Phát biểu khai mạc phiên tư vấn, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) chia sẻ, với quy mô dân số chỉ khoảng 9,3 triệu người nhưng Israel lại là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông (sau UAE và Thổ Nhĩ Kỳ). Chính vì vậy, Israel có vị thế là thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam ở khu vực Trung Đông.
Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục XTTM phát biểu khai mạc phiên tư vấn
Theo ông Lê Thái Hòa, Tham tán thương mại Việt Nam tại Israel, quan hệ thương mại Việt Nam - Israel tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây. Nếu như năm 2018, trao đổi thương mại hai nước mới đạt 1,2 tỷ USD thì đến năm 2020 đã đạt xấp xỉ 1,6 tỷ USD, dự kiến năm 2021 tiếp tục tăng và đạt khoảng 1,9 tỷ USD. Israel hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông.
Trong thời gian gần đây, với diễn biến khó lường của dịch Covid-19 và tình hình thị trường Israel biến động phức tạp nhưng xuất khẩu của Việt Nam, đặc biệt là một số mặt hàng nông sản, thực phẩm như hạt điều, thủy sản, hàng tiêu dùng dệt may, giày dép,... vẫn có sự tăng trưởng đáng kể. Rất nhiều doanh nghiệp Israel đánh giá Việt Nam là một trong những nguồn cung quan trọng tại Châu Á.
Ông Lê Thái Hòa - Tham tán thương mại Việt Nam tại Israel chia sẻ thông tin về thị trường Israel
Khi bàn về cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Israel, ông Lê Thái Hòa thông tin thêm, Israel là nước không có nguồn tài nguyên thiên nhiên, nguồn lực lao động trong nước hạn chế, dù là nước nhỏ nhưng nhu cầu tiêu dùng khá lớn. Bởi vậy, thị trường này còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp Việt Nam khai thác hiệu quả.
Bên cạnh đó, Hiệp định thương mại tự do song phương Việt Nam - Israel đã trải qua 10 phiên đàm phán, hai bên đang nỗ lực để có thể sớm kết thúc, ký kết trong thời gian tới. Hiệp định được đi vào thực thi sẽ tạo thuận lợi hơn nữa trong việc mở cửa thị trường, gia tăng thương mại giữa hai nước.
Tuy nhiên, vẫn có những thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam khi đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Israel. Israel là quốc gia thường xuyên xảy ra xung đột, vì vậy gây tâm lý e ngại cho doanh nghiệp, đồng thời ngôn ngữ sử dụng chủ yếu là tiếng Do Thái. Mặc dù hội nhập mạnh nhưng quốc gia này lại bảo hộ thị trường rất chặt chẽ, nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Mức thuế nhập khẩu lương thực, thực phẩm hiện tại trung bình ở mức 19,1%, cao hơn nhiều so với mức 3% của nhóm hàng phi nông sản.
Ông Lê Thái Hoà cũng lưu ý, Israel không thuộc danh sách các nước có yêu cầu cấp chứng thư đối với hàng thuỷ sản xuất khẩu của Việt Nam nhưng áp dụng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm chặt chẽ. Hầu hết tiêu chuẩn của Israel tuân theo tiêu chuẩn của EU, Mỹ. Doanh nghiệp cần tuân thủ để tránh bị từ chối nhận hàng và tái xuất.
Ông Đỗ Minh Hùng - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Israel cũng nhấn mạnh, Israel là thị trường quy củ, bài bản và có tiêu chuẩn cao, khi làm ăn tại Israel doanh nghiệp cần nắm được đầy đủ quy định, tập tục làm ăn của quốc gia và doanh nghiệp đối tác.
Cục Xúc tiến thương mại

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương