Thương vụ Việt Nam tại Australia tổ chức chương trình Tuần lễ Thanh long Việt Nam tại các thành phố lớn của Australia, từ ngày 21/7 đến hết ngày 10/8, nhằm quảng bá và thúc đẩy hơn nữa hoạt động xuất khẩu một trong những loại trái cây thế mạnh của nước ta.
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, chương trình được thực hiện nhân sự kiện 10 tấn thanh long Việt Nam (trong đó có 2 tấn thanh long vàng chất lượng cao) do công ty Hoa Australia nhập khẩu, vừa cập bến và được phân phối trên thị trường Australia.
Với thiết kế hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu bền vững, ưu tiên người tiêu dùng trẻ, Thương vụ Việt Nam tại Australia dự kiến tổ chức các sự kiện quảng bá dựa trên hoạt động cộng đồng, khuyến khích người mua hàng giữ hóa đơn để tham gia bốc thăm trúng thưởng, quảng cáo tại các địa điểm bán hàng, trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, đồng thời thiết lập gian hàng mời dùng thử thanh long trong khuôn khổ các hội chợ ngoài trời tại thành phố Sydney (bang New South Wales).
Hai tấn thanh long vàng chất lượng cao vừa được nhập khẩu và phân phối tại Australia. Ảnh: Diệu Linh -P/v TTXVN tại Australia
Đại diện của Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát trở lại, một số thành phố lớn của Australia đang phải áp dụng các biện pháp cách ly xã hội ở mức cao.
Điều này gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh và quảng bá sản phẩm. Tuy nhiên, tại buổi giao lưu thường kỳ của Thương vụ được tổ chức trực tuyến ngày 22/7, một số công ty nhập khẩu và siêu thị tại Australia đã bày tỏ sự quan tâm đối với thanh long Việt Nam và cho biết nhu cầu nhập khẩu là rất lớn.
Kết quả này có phần đóng góp của việc duy trì được hoạt động cung ứng, xúc tiến sản phẩm của Việt Nam trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng lớn.
Thanh long Việt Nam bày bán tại một siêu thị thực phẩm của Việt Nam ở thành phố Melbourne, Australia. Ảnh: Diệu Linh -P/v TTXVN tại Australia
Ngay đầu năm 2020, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, khiến hầu hết các bang của Australia áp dụng lệnh hạn chế và phong tỏa, tạo rào cản cho các chuỗi phân phối, cũng như gây ra tâm lý ngại rủi ro từ các nhà nhập khẩu, Thương vụ đã quyết định cùng chia sẻ rủi ro với công ty Dalat Import-Export, có trụ sở ở thành phố Melbourne (bang Victoria), để nhập khẩu 5 tấn thanh long, đưa đi phân phối tại nhiều địa phương khác nhau.
Nhờ đó, chuỗi cung ứng sản phẩm thanh long của Việt Nam tại Australia đã luôn được giữ ổn định, tạo được hiệu ứng thị trường tích cực. Ngoài ra, phải kể đến chất lượng thanh long của Việt Nam được đánh giá là rất ngon, phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng Australia.
Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu thanh long Việt Nam sang Australia đã ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, đạt giá trị 4,18 triệu USD, cao hơn 36% so với năm trước đó. Sáu tháng đầu năm nay, sản lượng thanh long xuất khẩu sang quốc gia lớn nhất châu Đại Dương tiếp tục giữ ổn định và có giá bán tốt.
Hệ thống siêu thị Coles, một trong hai chuỗi bán lẻ hàng đầu của Australia, đã nhập khẩu thanh long của Việt Nam và bán với giá trung bình 4,9 AUD/quả (80.000 VND). Trong khi đó, tại các hệ thống siêu thị chuyên về trái cây và thực phẩm tươi ở các thành phố lớn như Melbourne, Sydney và Brisbane, giá bán của thanh long Việt Nam vào khoảng 9-15 AUD/kg (149.000-247.000 VND/kg)./.