Ông Liu Chang Yong - Chủ tịch Hiệp hội Linh kiện ô tô tải hạng nặng TP. Tế Nam, tỉnh Sơn Đông cho biết, hiệp hội có hơn 500 doanh nghiệp chuyên về ô tô tải hạng nặng của Trung Quốc, thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu đối ngoại hàng năm với nước ngoài nhằm trao đổi các cơ hội hợp tác. Đây là lần thứ ba với tư cách cá nhân cũng như dẫn đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam để khảo sát, tìm hiểu thị trường, tìm kiếm đối tác.

Đại diện Hiệp hội Linh kiện ô tô tải hạng nặng TP. Tế Nam, tỉnh Sơn Đông đánh giá, tiềm năng và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực ô tô nói chung và ô tô tải nói riêng giữa các doanh nghiệp Sơn Đông và doanh nghiệp Việt Nam rất lớn. Lý do bởi Việt Nam là một thị trường ô tô tải rất tiềm năng, những năm vừa qua mỗi năm Việt Nam tiêu thụ khoảng trên 40.000 ô tải các loại, trong đó khoảng 70% là lắp ráp trong nước. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã và đang được Chính phủ quan tâm thúc đẩy, dư địa phát triển còn rất lớn.
Bên cạnh đó, ngành công nghiệp hỗ trợ cho lĩnh vực ô tô (sản xuất linh kiện, phụ tùng) của Việt Nam phát triển còn mờ nhạt, các doanh nghiệp lắp ráp ô tô Việt Nam vẫn phải nhập khẩu chủ yếu linh kiện, phụ tùng, trong đó có một lượng lớn nhập khẩu từ Trung Quốc. Doanh nghiệp hai bên có thể hợp tác theo hai hình thức là tăng cường liên kết phân phối sản phẩm của các nhà sản xuất linh kiện, phụ tùng ô tô tải Trung Quốc, hoặc là hợp tác đầu tư nhà máy sản xuất linh kiện, phụ tùng, lắp ráp ô tô tải hạng nặng tại Việt Nam.
Ông Liu Chang Yong khẳng định, doanh nghiệp sản xuất linh kiện ô tô tải hạng nặng Trung Quốc nói chung và của Sơn Đông nói riêng đang mong muốn tích cực hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam. Nếu được sự hỗ trợ của Chính phủ hai nước mở rộng cơ chế, chính sách hợp tác, các nhà sản xuất Trung Quốc sẽ đến Việt Nam để hợp tác đầu tư sản xuất linh kiện, phụ tùng phục vụ ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam, tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang thị trường thứ ba. Dự kiến trong năm 2017, một số doanh nghiệp linh kiện ô tải hạng nặng Sơn Đông sẽ đàm phán với các đối tác Việt Nam để thành lập một liên doanh chuyên sản xuất linh kiện, phụ tùng, lắp ráp ô tô tải hạng nặng tại Việt Nam.
Nguồn: Ngọc Quỳnh/Báo Công Thương điện tử