Theo Tổng cục thống kê, năm 2017, Trung Quốc vẫn tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của nước ta với kim ngạch đạt 58,7 tỷ USD, tăng 16,9% so với năm 2016. Danh mục các nhóm hàng nhập khẩu chính từ Trung Quốc được cơ quan Hải quan thống kê cũng được xem là lớn nhất trong các đối tác thương mại của nước ta với 45 nhóm hàng chính, từ nguyên vật liệu phục vụ sản xuất, máy móc thiết bị đến hàng tiêu dùng, rau quả…

Dễ dàng nhận thấy, trong thời gian tới, bán buôn, bán lẻ hàng hóa Trung Quốc vẫn tiếp tục trở thành hoạt động kinh doanh chính của nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ và vừa ở Việt Nam. Nhất là trong thời điểm công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, khi thị trường thương mại điện tử đã góp phần thúc đẩy việc kinh doanh hàng hóa từ thị trường này mở rộng hơn.
Dẫu vậy, những doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này ở nước ta hiện nay đa phần là các doanh nghiệp loại nhỏ, thậm chí chỉ là những cá nhân kinh doanh hàng online. Theo đó, vấn đề đặt ra cho những đơn vị này chính là nguồn hàng. Đây luôn là vấn đề nan giải đối với những người kinh doanh hàng Trung Quốc vừa và nhỏ. Nguồn hàng Trung Quốc tại Việt Nam nhiều và đa dạng, nhưng rất khó để có thể kiểm soát hết mọi vấn đề.
Hiện nay, nguồn hàng chính của những người kinh doanh hàng Trung Quốc nhỏ, kinh doanh online thường là hàng hóa từ các chợ đầu mối, nhập hàng từ đơn vị bán buôn. Với nguồn hàng này, người làm kinh doanh dễ gặp phải nhiều vấn đề: như mua phải hàng kém chất lượng với giá cao, bởi vì những đơn vị kinh doanh này là trung gian nên bạn phải chịu một mức phí cao hơn so với nhập hàng tận gốc.
Điều này dẫn đến sự xuất hiện của một kênh hàng hóa mới: hàng hóa được nhập từ nước ngoài. Việc kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp uy tín trên thị trường Trung Quốc có thể coi là giải pháp tối ưu để người kinh doanh tại Việt Nam có được nguồn hàng ổn định và loại bỏ các chi phí trung gian.
Hiện nay có khá nhiều công ty cung cấp dịch vụ chuyển hàng đi Trung Quốc và từ Trung Quốc về Việt Nam. Về cơ bản, ưu điểm của việc lựa chọn giải pháp này là hàng hóa sẽ được an toàn hơn. Đồng thời, chi phí, thời gian cũng tiết kiệm hơn rất nhiều.
Đại diện của Thương Đô Logistics - một đơn vị nhập hàng Trung Quốc tận gốc cho biết: “Nhập hàng Trung Quốc tận gốc từ các đơn vị phân phối sản phẩm bên Trung Quốc đang là nhu cầu cấp thiết những năm gần đây. Vì khi nhập hàng từ chính những đơn vị này, người kinh doanh ở Việt Nam sẽ nhập được hàng với giá tốt hơn và đảm bảo về chất lượng hơn so với việc lấy hàng từ các nguồn trung gian.”
Nguồn: Nguyễn Hường/Báo Công Thương điện tử