Ngày 20/1, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng đã cùng lãnh đạo tập đoàn Carrefour và thành phố Ormesson cắt băng khai trương Tuần lễ Tết Nguyên đán tại đại siêu thị Carrefour Ormesson, cách thủ đô Paris 30km.
Đây là lần đầu tiên lễ hội Tết Nguyên đán Việt Nam được tổ chức tại hệ thống phân phối bán lẻ Carrefour. Sự kiện nằm trong khuôn khổ hợp tác 3 bên giữa Cơ quan đại diện Thương vụ Việt Nam tại Pháp, nhà nhập khẩu và nhà phân phối bán lẻ, nhằm quảng bá tới đông đảo người dân Pháp về văn hóa Tết và ẩm thực Việt Nam. Đồng thời đây cũng là dịp giới thiệu các sản phẩm Việt Nam với người tiêu dùng Pháp.
Phát biểu tại sự kiện này, Đại sứ Đinh Toàn Thắng đánh giá cao sáng kiến của Tập đoàn Carrefour và khẳng định với nét ẩm thực tinh tế không còn xa lạ với người Pháp, đây sẽ là một cơ hội tốt để Carrefour chinh phục phân khúc người tiêu dùng có nhu cầu ăn uống ngày càng khó tính và hướng tới ẩm thực có lợi cho sức khỏe.
Đại sứ cho rằng Carrefour là tập đoàn bán lẻ hàng đầu và đặc biệt được ưa chuộng tại thủ đô Paris và các tỉnh thành lớn tại Pháp. Các doanh nghiệp Việt Nam, hiện nay đã có bàn đạp là Hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam (EVFTA), và điểm tựa là các siêu thị, chuỗi phân phối bán lẻ như Carrefour, cần tận dụng tốt cơ hội này để xây dựng một chiến lược phát triển chuyên nghiệp và bền vững nhằm tham dự được “sân chơi” của các đại siêu thị châu Âu.
Theo giám đốc điều hành chuỗi siêu thị Carrefour Pháp, ông Bruno Lebon, sự kiện là dịp để kỷ niệm mối quan hệ bền chặt giữa Carrefour và các đối tác Việt Nam, đồng thời cũng là dịp để các khách hàng Carrefour khám phá nghệ thuật ẩm thực, công thức nấu ăn và các sản phẩm Việt Nam, vốn được người tiêu dùng đánh giá cao.
Ông cũng cho biết hơn 700 sản phẩm sẽ được giới thiệu trong Tuần lễ Tết Nguyên đán Việt Nam trong chuỗi các siêu thị của Carrefour.
|
Đại sứ Việt Nam tại Pháp cùng lãnh đạo Tập đoàn Carrefour và thành phố Ormesson cắt băng khai trương Tuần lễ Tết Nguyên đán Việt Nam tại chuỗi siêu thị Carrefour. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)
|
Về phía nhà nhập khẩu, ông Nhất Thành Khiêm khẳng định sự kiện là một sự khích lệ mạnh mẽ nhằm thúc đẩy sự thâm nhập của các sản phẩm ẩm thực châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng vào Pháp. Theo ông, Việt Nam có một lịch sử chung và có mối liên hệ chặt chẽ với Pháp. Người Pháp yêu Việt Nam và ẩm thực Việt Nam. Chính vì thế, phở và bún bò đã đi vào từ điển của Pháp.
Ngoài ra, người tiêu dùng Pháp cũng rất biết đến sản phẩm Việt Nam thông qua các nhà hàng và các chuyến du lịch đến nước này trước khi xảy ra dịch COVID-19. Giờ đây, đến Carrefour, họ có thể tìm thấy các sản phẩm của Việt Nam để mua nguyên liệu và nấu nướng.
Về cơ hội tiếp cận thị trường Pháp của hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là nông sản và thực phẩm, ông Nhất Thành Khiêm cho rằng các công ty Việt Nam cần phải nghĩ rằng họ không chỉ bán cho người Việt, mà trên hết là bán cho khách hàng Pháp. Vì vậy, cần phải tính đến phương pháp tiếp thị và tuyên truyền phù hợp với người tiêu dùng ở nước này.
Về hiệu quả mô hình hợp tác ba bên, ông Vũ Anh Sơn, Trưởng đại diện Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết trong khuôn khổ Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trực tiếp các mạng lưới phân phối nước ngoài được Bộ Công Thương triển khai từ năm 2015, các cơ quan đại diện thương mại có những cách tiếp cận khác nhau tùy thuộc vào thực tế tại địa bàn của mình.
Ông Vũ Anh Sơn nói: "Tại Pháp, với các đối tác là các tập đoàn lớn chưa có chính sách phát triển tại Việt Nam, chúng tôi đã áp dụng cách tiếp cận thực tiễn, mang lại lợi ích cho tất cả các bên, chính là mô hình hợp tác ba bên giữa cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại nước ngoài, nhà nhập khẩu và nhà phân phối bán lẻ."
Theo đại diện Bộ Công Thương tại Pháp, lợi ích đầu tiên là xây dựng được thương hiệu, hình ảnh hàng hóa Việt Nam tại thị trường sở tại. Đây là điểm vô cùng quan trọng về dài hạn. Có thể thấy rõ lợi ích đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi họ có cơ hội tiếp cận với đông đảo người tiêu dùng Pháp bằng cách thâm nhập vào được hệ thống phân phối đại siêu thị, là phân khúc thị trường bán lẻ số lượng lớn với những yêu cầu chặt chẽ và khó khăn nhất.
Tuy nhiên, để làm được điều này, các doanh nghiệp Việt Nam bắt buộc phải có cách tiếp cận chuyên nghiệp và chiến lược dài hạn. Không chỉ đơn thuần tập trung vào hoạt động mua và bán. Đây là một thách thức không hề nhỏ đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Kể từ khi EVFTA có hiệu lực ngày 1/8/2020, ngoài những lợi ích rõ nét về mặt thuế quan đối với hàng hóa, những cam kết chất lượng cao của Việt Nam trong hiệp định này đã mang lại hình ảnh và uy tín tốt của Việt Nam trong mắt các đối tác quốc tế.
|
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng giới thiệu với bạn bè Pháp mâm ngũ quả ngày Tết ở Việt Nam. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)
|
Hiện nay, nhiều đối tác là các siêu thị, chuỗi phân phối bán lẻ tại Pháp đã có kế hoạch gia tăng tỷ lệ hàng hóa Việt Nam trong hệ thống phân phối của mình. Đây là một cơ hội rất tốt để hàng hóa Việt Nam tiếp cận được lượng khách hàng Pháp đầy tiềm năng, tạo tiền đề xây dựng Thương hiệu quốc gia Việt Nam và thâm nhập thị trường châu Âu nói chung.
Carrefour là một tập đoàn kinh tế Pháp kinh doanh trên lĩnh vực siêu thị, hiện đang là nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.
Thành lập năm 1959 tại Annecy, hiện hệ thống siêu thị của Carrefour đã mở rộng ra nhiều nước châu Âu, Nam Mỹ, châu Á và tập đoàn này cũng hợp tác kinh doanh với nhiều công ty siêu thị địa phương ở các vùng khác trên thế giới.
Là công ty tiên phong trong lĩnh vực đại siêu thị kể từ năm 1963, Carrefour hiện có hơn 321.000 nhân viên trên khắp thế giới và 12.225 cửa hàng tại hơn 30 quốc gia, với doanh thu gần 80 tỷ euro mỗi năm./.