Từ ngày 27 đến 29 tháng 10 năm 2023, lần đầu tiên Hội nghị Thiết kế Thế giới (World Design Assembly - WDA) sẽ được tổ chức tại Tokyo, Nhật Bản. WDA được tổ chức hai năm một lần bởi Tổ chức Thiết kế Thế giới (World Design Organization - WDO), một tổ chức phi chính phủ nhằm thúc đẩy và nâng cao thiết kế công nghiệp để cải thiện chất lượng cuộc sống. Song song với WDA, Triển lãm Giải thưởng Thiết kế Tốt (Good Design Award – G Mark) sẽ được tổ chức với quy mô lớn tại Tokyo Midtown, trưng bày 1.500 sản phẩm của những người đoạt giải G Mark 2023. Tại hội trường nay, AJC sẽ có gian hàng “ASEAN Bền Vững”, để trưng bày các sản phẩm sáng tạo đến từ các nước Đông Nam Á.
Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) đã hợp tác với Viện xúc tiến thiết kế Nhật Bản để thúc đẩy ngành công nghiệp sáng tạo ở ASEAN và Nhật Bản từ năm 2017. Tận dụng Hội nghị Thiết kế Thế giới (WDA) và kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Nhật Bản, AJC tổ chức ba sự kiện bên lề kèm WDA để quảng bá ngành thiết kế và công nghiệp sáng tạo của ASEAN đồng thời nhấn mạnh sự quan trọng của ngành công nghiệp này là một lĩnh vực tiềm năng trong khu vực.
Ba sự kiện bao gồm:
1.Trưng bày Sản phẩm và thiết kế sáng tạo của ASEAN tại gian hàng AJC.
2.Đối thoại về tương lai của Kinh tế Sáng tạo ở ASEAN.
3.Chuyến tham quan để khám phá tiềm năng của Thiết kế.
Với sự kiện đầu tiên của WDA, với chủ đề của về "bền vững”, và Kỷ niệm 50 năm Hữu nghị và Hợp tác Nhật Bản-ASEAN Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC) sẽ được trưng bày 50 sản phẩm sáng tạo bền vững chung tay giải quyết vấn đề xã hội, môi trường sở tại từ mỗi quốc gia thành viên ASEAN. Với mục tiêu này, chúng tôi đang tìm kiếm ít nhất năm (05) doanh nghiệp sáng tạo, nhà thiết kế từ Việt Nam muốn trưng bày sản phẩm của mình tại gian hàng. Với uớc tính số người tham quan hơn 30,000 người, dự án lần này mở ra cơ hội đặc biệt cho hợp tác, phát triển, và kết nối giao thương với giới sáng tạo của Nhật Bản và toàn thế giới. Sau khi được trưng bày cho khách tham quan WDA từ ngày 25 đến 29 tháng 10, sản phẩm se được quảng bá rộng rãi, trưng bày tại AJC Hall và các địa điểm khác ở Nhật Bản nhằm tối đa cơ hội kết nối giao thương.
Đối thoại về tương lai của Kinh tế Sáng tạo ở ASEAN sẽ thảo luận về vai trò của sáng tạo và thiết kế trong xã hội, hướng đi, kế hoạch hành động và hợp tác cho tương lai. Buổi đối thoại đưa ra cơ hội trao đổi, học hỏi từ đa phía. Bao gồm đối thoại giữa các thành viên trong ngành công nghiệp sáng tạo, từ các nhà hoạch định chính sách, nhà nghiên cứu và doanh nghiệp cho tới chia sẻ kinh nghiệm từ các nước phát triển cao (Singapore, Indonesia), khá (Thailand, Philippines) cho các nước còn lại trong khu vực.
Hoạt động cuối tập trung vào việc khám phá cách thiết kế có thể có tác động tích cực đến cộng đồng và giải quyết các vấn đề xã hội. Thiêt kế không chỉ tập trung vào màu sắc, hình dáng của sản phẩm, chuyến tham quan sẽ tìm hiểu cách thiết kế có thể cung cấp giải pháp sáng tạo cho các vấn đề như phát triển bền vững, giao thông đô thị, sức khỏe và giáo dục. No sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tiềm năng và tầm quan trọng của thiết kế trong việc giải quyết các vấn đề xã hội. Nó cũng sẽ cung cấp cho chúng ta cơ hội để xác định những khía cạnh cần cải thiện và xây dựng một kế hoạch hành động để khuyến khích sự sáng tạo và thiết kế trong giải quyết các vấn đề xã hội.
Hoạt động lần này miễn phí đối với các doanh nghiệp, tổ chức tham gia, xin vui lòng nộp đơn đăng ký, thông tin sản phẩm đến anhnguyen@asean.or.jp, taducminh@yahoo.com / jp@moit.gov.vn

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản