Năm nay vải thiều Hải Dương đã lên kệ siêu thị tại Singapore với giá khoảng 120.000 đồng/kg. Ảnh: Nguyễn Thanh
Theo Vụ Thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương), lũy kế từ đầu năm đến tháng 5/2021, Singapore là đối tác đầu tư FDI lớn thứ 3 của Việt Nam. Bên cạnh đó, Singapore còn là đối tác thương mại lớn thứ 10 trên toàn cầu và đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam trong số các nước Đông Nam Á.
Tại buổi tiếp và làm việc với Đại sứ Singapore Jaya Ratnam mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đề nghị Đại sứ Jaya Ratnam hỗ trợ thúc đẩy hơn nữa đầu tư của Singapore vào Việt Nam trong các lĩnh vực điện tử, viễn thông, cơ khí chính xác, đồ gỗ, chế biến nông, thủy sản để tận dụng cơ hội của các Hiệp định thương mại tự do như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại một số khu công nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Chính phủ Việt Nam đang triển khai mọi biện pháp sớm kiểm soát được dịch bệnh Covid-19 để các khu công nghiệp nói chung, các khu công nghiệp do doanh nghiệp Singapore đầu tư nói riêng sớm trở lại hoạt động bình thường.
Về hợp tác thương mại, người đứng đầu ngành Công Thương đề nghị Đại sứ Jaya Ratnam hỗ trợ thúc đẩy kết nối, đưa các sản phẩm nông, thủy sản thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là các loại trái cây tươi như vải, nhãn, thanh long,… vào các hệ thống phân phối lớn tại Singapore.
Tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam được có mặt rộng rãi tại thị trường Singapore, cũng như người dân Singapore được thưởng thức những trái cây đặc sản của Việt Nam.
Trong lĩnh vực công nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh ý nghĩa của việc hai bên hợp tác chia sẻ kinh nghiệm phát triển công nghiệp thực phẩm, hợp tác xây dựng Trung tâm công nghiệp thực phẩm Halal.
Với nguồn nguyên liệu phong phú, doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng tham gia vào các khâu như cung ứng nguyên liệu, sản xuất và phân phối trên cơ sở hợp tác có hiệu quả với phía Singapore.
Về hợp tác logistics, Bộ trưởng Bộ Công Thương cũng đề xuất hai bên nghiên cứu cơ chế phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm phát triển logistics, nâng cao hiệu suất, năng lực vận tải, kho vận của cả hai bên...

Nguồn: Thanh Nguyễn/ HQ Online