Hội chợ Thương mại Quốc tế Ấn Độ (India International Trade Fair – IITF) thường niên lần thứ 40 do Cơ quan Xúc tiến Thương mại (ITPO) thuộc Chính phủ Ấn Độ tổ chức. Hội chợ IITF được tổ chức thường niên từ ngày 14-27/11 hàng năm, tại Trung tâm Triển lãm Pragati Maidan (thủ đô New Delhi, Ấn Độ).

Chủ đề của Hội chợ năm nay “Atmanirbhar Bharat - Ấn Độ tự chủ” đây là chương trình do Thủ tướng Ấn Độ Shri Narendra Modi phát động nhằm hướng tới kỷ niệm 75 năm ngày Độc lập của Ấn Độ vào năm 2023. Hội chợ này là một phần không thể thiếu của chương trình “Azadi Ka Amrit Mahotsava”, một sáng kiến của Chính phủ Ấn Độ nhằm kỷ niệm 75 năm ngày độc lập với những trang lịch sử vẻ vang, nền văn hóa và thành tựu của đất nước.
Hội chợ IITF đã bị gián đoạn năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Thông qua hội chợ lần này, các nhà tổ chức muốn thể hiện tinh thần bất diệt trong kinh doanh, những thương nhân đã phải đối mặt với những thách thức to lớn do đại dịch. Mặc dù trong nhiều điều kiện hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhiều thương hiệu đã xuất sắc khẳng định vị thế của mình, bên cạnh đó nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nông nghiệp, DNVVN đã tự tạo ra cho mình những cơ hội phát triển mới, đạt được khả năng tự chủ trong sản xuất.
IITF là Hội chợ thương mại tổng hợp lớn nhất khu vực Nam Á, nơi quy tụ của các doanh nghiệp B2B và B2C ở mọi lĩnh vực kinh doanh. Hội chợ IITF không chỉ là nơi kinh doanh, nó còn mang nhiều ý nghĩa về mặt xã hội, văn hóa, giáo dục. Hội chợ IITF thu hút không chỉ người mua người bán mà còn thu hút cả khách thăm quan, các tổ chức phi chính phủ, các nhà hoạt động xã hội,...qua đó mô tả một bức tranh xã hội “Ấn Độ thu nhỏ”.
Trong năm 2019, Hội chợ đã thu hút hơn 400.000 lượt khách tham dự và trên 3000 doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm, trong đó có nhiều doanh nghiệp đến từ các nước như Việt Nam, Thái Lan, Belarus, Afghanistan, Trung Quốc, Đức, Hồng Kông, Indonesia, Iran, Nga, Nam Phi, Hàn Quốc, UAE… trong đó Afghanistan là nước đối tác và Hàn Quốc là nước trọng điểm.
Năm 2019, Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp cùng đoàn xúc tiến thương mại Việt Nam, do ông Đỗ Quốc Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á- châu Phi, Bộ Công Thương dẫn đầu cùng gần 20 doanh nghiệp trong các lĩnh vực thực phẩm chế biến, sản phẩm nông nghiệp, trái cây, thủ công mỹ nghệ, máy móc thiết bị, đồ gia dụng đã tham gia Hội chợ. Qua đó cho thấy các doanh nghiệp Ấn Độ rất quan tâm đến mặt hàng nông sản, thủ công mỹ nghệ, thủy sản, hàng may mặc, giày dép, cà phê hòa tan, quế, gia vị…của Việt Nam.
Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác, nhất là các doanh nghiệp có nhu cầu thâm nhập và mở rộng thị trường sang Ấn Độ.
Việc đăng ký tham gia hội chợ hoàn toàn thực hiện online, bắt đầu từ ngày 25/10/2021 và việc thanh toán tiền thuê gian hàng cũng phải thực hiện online hoặc thông qua net banking ngay sau khi đăng ký. Mỗi đăng ký chỉ được đăng ký cho một gian hàng. Giá thuê gian hàng trong khoảng từ 150 -250 USD/m2 tùy vị trí.
Doanh nghiệp quan tâm có thể tham khảo thông tin chi tiết về Hội chợ tại website: http://indiatradefair.com/iitf/. Hoặc liên hệ với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, Thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Email: in@moit.gov.vn.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương