp giữa hai nước… Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia.
Để góp phần giải quyết các vấn đề trên, thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển đã triển khai một loạt các hoạt động ngoại giao kinh tế như: Cung cấp thông tin tổng hợp và tham mưu cho các cơ quan chức năng liên quan của Việt Nam và Thụy Điển để tháo gỡ khó khăn cho các dự án hợp tác của các doanh nghiệp, quỹ đầu tư hai bên (như các dự án hợp tác giữa Quỹ Swedfund của Thụy Điển với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện quốc gia…).
Đồng thời, vận động một số doanh nghiệp vận tải hai nước (như Vietnam Airlines, Cảng Gothenburg…) nghiên cứu mở các đường bay, đường vận tải biển kết nối trực tiếp giữa hai nước; tổ chức các cuộc hội thảo chuyên đề về thương mại - đầu tư và kết nối thông tin doanh nghiệp; thăm và làm việc với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Thụy Điển do người gốc Việt làm chủ; hỗ trợ tích cực cho các đoàn doanh nghiệp, địa phương hai nước trong việc tổ chức các chuyến đi sang nhau để tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh và ký kết các thỏa thuận hợp tác...
Tiêu biểu, trong năm 2023, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển đã phối hợp với các cơ quan chức năng hai nước hỗ trợ đoàn hơn 100 doanh nghiệp Bắc Âu do Tập đoàn Wallenberg (Thụy Điển) chủ trì tới Hà Nội để tổ chức hội nghị và tìm hiểu môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục phối hợp với Tập đoàn này và một số doanh nghiệp trong nước tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Thụy Điển vào dịp tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước (1969 - 2024).
Hy vọng các hoạt động nêu trên sẽ góp phần tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, khơi thông dòng chảy thương mại giữa Việt Nam với Thụy Điển và các nước Bắc Âu trong thời gian tới.
Về phía các cơ quan, doanh nghiệp, địa phương của Việt Nam, chúng tôi kêu gọi sự quan tâm và tham gia nhiều hơn nữa vào các hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư mà Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển dự kiến tổ chức trong thời gian tới. Bên cạnh các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng nông sản, thực phẩm, chúng tôi rất mong sẽ nhận được sự quan tâm, tham gia nhiều hơn nữa của các tập đoàn, công ty trong các lĩnh vực công nghệ cao (công nghệ thông tin, năng lượng sạch, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, y tế công cộng, bảo vệ môi trường…) bởi đây là các thế mạnh của doanh nghiệp Thụy Điển, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội hợp tác làm ăn cho cả hai bên.
Đại sứ quán và Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển sẽ thường xuyên thông tin rộng rãi về các chương trình, sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư giữa hai nước được tổ chức thời gian tới để các doanh nghiệp, địa phương trong nước biết và tham gia.
Xin cảm ơn ông!