Tháp tùng Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham dự Kỳ họp có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương; các Bộ, ngành, cơ quan liên quan như Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Đoàn đại biểu Việt Nam còn có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam.
Tháp tùng Bộ trưởng Tengku Zafrul Aziz có đại diện các cơ quan thuộc Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp như Cơ quan Xúc tiến Thương mại Malaysia; Cơ quan Phát triển Đầu tư Malaysia; Tập đoàn Phát triển Halal; Cục Hội nhập Kinh tế ASEAN; Viện Ô tô, Robot và IoT Malaysia. Đoàn đại biểu Malaysia còn có sự tham gia của Ngài Dato’ Tan Yang Thai, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Malaysia tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 4 UBHHTM Việt Nam – Malaysia, hai Bộ trưởng đã có buổi Hội đàm song phương để trao đổi về các vấn đề hai Bộ cần quan tâm thúc đẩy. Hai Bộ trưởng nhất trí cần tăng cường hợp tác trong ngành công nghiệp Halal, dầu khí; tìm kiếm khả năng hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, phát triển bền vững, phù hợp với nhu cầu, mong muốn và chính sách của mỗi nước. Hai Bộ trưởng nhất trí Việt Nam và Malaysia là hai nền kinh tế có sự bổ trợ lẫn nhau, và hai bên cần hợp tác chặt chẽ để khai thác và thúc đẩy nhiều tiềm năng hợp tác song phương, đặc biệt là sẽ giải quyết các khó khăn, vướng mắc để giảm thiểu các rào cản cho thương mại giữa hai nước.
Bộ trưởng Tengku Zafrul Aziz gửi lời mời phía Việt Nam tham dự Triển lãm quốc tế về Halal của Malaysia (MIHAS) vào tháng 9/2024. Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ cử Cục Xúc tiến Thương mại là đơn vị đầu mối mời các doanh nghiệp tham gia sự kiện này và cũng mong các công ty, doanh nghiệp Malaysia sẽ tham gia các sự kiện của Việt Nam trong nửa cuối năm 2024.
Tại Phiên họp toàn thể của Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp Thương mại Việt Nam – Malaysia, trong không khí hữu nghị, thân thiện và hiểu biết lẫn nhau, trên cơ sở rà soát tình hình thực hiện các kết quả từ Kỳ họp UBHHTM Việt Nam – Malaysia lần thứ 3, hai Bộ trưởng đã thẳng thắn trao đổi, thảo luận và thống nhất nhiều biện pháp cụ thể nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại, đặc biệt trong các lĩnh vực: thương mại, công nghiệp, đầu tư, nông nghiệp, ngân hàng, lao động…

Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao và luôn coi Malaysia là đối tác quan trọng về kinh tế - thương mại và đầu tư của Việt Nam. Kể từ Kỳ họp lần thứ 3 của Ủy ban hỗn hợp, quan hệ hợp tác giữa hai nước đã phát triển tốt đẹp và đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ. Malaysia đã trở thành đối tác thương mại, đối tác đầu tư lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN và là đối tác thương mại lớn thứ 10 của Việt Nam trên thế giới. Malaysia cũng là đối tác đầu tư lớn thứ 3 của Việt Nam trong khu vực và trong top 10 các nhà đầu tư lớn của Việt Nam trên thế giới với số lượng dự án đầu tư gần 800 dự án. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Malaysia năm 2023 đạt gần 13 tỷ USD. Hợp tác năng lượng, cung ứng lao động, hợp tác trong các khuôn khổ đa phương tiếp tục phát triển tốt đẹp, đóng góp vào sự phát triển của mỗi nước. Quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực khác như nông nghiệp, đầu tư, ngân hàng, lao động… cũng đã có nhiều bước phát triển mới. Đặc biệt, hai Bên đang tích cực nghiên cứu và trao đổi để xây dựng dự thảo và tiến tới ký kết các thỏa thuận hợp tác song phương như Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực xúc tiến thương mại ngành Công Thương, Bản ghi nhớ về hợp tác và trao đổi thông tin trong lĩnh vực thanh tra giám sát ngân hàng, Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp trong thời gian tới.

Mặc dù đã đạt được nhiều thành tích đáng kể, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng vẫn còn một số nội dung hợp tác chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Các hoạt động hợp tác xúc tiến, tạo thuận lợi thương mại, hợp tác trong lĩnh vực Halal, lĩnh vực công nghiệp vẫn còn hạn chế. Do đó, nhiệm vụ của Kỳ họp lần thứ 4 là hai bên cần nỗ lực hơn nữa, đưa ra các phương hướng, biện pháp để khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế của mỗi bên, để đưa quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại ngày càng phát triển toàn diện và đi vào chiều sâu.

Hai Bộ trưởng nhất trí hai bên cần tích cực trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quản lý và phát triển, nghiên cứu khả năng hợp tác trong các lĩnh vực hợp tác mới và nhiều tiềm năng như năng lượng tái tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, công nghiệp hỗ trợ... Hai bên cũng đã trao đổi và nhất trí cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước. Về hợp tác đa phương, hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác, tham vấn chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế như trong khuôn khổ Liên hợp quốc (LHQ), Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Phong trào không liên kết (NAM), ASEAN, các cơ chế do ASEAN dẫn dắt, ASEM và APEC. Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết phía Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và khẳng định sự ủng hộ đối với việc Malaysia đảm nhận vai trò Chủ tịch ASEAN trong năm 2025.
Hai Bộ trưởng nhấn mạnh một số nội dung mà hai bên lưu tâm phối hợp, nhanh chóng triển khai trong thời gian tới, cụ thể như sau:
- Hai Bên cần đẩy mạnh các hoạt động hợp tác xúc tiến thương mại. Trước mắt, đề nghị cho VIETRADE của Việt Nam và MATRADE của Malaysia trao đổi, ký kết Thỏa thuận hợp tác trong xúc tiến thương mại. Đề nghị phía Malaysia hỗ trợ triển khai các hoạt động giới thiệu nông sản chất lượng cao của Việt Nam.
- Hai Bên tăng cường tạo thuận lợi, không đặt ra thêm rào cản cho thương mại, đặc biệt là đối với các sản phẩm nông sản, trái cây tươi, không làm gián đoạn hoạt động xuất nhập khẩu các sản phẩm thực phẩm, trong đó có sản phẩm sữa.
- Hai Bên hợp tác phát triển ngành công nghiệp Halal trong đó có các khâu nâng cao năng lực chứng nhận Halal, đào tạo về quy trình Halal, khuyến khích doanh nghiệp Malaysia đầu tư vào Việt Nam sản xuất, chế biến sản phẩm Halal.
- Hai Bên tăng cường trao đổi thông tin, khuyến khích doanh nghiệp hai Bên hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực như năng lượng (dầu khí, năng lượng tái tạo, năng lượng mới (hydrogen)), điện tử, bán dẫn, ô tô điện, công nghiệp vật liệu, xây dựng hạ tầng công nghiệp, các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ…
- Hai Bên hỗ trợ tăng lương cơ bản cho lao động nước ngoài làm việc tại Malaysia.

Kết thúc Phiên họp toàn thể, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Đầu tư, Thương mại và Công nghiệp Malaysia Tengku Zafrul Aziz đã ký Biên bản Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp Thương mại Việt Nam – Malaysia. Kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp Việt Nam – Malaysia đã diễn ra thành công tốt đẹp, góp phần vào việc củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước./.

Vụ Thị trường châu Á – châu Phi

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương