Dự kiến ngày 11/3, UBND tỉnh Đắk Lắk phối hợp với Bộ Công thương tổ chức Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 với chủ đề “Cà phê Buôn Ma Thuột - Kết nối đam mê và khát vọng phát triển”.
Hội nghị được tổ chức tại Khách sạn Mường Thanh Buôn Ma Thuột, với sự tham dự của hơn 150 đại biểu trong nước và quốc tế. Đây là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức nằm trong khuôn khổ Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023.
Hiện Đắk Lắk có 213.336 ha cà phê, sản lượng đạt trên 526.700 tấn/năm. Địa phương này được xem là thủ phủ cà phê của Việt Nam bởi diện tích và sản lượng luôn đứng đầu cả nước. Cà phê là sản phẩm nông nghiệp chủ lực trong cơ cấu nền kinh tế của tỉnh, là sản phẩm chiếm tỷ trọng lớn trong tổng sản phẩm xã hội và kim ngạch xuất khẩu hàng năm. Cà phê ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập của đại đa số người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Cà phê ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập của đại đa số người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Quang Yên.

Cà phê ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập của đại đa số người dân sinh sống trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Quang Yên.
Tuy nhiên, hiện đa phần các cơ sở chế biến cà phê của Đắk Lắk hoạt động với quy mô nhỏ, chế biến khô với trang thiết bị máy móc đơn giản. Ngoài ra, tình hình dịch bệnh và an ninh thế giới gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng toàn cầu, giá cả leo thang, kinh tế thế giới lạm phát cao gây ra nhiều khó khăn cho thị trường cà phê.
Do đó, Hội nghị kết nối giao thương quốc tế năm 2023 nhằm xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, đẩy mạnh xuất khẩu, từ đó góp phần nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu cà phê của tỉnh năm 2023 và thời gian tới. Đây cũng là dịp để Đắk Lắk quảng bá, kết nối, xúc tiến tiêu thụ cà phê đủ tiêu chuẩn xuất khẩu; các sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP và OCOP của tỉnh nói riêng và các địa phương nói chung.
Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp xuất - nhập khẩu, các địa phương, thương lái có cơ hội tiếp xúc, tăng cường hiểu biết, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao lưu và mở rộng hợp tác trong tiêu thụ cà phê của tỉnh. Từ đó, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ và nhận diện cà phê Buôn Ma Thuột đối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; phát triển sản xuất cà phê bền vững, nâng cao giá trị, thu nhập và đời sống của người nông dân trồng cà phê.

Sở Công thương Đắk Lắk tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk và Kiên Giang năm 2022. Ảnh: Quang Yên.

Sở Công thương Đắk Lắk tổ chức Hội nghị Kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk và Kiên Giang năm 2022. Ảnh: Quang Yên.
Hội nghị sẽ có các nội dung như gặp mặt nhà nhập khẩu nước ngoài và các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê trong nước. Tham luận của các chuyên gia; các nhà xuất khẩu, nhập khẩu về tiềm năng xuất khẩu của cà phê Việt Nam nói chung và Đắk Lắk nói riêng. Bên lề Hội nghị còn có hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm của các doanh nghiệp; quảng bá về tiềm năng thế mạnh, cơ hội đầu tư vào sản xuất, sơ chế, chế biến và tiêu thụ cà phê của tỉnh và những địa phương khác.
Theo ông Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk, Hội nghị kết nối giao thương năm nay là hoạt động mới nhằm quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột và nâng tầm ngành cà phê Việt Nam lên vị thế mới.
Hội nghị là dịp mở rộng phát triển các hoạt động hợp tác, giao lưu kinh tế, văn hóa trong sản xuất, chế biến, xuất khẩu, tiêu dùng các sản phẩm từ cà phê góp phần nâng cao giá trị và khẳng định vị thế cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới. Đây sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cà phê làm việc, tìm kiếm đối tác trực tiếp tại hội nghị.

Nguồn: Báo Nông nghiệp Việt Nam