Theo thống kê của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, đến sáng 29/9, đã có hơn 300 doanh nghiệp được duyệt tham gia, trong đó hơn 100 doanh nghiệp, thương hiệu và chuỗi cửa hàng, trung tâm thương mại uy tín với hàng chục nghìn sản phẩm chất lượng có khuyến mãi hấp dẫn. Các tên tuổi lớn có thể kể đến như Thế Giới Di Động, Nguyễn Kim, Viễn Thông A, Lazada, Sendo, FPT Shop, VietjetAir, Jetstar, Mediamart, Sài Gòn Co.Op, Adayroi và các hệ thống trung tâm thương mại Vincom… Dự kiến sẽ có 68.200 sản phẩm khuyến mãi được công bố trên website OnlineFriday.vn và ứng dụng Online Friday trên nền tảng di động.

Đại điện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho biết, rút kinh nghiệm và phản ánh của doanh nghiệp, người tiêu dùng từ những năm trước, chương trình năm nay sẽ có nhiều thay đổi nổi bật. Đó là doanh nghiệp tham gia đăng ký sẽ phải qua khâu xét duyệt chặt chẽ thông tin; sản phẩm doanh nghiệp sau khi đưa lên hệ thống sẽ không được phép thay đổi giá gốc/niêm yết. Giá này sẽ được ban tổ chức phối hợp với các hệ thống so sánh giá để đánh giá.

Thực tế, trong Ngày mua sắm trực tuyến năm 2015 đã diễn ra một số tình trạng khuyến mãi ảo. Các doanh nghiệp đẩy “vống” giá gốc/niêm yết sản phẩm lên rồi treo khuyến mãi giảm giá 50-70% nhằm hút người tiêu dùng. Việc này đã làm giảm niềm tin của người tiêu dùng vào chương trình cũng như doanh nghiệp.

Theo ban tổ chức, một điểm mới của năm nay là những doanh nghiệp đẩy giá niêm yết sản phẩm lên cao rồi giảm 50-70% sẽ bị xử lý triệt để. Người tiêu dùng có thể phản ánh/báo xấu khi phát hiện doanh nghiệp vi phạm các nội quy như: nội dung sản phẩm không đúng, gây phản cảm; giá khuyến mãi trên website sai lệch với giá trên Online Friday, giá gốc/niêm yết cao hơn giá thị trường - khuyến mãi ảo; sản phẩm hết hàng mà không hạ thông tin, chất lượng sản phẩm không đúng với mô tả.

Các thông tin này sẽ được Ban tổ chức xử lý ngay lập tức. Ngay sau đó, doanh nghiệp sẽ bị hạ điểm uy tín nếu vi phạm, ảnh hưởng đến thứ tự xếp hạng và khả năng xuất hiện các sản phẩm của doanh nghiệp trên hệ thống.

Để giúp khách hàng nắm bắt giá sản phẩm so với trên thị trường trước khi quyết định mua, chương trình có sự hỗ trợ của các website so sánh giá như Websosanh.vn, Topgia.vn, Chongiadung.com… Người tiêu dùng có thời gian và cơ sở để so sánh giá khuyến mãi mà doanh nghiệp đưa ra với mức giá bình quân trên thị trường. Các doanh nghiệp cũng hạn chế tình trạng gian lận khi đẩy giá lên rồi giãn biên độ % giảm giá trong chương trình.

Nguồn: Lan Anh/Báo Công Thương điện tử