Phía Việt Nam, có sự tham dự của bà Bùi Thị Thanh An, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; ông Bùi Vương Anh, Tham tán Thương mại Việt Nam tại CHLB Đức và các Hiệp hội, ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam.
Phía Đức, có sự tham dự của ông Võ Văn Long, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Đức; ông Volker Friedrich, đại diện Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương Liên bang Đức; ông Graf Ludwig Westarp, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Liên bang Đức và đông đảo các doanh nghiệp Đức.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, bà Bùi Thị Thanh An nhấn mạnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Đức đang ngày càng mở rộng trên nhiều lĩnh vực và đạt được những bước tiến vượt bậc.
Tham tán thương mại Bùi Vương Anh cho biết hợp tác kinh tế là một trong những trụ cột quan trọng hàng đầu của quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam – Đức. Nhiều năm qua, Đức liên tục là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong EU. Việt Nam đã vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Đức trong các nước Asean và là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Đức tại châu Á, chỉ sau Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Trong giai đoạn 10 năm qua, kim ngạch thương mại hai nước đã tăng gần gấp đôi từ mức 5,6 tỷ USD năm 2011 lên đến 10 tỷ USD năm 2020 (số liệu thống kê của VN) và trên 15 tỷ USD (theo số liệu thống kê của Cơ quan thống kê LB Đức).
Ông Bùi Vương Anh nhấn mạnh các khung hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Đức như Cơ chế Ủy ban Hỗn hợp về hợp tác kinh tế, Hiệp định thương mại tự do EVFTA trở thành nội hàm quan trọng, mở rộng và đưa mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước đi vào chiều sâu, giúp tăng cường xây dựng cũng như tháo gỡ những khó khăn trong hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp đối tác nước ngoài, đặc biệt là với doanh nghiệp Đức, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại EU nhất là trong đại dịch Covid, một số gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tại hội thảo, đại diện các Hiệp hội và doanh nghiệp hai bên, trong đó có Hiệp hội Phát triển kinh tế và Ngoại thương Liên bang Đức (BWA), Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Liên bang Đức (BVMW), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Đức, đã có phát biểu chia sẻ về các kinh nghiệm, về các cơ hội và thách thức do EVFTA mang lại, trong đó nhấn mạnh những yếu tố thuận lợi để các doanh nghiệp hai bên có thể mở rộng hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư vào hai nước. Sau phiên toàn thể, nhiều doanh nghiệp quan tâm đã tiến hành gặp gỡ trực tuyến các đối tác để tìm kiếm các cơ hội hợp tác, kinh doanh trong thời gian tới.
Cùng ngày, Thương vụ đã phối hợp với Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam (Vinasa) tổ chức Hội nghị Webinar ICT Việt Nam – EU nhằm thúc đẩy hợp tác về CNNT và Truyền thông giữa Việt Nam với EU nói chung và Đức nói riêng.
Đức là một trong những thị trường ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) lớn nhất trên thế giới và là thị trường phần mềm lớn nhất ở châu Âu với hơn 90 nghìn công ty về CNTT.
Trên thực tế, hợp tác thương mại giữa hai nước đang trở nên rất sôi động nhờ sự năng động của các doanh nghiệp hai nước nhằm tận dụng những cơ hội kinh doanh mà EVFTA mang lại. Các doanh nghiệp Việt Nam đang ngày càng quan tâm, đầu tư nghiêm túc với các đối tác châu Âu, đáp ứng các đòi hỏi khắt khe của thị trường Đức và EU, tạo nền móng vững chắc cho hợp tác giữa hai bên trong tương lai.

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức luôn sẵn sàng hỗ trợ, làm tốt vai trò là cầu nối để các doanh nghiệp hai bên tăng cường giao lưu, kết nối kinh doanh và đầu tư hiệu quả

Thương vụ Việt Nam tại Đức

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương