Diễn đàn doanh nghiệp “Việt Nam - Liên bang Nga: Cơ hội hợp tác mới và các lĩnh vực tiềm năng”Nhiều cơ hội hợp tác tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Pháp
Chiều 21/4, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Đại sứ quán Cộng hoà Séc tại Việt Nam, Phòng Thương mại Cộng hòa Séc tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Cộng hòa Séc. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng nước Cộng hòa Séc Petr Fiala từ ngày 20 - 22/4/2023 theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Diễn đàn đã nhận được sự quan tâm của hơn 300 doanh nghiệp Việt Nam và Cộng hòa Séc hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Năng lượng, công nghiệp, xây dựng, tài chính - ngân hàng, giao nhận - vận tải, môi trường, công nghệ cao, quân sự, hàng không, đào tạo phi công, xuất nhập khẩu và thương mại tổng hợp...
Theo thông tin từ VCCI, mục đích của Diễn đàn là nhằm góp phần củng cố, đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt, đặc biệt là quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Cộng hòa Séc, đồng thời giới thiệu tiềm năng, cơ hội kinh doanh đầu tư mới đến cộng đồng doanh nghiệp hai nước.
Trong bài phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Cộng hòa Séc Petr Fiala nhấn mạnh: Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực Đông Nam Á với nền tảng là mối quan hệ truyền thống tốt đẹp được vun đắp trong hơn 70 năm qua. Mối quan hệ tốt đẹp này được củng cố hơn nữa với sự đóng góp của cộng đồng người Việt đang sinh sống và làm việc tại Cộng hòa Séc và các nhà đầu tư Séc hiện đang kinh doanh thành công tại Việt Nam.
Hai nước đã triển khai hợp tác hiệu quả và sôi nổi với nhau trong nhiều lĩnh vực như: Khai thác mỏ, thiết bị y tế, tài chính và quốc phòng, khoa học, nghiên cứu và đổi mới. Điều này giúp cho hai nền kinh tế của hai bên trở nên kiên cường hơn và sẵn sàng cho những thách thức mới.
Thủ tướng Séc cũng bày tỏ tin tưởng rằng, Chỉnh phủ hai bên sẽ tiếp tục phát triển mối quan hệ tốt đẹp này và nỗ lực hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Séc và Việt Nam trong các hoạt động kinh doanh và thăm viếng lẫn nhau bằng cách thiết lập đường bay trực tiếp giữa hai quốc gia hoặc mở Trung tâm văn hóa Séc tại Hà Nội. Để thuận lợi hóa hơn nữa quan hệ giữa hai nước, Thủ tướng Fiala đề nghị, hai bên xem xét để cơ chế thương mại mở với ít hạn chế hơn.
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Séc: Cơ hội thúc đẩy thương mại, đầu tư
Diễn đàn thu hút 300 đại biểu tham dự
Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, trong chính sách đối ngoại rộng mở, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam luôn coi trọng, củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với các nước bạn truyền thống, trong đó Cộng hòa Séc.
Thủ tướng nhấn mạnh về sự nỗ lực kiên định của Việt Nam trong việc xây dựng kinh tế tự chủ và những thành quả đạt được của toàn bộ nền kinh tế: Mặc dù những năm vừa qua kinh tế thế giới bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19 và phức tạp của địa chính trị thế giới, kinh tế Việt Nam vẫn phát triển với tốc độ tương đối cao và bền vững.
Năm 2022, trong bối cảnh tình hình kinh tế và thương mại toàn cầu suy giảm và gặp nhiều rủi ro, nền kinh tế Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh, đạt hơn 8% và là một trong các nước có tăng trưởng cao trong khu vực và trên thế giới.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt mức kỷ lục với hơn 732 tỷ USD, tăng 10% so với năm 2021, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới về thương mại quốc tế... Những kết quả này cho thấy Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến đối với các nhà đầu tư quốc tế nói chung và Cộng hòa Séc nói riêng.
Tiếp thu chỉ đạo của hai Thủ tướng, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công, và Chủ tịch Phòng Thương mại Cộng hòa Séc Vladimír Dlouhy cho biết, với vai trò là đơn vị xúc tiến thương mai quốc gia, hai Phòng Thương mại luôn chủ động và tính cực trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp quốc hai bên.
Cụ thể, theo ông Phạm Tấn Công, trong tháng 2/2023 vừa qua, VCCI cũng đã phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Séc tổ chức Diễn đàn Hợp tác doanh nghiệp nhân dịp Bộ trưởng Bộ Công thương Ozef Sikela sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong thời gian tới, hai đơn vị sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau để triển khai hiệu quả ý kiến chỉ đạo của hai Thủ tướng, góp phần đẩy mạnh hơn nữa quan hệ giữa hai nước.
Trong khuôn khổ diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp hai bên đã ký kết các thỏa thuận hợp tác và biên bản ghi nhớ với nhau, bao gồm:
1. Ký kết giữa Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Phòng Thương mại Cộng hòa Séc, nhằm hỗ doanh nghiệp hai nước thúc đẩy cơ hội hợp tác.
2. Thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Hàng không Séc và Hãng hàng không Vietjet Air về hợp tác đào tạo phi công thương mại với các giấy phép: PPL (bằng lái phi công tư nhân); IR (giấy phép bay thiết bị); CPL (bằng lái phi công thương mại); Hợp tác đào tạo lý thuyết cơ bản vận tải hàng không (ATPL).
3. Ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Tập đoàn Armex và Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam về tăng cường, đẩy mạnh hợp tác chung giữa hai đơn vị.

Nguồn: Nguyễn Hoà//congthuong.vn/