Thúc đẩy tăng trưởng đầu tư thương mại Việt Nam - Ba Lan
Ba Lan hiện là bạn hàng số 1 của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài Liên minh châu Âu (EU). Trong bối cảnh thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang diễn ra thuận lợi, doanh nghiệp hai nước đặt mục tiêu tăng trưởng thương mại hai chiều lên mốc cao mới.
Ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh TP. Hồ Chí Minh - cho biết, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Ba Lan luôn được củng cố không ngừng về mọi mặt, trong đó có quan hệ thương mại và đầu tư.
Năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang Ba Lan đạt hơn 2,1 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2020 và giá trị nhập khẩu của việt Nam từ thị trường này đạt trên 500 triệu USD, tăng 49% so với cùng kỳ.
Tính riêng từ đầu năm 2022 đến nay, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt trên 1 tỷ USD. Các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Ba Lan như hàng may mặc, thủy sản, hàng nông sản như ngũ cốc, cà phê hay giày dép các loại.
Ngược lại Ba Lan có thể cung cấp cho Việt Nam nhiều mặt hàng như dược phẩm, nhóm sản phẩm từ sữa, thực phẩm tươi và chế biến, trái cây tươi và đóng hộp, chiết xuất trái cây đậm đặc, thịt bò, thịt cừu, thịt heo… có chất lượng cao, được sản xuất theo tiêu chuẩn của EU. Với kinh nghiệm phát triển nông nghiệp bằng công nghệ cao nhiều năm, Việt Nam có thể học tập kinh nghiệm từ Ba Lan để cải tiến công nghệ nông nghiệp bao gồm đầu tư vào nông nghiệp chuyên ngành, phân bón và máy móc.
Hiện nay, cộng đồng doanh nghiệp Ba Lan đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, chế biến thực phẩm để hưởng các chính sách thuận lợi thương mại từ EVFTA.
Với 71% thuế quan được EU gỡ bỏ ngay lập tức đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và phần còn lại được gỡ bỏ trong vòng 7 năm, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam chinh phục thị trường Ba Lan nói riêng và EU nói chung trong thời gian tới.
Theo ông Piotr Harasimowicz - Trưởng Văn phòng đại diện Cục Đầu tư và thương mại Ba Lan tại TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam và Ba Lan đều là nhà sản xuất và xuất khẩu lớn trong lĩnh vực nông nghiệp và nông sản cũng là lĩnh vực chính của thương mại song phương. Các doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung phát triển công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm sẽ cần nhiều đến máy móc, công nghệ hiện đại, trong khi đó, đây là thế mạnh của các doanh nghiệp Ba Lan. Do đó, doanh nghiệp hai nước có thể đẩy mạnh hợp tác đầu tư lĩnh vực này.
Việt Nam không chỉ nằm trong khu vực thị trường sôi động của châu Á mà còn là một quốc gia có cơ sở hạ tầng thuận lợi cho việc phát triển thương mại, kinh tế. Đây là cơ hội tốt để Việt Nam mở cửa thị trường, thu hút đầu tư, tạo đà phát triển lâu dài, bền vững và thúc đẩy sự tăng trưởng của nền kinh tế.

 

 

Nguồn: Ngọc Thảo/congthuong.vn/