Hoa Kỳ cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy thương mại nông sản giữa hai nước. Đặc biệt, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đang nghiên cứu, hoàn thiện các thủ tục để quả dừa và quả chanh leo của Việt Nam được xuất khẩu sang Hoa Kỳ.
Đây là thông tin ông Thomas Vilsack, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đưa ra trong buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày hôm nay 18/4 tại Hà Nội.
Tại buổi làm việc, ông Thomas Vilsack đánh giá cao vai trò chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trong việc sản xuất thành công vaccine dịch tả lợn châu Phi ASF. Việt Nam đã có đóng góp lớn trong việc đem lại hy vọng cho người chăn nuôi lợn trên thế giới.
Ông Thomas Vilsack cũng bày tỏ ấn tượng mạnh mẽ với những nỗ lực của Việt Nam trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo và thích ứng với biến đổi khí hậu. Việt Nam đã tham gia tích cực trong nhiều liên minh và sáng kiến nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu. Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ có nhiều cơ hội để hợp tác trong việc đạt mục tiêu giảm phát bằng 0 vào năm 2050 của Việt Nam.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định Việt Nam ủng hộ và cam kết tham gia nhiều sáng kiến bảo vệ môi trường do Hoa Kỳ đề xướng như sáng kiến “Giảm phát thải khí metan toàn cầu”, cam kết thực hiện “Tuyên bố Glasgow về rừng và sử dụng đất”; sáng kiến “Đổi mới nông nghiệp để ứng phó với biến đổi khí hậu” (AIM4C); Liên minh hành động “Thúc đẩy tăng trưởng năng suất bền vững cho an ninh lương thực và bảo tồn tài nguyên” (SPG).
Để góp phần thực hiện các cam kết trên, Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách mới như Chiến lược phát triển nông nghiệp Việt Nam bền vững đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Kế hoạch hành động Quốc gia chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm minh bạch, trách nhiệm và bền vững ở Việt Nam đến năm 2030; Kế hoạch hành động Quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch hành động giảm phát thải khí metan đến năm 2030…
Việt Nam cũng tập trung chuyển đổi hệ thống lương thực thực phẩm theo hướng “xanh”, ít phát thải và bền vững; sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên, duy trì và bảo tồn đa dạng sinh học.
“Chúng tôi cũng ưu tiên triển khai một loạt các hoạt động như giảm phát thải từ sản xuất lúa sang sản xuất trải cây và cây công nghiệp, phát triển sản xuất xen canh lúa tôm, triển khai sản xuất lúa gạo sử dụng ít nước, ít phân bón. Trong chăn nuôi tập trung xử lý chất thải trong chăn nuôi và cải thiện khẩu phần thức ăn chăn nuôi; trong lâm nghiệp tạo điều kiện phát triển sinh kế cho người dân vùng cao, vùng khó khăn để giữ và quản lý rừng bền vững,” Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho hay.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất Bộ trưởng Nông nghiệp Hoa Kỳ quan tâm hỗ trợ các nguồn lực về tài chính và kỹ thuật thông qua các sáng kiến và hành động cụ thể để Việt Nam có thể tăng cường năng lực và thực hiện thành công các cam kết của mình khi tham gia các sáng kiến toàn cầu.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng cho biết Đồng bằng sông Cửu Long là vùng đất rộng lớn, trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất của Việt Nam, góp phần ổn định an ninh lương thực quốc gia, xuất khẩu nông sản và đề xuất Hoa Kỳ xem xét tham gia hỗ trợ một số dự án ưu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long để phát triển thành trung tâm logistics, trung tâm liên kết sản xuất, chế biến, dịch vụ tiêu thụ nông sản...
Sau khi lắng nghe những đề xuất từ phía Việt Nam, ông Thomas Vilsack nhấn mạnh năm 2023 kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ và mong muốn mối quan hệ này sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai, cam kết sẽ hỗ trợ Việt Nam giải quyết những vấn đề về nông nghiệp mà cả hai quốc gia quan tâm./.

Nguồn: TTXVN