Việt Nam đang dần trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu đối với nhiều nhóm hàng công nghiệp chế biến, chế tạo, hàng nông sản, thực phẩm, hàng tiêu dùng... Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Tunisia chưa biết đến năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam và ngược lại.
Tại Hội nghị giao thương trực tuyến Khai thác tiềm năng hợp tác thương mại Việt Nam – Tunisia 2021 diễn ra ngày 30/6, do Cục Xúc tiến thương mại (XTTM – Bộ Công Thương), Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia với Phòng Thương mại và Công nghiệp Thủ đô Tunis và Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu Tunisia tổ chức, ông Najeh Ben Abdessalem, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Thủ đô Tunis (Tunisia) cho rằng, thương mại giữa hai nước vẫn còn khiêm tốn. Đồng thời ông khẳng định, Việt Nam và Tunisia còn nhiều tiềm năng hợp tác.
Nhieu du dia cho hop tac thuong mai
Ông Najeh Ben Abdessalem, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Thủ đô Tunis (Tunisia)
Đồng quan điểm với ông Najeh Ben Abdessalem, ông Ghazi Yacoub, Giám đốc Tiếp cận thị trường, Trung tâm Xúc tiến Xuất khẩu Tunisia (CEPEX) cũng đánh giá cao về tiềm năng hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Tunisia. Ông Ghazi Yacoub cho biết, thương mại của Tunisia với thế giới tăng hàng năm, trong đó kim ngạch nhập khẩu của nước này tăng bình quân 4,75%/năm. Tunisia chủ yếu nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ từ Pháp, Tây Ban Nha, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Mỹ…
Mặc dù kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Tunisia gia tăng trong thời gian qua, nhưng ông Ghazi Yacoub cho rằng, thị trường Tunissia vẫn còn rất nhiều dư địa cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. “Doanh nghiệp Việt Nam có thể thông qua Tunisia để tiếp cận thị trường các nước mà Tunisia có hiệp định thương mại tự do như thị trường Trung Đông và Nam Phi - COMESA (gần 700 triệu người tiêu dùng). Ngược lại, các doanh nghiệp Tunisia cũng có thể tận dụng Việt Nam như cửa ngõ để đưa hàng hóa sang thị trường các nước ASEAN”, ông Ghazi Yacoub cho biết thêm.
Để thúc đẩy hợp tác thương mại giữa doanh nghiệp Tunisia với các doanh nghiệp trên thế giới, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam, ông Najeh Ben Abdessalem thông tin, Phòng Thương mại và Công nghiệp Tunisia đã cung cấp cho các công ty của Tunisia các dịch vụ nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh, phát triển xuất khẩu, tích hợp các thương hiệu mới và khai thác những cơ hội mới.
Về phía Thương vụ Việt Nam, ông Hoàng Đức Nhuận - Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria kiêm nhiệm Tunisia đề xuất, hai nước cần cải thiện khuôn khổ pháp lý như ký kết các hiệp định về khuyến khích và bảo hộ đầu tư; ký kết các biên bản ghi nhớ XTTM; xem xét thành lập Hội đồng kinh doanh giữa Việt Nam và Tunisia; kiện toàn và nâng cao vai trò của các cơ quan đại diện ngoại giao, các bộ, tổ chức XTTM cũng như Ủy ban hỗn hợp giữa hai nước để phục vụ cộng đồng doanh nghiệp.
“Việt Nam và Tunisia cũng cần tăng cường các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về tiềm năng, cơ hội phát triển hợp tác kinh tế thông qua việc tổ chức các diễn đàn, hội thảo, xuất bản bản tin hoặc sách song ngữ bằng tiếng Pháp và tiếng Việt. Bên cạnh đó, cần tăng cường XTTM và đầu tư bằng cách tổ chức đoàn công tác, hội nghị, diễn đàn, tham gia hội chợ, triển lãm tại mỗi nước. Trao đổi danh sách những lĩnh vực tiềm năng trong việc hợp tác, danh sách công ty uy tín và cơ hội kinh doanh của các doanh nghiệp; giúp công ty của cả hai nước tìm kiếm những đối tác tin cậy…”, ông Nhuận đề xuất.
Các doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu tới đối tác nhiều loại mặt hàng phù hợp với nhu cầu tiêu thụ của các nhà máy sản xuất, người tiêu dùng Tunisia nói riêng và châu Phi nói chung.
Đối với các doanh nghiệp, ông Hoàng Đức Nhuận lưu ý cần tăng cường liên hệ với các cơ quan ngoại giao, bộ, ngành, tổ chức XTTM để tìm kiếm thêm cơ hội kinh doanh. Tích cực tham gia hơn nữa các chương trình XTTM, hội chợ, triển lãm quốc tế, diễn đàn doanh nghiệp dưới dạng trực tiếp hoặc trực tuyến. Ưu tiên gặp gỡ trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước. Các doanh nghiệp Việt Nam và Tunisia cũng cần quan tâm đến những tập quán, thói quen giao thương giữa hai nước… để hợp tác thành công.
Tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục XTTM bày tỏ hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam và Tunisia có thể khai thác tốt những lợi thế để tăng cường hợp tác thương mại. Đồng thời ông cam kết, Cục XTTM – Bộ Công Thương Việt Nam luôn đồng hành, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, doanh nghiệp Tunisia nói riêng và các doanh nghiệp Châu Phi nói chung gắn kết giao thương, cùng phát triển.
Trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp nhưng bức tranh kinh tế – xã hội Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 tiếp tục duy trì ổn định và đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát ở mức thấp, GDP 6 tháng đầu năm của Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương với 5,64%. Đây là mức tăng trưởng khá so với các nước trong khu vực và trên thế giới. Cung cầu hàng hóa trong nước được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng và xuất khẩu tăng cao.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 6 tháng đầu năm nay của Việt Nam đạt 316,73 tỷ USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu đạt 157,63 tỷ USD, tăng 28,4%; nhập khẩu đạt 159,1 tỷ USD, tăng 36,1%. Dự kiến ngoại thương Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc trong thời gian tới khi nhu cầu hàng hóa trên thị trường thế giới đang hồi phục trở lại, các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia thành viên đang dần được thực thi một cách toàn diện hơn, hiệu quả hơn./.

Nguồn: Nguyễn Quỳnh/VOV.VN