Nhằm thúc đẩy hợp tác giao thương giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, hướng tới nỗ lực thực hiện mục tiêu kép đảm bảo vừa thúc đẩy phát triển và phục hồi nền kinh tế, vừa phòng chống dịch hiệu quả, TLSQ cùng CNTV đã triển khai một chuỗi các hoạt động tiếp xúc, gặp gỡ và kết nối XTTM-ĐT với doanh nghiệp tại địa bàn.
Cụ thể: Ngày 2/9/2021, đã tiếp đoàn Lãnh đạo Văn phòng Nông trại tiểu bang Texas (Texas Farm Bureau). Tại buổi tiếp, Tổng Lãnh sự Nguyễn Trắc Bá đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác KT-TM, XNK trên lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và vùng Texas. Nông nghiệp đặc biệt là lĩnh vực chăn nuôi và sản xuất xuất khẩu thịt bò, gia cầm và trồng bông là một trong những thế mạnh của các nông trại tại Texas; DN Hoa Kỳ sẽ là đối tác cung cấp nguồn nguyên liệu quan trọng, giúp cho ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp dệt may, doanh nghiệp sản xuất bông sợi của Việt nam.
Trưởng CNTV Houston - ông Nguyễn Mạnh Quyền đã có bài trình bày tổng quan về tình hình kinh tế thương mại Việt nam, cung cấp thông tin về thị trường và tiềm năng hợp tác giao thương giữa hai nước, nhu cầu sản xuất và nhập khẩu nguyên liệu cho phía bạn. Đến nay, CNTV Houston đang tiếp tục gửi thông tin kết nối đến Hiệp Hội Bông sợi VCOSA và nhiều doanh nghiệp dệt may để giúp mở rộng mạng lưới, kết nối với các đối tác Hoa Kỳ thông qua Texas Farm Bureau. TLSQ quán và Văn phòng Nông trại nhất trí việc tăng cường phối hợp thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, tăng cường xuất nhập khẩu, đặc biệt trong bối cảnh 2 nước cần sớm phục hồi nền kinh tế và thúc đẩy sản xuất kinh doanh, thương mại điện tử sau khi kiểm soát được dịch bệnh.
Ngày 10/9/2021, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và CNTV đã cùng tham gia diễn đàn International Trade Forum & Expo về xúc tiến thương mại Quốc tế và triển lãm do Phòng thương mại Châu Á tại Houston tổ chức. CNTV cùng TLSQ đã có gian hàng trưng bày tại diễn đàn để quảng bá, giới thiệu tại sự kiện (về danh mục các DN XNK tiêu biểu, các thương hiệu mạnh và sản phẩm XK chủ lực của Việt Nam).
Tại diễn đàn, Tổng Lãnh sự Nguyễn Trắc Bá đã có bài phát biểu trước các doanh nghiệp lớn Hoa Kỳ và Ban Lãnh đạo thành phố Houston về nhu cầu duy trì và thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh các nước đều cần có những chuẩn bị và kế hoạch cho việc phục hồi nền kinh tế sau đại dịch. Trong đó nhấn mạnh, mặc dù trước mắt vẫn còn nhiều khó khăn do hậu quả của COVID-19 gây ra nhưng Việt Nam luôn nỗ lực và sẽ luôn là đối tác thương mại tin cậy và điểm đến đầu tư nhiều tiềm năng của các doanh nghiệp Hoa Kỳ.
Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston sẽ luôn cố gắng hết sức để hỗ trợ, thúc đẩy và tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam. Sự kiện đã thu hút trên 80 doanh nghiệp trưng bày triển lãm, hơn 300 đại biểu đại diện cho các cơ quan/ tổ chức thương mại, các hiệp hội doanh nghiệp các ngành; một số doanh nghiệp gốc Việt đã tới dự sự kiện.
(Xem thêm thông tin sự kiện tại: https://storage.snappages.site/F7HNZQ/assets/files/Trade-Forum-and-Business-Expo-Final-Agen-16.pdf).
Ngày 14/9/2021, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Houston đã tiếp một số đại diện doanh nghiệp Việt Nam sản xuất các sản phẩm bao bì và các sản phẩm nhựa từ Việt Nam như: Stavian Chemical và La Print Solution … do CNTV giới thiệu, đang tìm kiếm và mở rộng thị trường tại Hoa Kỳ. Qua đó, TLSQ nắm bắt được nhu cầu sản xuất, xuất khẩu và tiêu thụ bao bì và sản phẩm nhựa tự huỷ/tái chế thân thiện với môi trường tại thị trường là rất lớn.
Đặc biệt, hiện nay các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang chuyển hướng sử dụng các sản phẩm được sản xuất từ Trung Quốc sang các sản phẩm của các nước Đông Nam Á, trong đó chủ yếu là Việt Nam và Malaysia. Qua cuộc họp, các doanh nghiệp Việt Nam mong muốn có sự hỗ trợ của cơ quan đại diện trong những bước đầu dò đường tìm kiếm và mở rộng thị trường tại khu vực Texas. TLSQ cam kết sẽ nỗ lực hỗ trợ và đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam để tìm kiếm thông tin, và tạo điều kiện và hỗ trợ kết nối doanh nghiệp với các đối tác, bạn hàng tiềm năng.
Ngoài ra, từ tháng 7/2021 đến nay, CNTV cùng bộ phận Kinh tế đối ngoại của TLSQ Houston đã tổ chức nhiều buổi họp, gặp mặt và phối hợp triển lãm hàng mẫu trong lĩnh vực nông sản với sự phối hợp tổ chức sự kiện của các Hiệp hội ngành hàng (ACC ttps://asianchamber-hou.org, Texas Restaurant Association https://www.txrestaurant.org, Greater Houston Partnership..) nhằm tăng cường kết nối các Doanh nghiệp gốc Châu Á tại các thành phố: Houston, San Antonio, Dallas.... Tiếp xúc và làm việc trực tiếp/online với 1 số đối tác trong lĩnh vực dầu khí (Glenfarne Group, Kizer Energy Inc., The US LNG Association..) để giới thiệu về Việt nam đến các tập đoàn Petrolimex và PVN và một số đơn vị chức năng của Bộ thông qua môi trường trực tuyến.
Chi nhánh Thương vụ Việt nam tại Houston (Hoa Kỳ)

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương