Theo văn bản mới, tất cả các hoạt động nhập khẩu hàng hóa để bán lại nguyên trạng tại Algeria phải đăng ký nơi thanh toán tại ngân hàng trước khi hàng rời cảng xuất sang Algeria. Ngoài ra, doanh nghiệp nhập khẩu phải có khoản tiền tạm ứng tại ngân hàng bằng 120% tổng giá trị lô hàng nhập khẩu vào thời điểm đăng ký. Việc đăng ký tại ngân hàng này phải diễn ra ít nhất là 30 ngày trước khi hàng được gửi đi. Khoản tiền tạm ứng này phải được đưa vào ngân hàng dưới dạng tiền gửi và/hoặc phân bổ trên hạn mức tín dụng mà ngân hàng mở cho khách hàng của mình.

Trước tình trạng khủng hoảng tài chính ngày càng trầm trọng (chủ yếu do giá dầu lửa xuất khẩu giảm), từ năm 2016, chính phủ Algeria không ngừng ban hành các biện pháp và công cụ nhằm kiềm chế nhập khẩu khi quỹ dự trữ ngoại hối của nước này liên tục bị bào mòn, hiện chỉ ở mức 100 tỷ USD.

Mặc dù áp dụng nhiều biện pháp liên quan đến giấy phép và hạn ngạch, nhưng trong 8 tháng đầu năm 2017, hóa đơn nhập khẩu khẩu của Algeria chỉ giảm nhẹ (-2,6%), với tổng kim ngạch nhập khẩu là 31 tỷ USD.

Chính phủ Algeria mong muốn giảm tổng giá trị nhập khẩu từ 40-41 tỷ USD năm 2017 xuống còn 30 tỷ USD năm 2018.

Thương Vụ Việt Nam tại Algeria

Nguồn: Vietnamexport.com