Chủ tọa Hội thảo XTTM tại Hội chợ quốc tế Cairo lần thứ 54: Từ phải sang trái: Chủ tịch EECA Maii Assal, Thứ trưởng TM&CN Ai Cập El-Seginy, Đại sứ Trần Thành Công, Phụ trách thương vụ Nguyễn Duy Hưng.
Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Ai Cập, ông Ibrahim El-Seginy và Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công đã phát biểu khai mạc cùng với sự tham dự của Chủ tịch EECA, bà Maii Assal và nhiều doanh nghiệp nhập khẩu trong lĩnh vực công nghiệp, chế biến thực phẩm, da giày, hóa chất, nông nghiệp và thủy sản.
Thứ trưởng El-Seginy cũng thông tin tới cộng đồng doanh nghiệp Ai Cập về kết quả Kỳ họp lần thứ 2, Tiểu ban hợp tác Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-Ai Cập mới tổ chức vào ngày 16/8 vừa qua, trong đó Ai Cập đã đơn giản hóa một số quy định trong thủ tục đăng ký nhà máy đối với doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam nhằm thúc đẩy thương mại giữa 2 nước.
Bài thuyết trình của phụ trách Thương vụ Nguyễn Duy Hưng đã thu hút được sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu đối với hàng loạt các mặt hàng từ công nghiệp chế tạo như linh kiện, phụ kiện xe ô tô, lốp xe tải, nhôm định hình cho đến các sản phẩm nông sản, thủy sản như gạo, chè, cà phê hay cá ngừ đóng hộp. Các sản phẩm của Việt Nam được doanh nghiệp bạn đánh giá tốt về chất lượng và nhiều nhà nhập khẩu mong muốn sớm có thể sang Việt Nam để trao đổi trực tiếp với đối tác về các đề xuất hợp tác.
Thương vụ đã lần lượt trao đổi, giải đáp thắc mắc của các nhà nhập khẩu cũng như tiếp nhận các đề nghị nhằm hỗ trợ cung cấp thêm thông tin và kết nối tới các doanh nghiệp trong nước. Hội thảo XTTM một lần nữa cho thấy sự quan tâm và đánh giá cao từ Bộ Thương mại và Công nghiệp Ai Cập cũng như cộng đồng doanh nghiệp sở tại đối với hợp tác với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực tiềm năng.
Ai Cập hiện là một trong những đối tác thương mại quan trọng nhất và là thị trường còn nhiều tiềm năng của Việt Nam tại khu vực Bắc Phi. Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam – Ai Cập trong năm 2020 đạt 515 triệu USD tăng 4,8% so với năm 2019. Trong 6 tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Ai Cập vẫn đạt 238,7 triệu USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2020.
Các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm tới thị trường Ai Cập có thể tìm hiểu thêm thông tin cập nhật về thị trường, các chính sách thương mại hoặc cơ hội kinh doanh tại Ai Cập trên trang web chính thức của Bộ Công Thương theo địa chỉ www.moit.gov.vn hoặc cổng thông tin thị trường nước ngoài www.vietnamexport.com. Ngoài ra, doanh nghiệp cần hỗ trợ liên quan tới thị trường có thể liên hệ trực tiếp với Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương hoặc đ/c Nguyễn Duy Hưng, Bí thư thứ nhất, phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo địa chỉ e-mail: eg@moit.gov.vn để được trợ giúp.
Tác giả: Nguyễn Duy Hưng
Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương