Được biết, hiện Công ty Cổ phần Giống chăn nuôi miền Bắc đang cung cấp 100.000 tấn lợn hơi ra thị trường mỗi năm. Bên cạnh việc sở hữu một số trang trại nuôi lợn ở miền Bắc, công ty này đang xây dựng trại nuôi lợn có quy mô 100 ha ở tỉnh Salavan (Lào).

Công ty đang có hướng đưa lợn Việt vươn ra thị trường thế giới nên đang xây dựng dự án trang trại nuôi trên 10.000 con nái, mỗi năm xuất trên 140.000 con lợn ra thị trường. Cùng với việc chăn nuôi, doanh nghiệp này cũng có cơ sở sản xuất thức ăn và thực hiện thu mua lợn trong dân để phục vụ cho thị trường xuất khẩu Nga, Trung Quốc.

 “Chúng tôi đã sang tìm hiểu và làm việc với tỉnh Salavan (Lào) và được biết, hiện nay thị trường thịt lợn bên Lào rất khan hiếm, do nước họ đang triển khai nhiều dự án xây dựng, có rất nhiều công nhân ở các nước tập trung ở Lào nên sức tiêu thụ thịt lợn tăng mạnh. Chính phủ Lào không cho nhập thịt lợn, nhưng khuyến khích nhập lợn giống về nuôi trong nước để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Hiện tại ở tỉnh Salavan (Lào) chúng tôi đã có đất, có hạ tầng cơ sở và được Lào cấp giấy phép cho chăn nuôi lợn. Nếu mọi chuyện thuận lợi, chúng tôi cam kết sẽ thu mua lợn của bà con với giá cao hơn giá thị trường 10%. Việc nuôi lợn bên Lào cũng không khó vì giá thuê đất rất rẻ, giá thức ăn chăn nuôi chỉ bằng ½ của Việt Nam. Theo tính toán của chúng tôi, nếu xuất sang thị trường này từ 12.000 – 20.000 con lợn giống mỗi tháng, họ có thể tiêu thụ hết ngay. Hiện nay giá thịt lợn bên Lào đang khá cao, dao động ở mức 40.000-45.000 đồng/kg, vì vậy giải pháp xuất khẩu lợn giống từ 10-50 kg/con sang nước bạn để giải cứu ngành chăn nuôi lợn trong nước là rất khả thi", bà Quý cho biết thêm.

Để xúc tiến việc xuất khẩu lợn sang Lào, theo bà Quý, bà đã làm việc với lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Phương án đề xuất đã được đồng ý và trong thời gian tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tạo điều kiện nhanh chóng làm các thủ tục liên quan đến thú y, đồng thời sẽ có công văn gửi ngân hàng để hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp triển khai làm.

Nguồn: baohaiquan.vn