Ông Đặng Hoàng Giang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VINACAS, cho biết hạt điều Việt Nam được người tiêu dùng Mỹ sử dụng rất nhiều.
Tuy nhiên, hầu hết các sản phẩm đều dưới tên gọi nhãn mác của các thương hiệu lớn của Mỹ; trong đó cũng có truy nguyên xuất xứ ở Việt Nam, song ít được người tiêu dùng để ý.
Tuy nhiên, việc Tổng thống Barack Obama sang thăm Việt Nam đã khiến báo chí Mỹ chú ý, tạo thuận lợi cho yếu tố xuất xứ của hạt điều Việt Nam.
“Trước đây, người dân Mỹ chỉ nghĩ đơn giản Việt Nam là một nước trải qua nhiều năm trong chiến tranh và gặp nhiều khó khăn. Họ không nghĩ Việt Nam là một quốc gia xuất khẩu điều nhân đứng đầu thế giới và lại là loại hạt họ rất yêu thích, sử dụng hàng ngày. Đây là tin vui cho ngành điều Việt Nam. Điều này có thể sẽ thúc đẩy ngành điều Việt Nam phát triển hơn nữa không chỉ ở thị trường Mỹ mà còn ở các thị trường khác,” ông Giang cho biết.
Đầu tháng 4, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam theo đoàn Hiệp hội Thương mại Nông nghiệp miền Tây Hoa Kỳ (WUSATA), bà Karen Ross, Bộ trưởng Thực phẩm và Nông nghiệp bang California cho biết, hạt điều sẽ là một trong những sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển ở thị trường Mỹ khi TPP có hiệu lực.
Theo bà Karen Ross, trong số các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam thì người Mỹ biết và sử dụng nhiều nhất là hạt điều. Bởi người Mỹ rất quan tâm đến vấn đề sức khỏe, dinh dưỡng.
Các loại hạt quả khô rất tốt cho sức khỏe. Ở Mỹ cũng có nhiều loại hạt nhưng người Mỹ cũng thích sự đa dạng và hạt điều Việt Nam về mặt dinh dưỡng đáp ứng được tiêu chí đó.
Đánh giá về tình hình xuất khẩu, ông Đặng Hoàng Giang cho rằng, việc xuất khẩu hạt điều vào thị trường Mỹ hiện các doanh nghiệp hầu như không gặp trở ngại nào. Hiện nay, hạt điều xuất sang Mỹ có mức thuế 0%, khi TPP có hiệu lực thì mức thuế này vẫn giữ nguyên.
Tuy nhiên, Hiệp định TPP có thể sẽ áp dụng quy định về xuất xứ hàng hóa trong nội khối, có nghĩa là hạt điều xuất xứ Việt Nam sẽ được hưởng ưu đãi trong việc thực thi Hiệp định này.
“Chúng tôi nghĩ, TPP sẽ mang lại giá trị nhiều hơn nữa về mặt vô hình cho ngành điều Việt Nam về mặt thương hiệu, giá trị hạt điều Việt Nam… Đặc biệt, người tiêu dùng, doanh nghiệp Mỹ sẽ biết nhiều hơn về hạt điều Việt Nam, từ đó sẽ tăng cường nhập khẩu, đầu tư cho ngành điều hơn nữa,” ông Giang chia sẻ.
Nhằm thúc đẩy hơn nữa việc xuất khẩu điều sang thị trường Mỹ, cuối tháng 5, VINACAS sẽ tổ chức chương trình xúc tiến thương mại quốc gia “Tổ chức đoàn giao dịch thương mại tại thị trường Mỹ kết hợp tham dự Đại hội hạt quả khô quốc tế 2016.”
Đại hội hạt quả khô quốc tế được tổ chức ở San Diego (Mỹ) là một trong những hoạt động lớn nhất của ngành hạt quả khô thế giới, từ đó các doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu điều Việt Nam sẽ có cơ hội giao lưu thương mại với các doanh nghiệp Mỹ, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu hạt điều vào Mỹ trong thời gian tới.
Theo VINACAS, Mỹ hiện là thị trường nhập khẩu điều nhân lớn nhất của Việt Nam, với thị phần trên 50%.
Trong 4 tháng đầu năm 2016, sản lượng và kim ngạch xuất khẩu hạt điều sang thị trường này tăng cao so với cùng kỳ năm 2015.
Cụ thể, các doanh nghiệp đã xuất khẩu hơn 28.500 tấn, đạt kim ngạch hơn 220 triệu USD, tăng hơn 8,8% về lượng và 18,6% về giá trị. Giá xuất khẩu bình quân vào thị trường Mỹ cũng tăng liên tục, khoảng 8,83% so với cùng kỳ.
Nguồn: H.Chung/Vietnamplus.vn
Kỳ vọng tăng xuất khẩu hạt điều sau chuyến thăm của ông Obama