JETRO: Khoảng 1.400 doanh nghiệp Nhật xem xét mở rộng hoạt động tại Việt NamDoanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao triển vọng kinh doanh tại Việt Nam
Trong bối cảnh ngày càng có nhiều công ty mua hàng Việt Nam (Buyer) quan tâm mạnh mẽ tới các sản phẩm như thực phẩm chức năng, bánh kẹo, gia vị và thực phẩm ăn liền, JETRO Hà Nội triển khai tổ chức trưng bày hàng mẫu, đồng thời mời các công ty mua hàng Việt Nam tới tham quan để trải nghiệm thực tế về sản phẩm và tiến hành các cuộc đàm phán kinh doanh trực tuyến.
Đây là kỳ triển lãm tiếp theo kỳ triển lãm tổ chức vào năm ngoái trưng bày hàng mẫu chuyên về thực phẩm diễn ra trong thời gian dài của JETRO Hà Nội. Sự kiện được nhận định là lớn nhất, kể cả về số lượng doanh nghiệp tham gia cũng như mặt hàng trưng bày nếu so với triển lãm ngành hàng khác mà JETRO Hà Nội đã từng tổ chức.
Theo JETRO Hà Nội, kim ngạch xuất khẩu thực phẩm chế biến của Nhật Bản đã tăng gấp 4 lần, từ 1,2 tỷ USD năm 2000 lên 4,8 tỷ USD vào năm 2020. Đến nay, nhu cầu đối với thực phẩm do Nhật Bản sản xuất của các nước trên thế giới ngày càng tăng. Trước đây, thị trường xuất khẩu chính của Nhật Bản là Hồng Kông, Trung Quốc, Mỹ, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc nhưng đến năm 2020, Việt Nam đã lần đầu tiên có mặt trong top 5 này. Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản đối với Việt Nam tăng 68,2 lần, từ khoảng 3,5 triệu năm 2000 lên tới 237 triệu USD vào năm 2020. Các mặt hàng chủ yếu là sữa bột, thực phẩm chế biến và đồ uống.
Bên cạnh đó, hiện các Buyer bán lẻ và bán buôn hiện đang tìm kiếm các sản phẩm mới, hướng đến tập khách hàng thuộc tầng lớp trung và thượng lưu đang ngày càng gia tăng ở Việt Nam. Mặt khác, các Buyer chia sẻ rằng họ "muốn tham gia các cuộc đàm phán kinh doanh do tổ chức đáng tin cậy điều phối", "muốn biết thêm nhiều công ty Nhật Bản hơn nữa" hay "mong muốn được trực tiếp xem trước mẫu và nếm thử sản phẩm”.
Vì vậy, với tư cách là Cơ quan Chính phủ chịu trách nhiệm xúc tiến, đẩy mạnh xuất khẩu của Nhật Bản, JETRO Hà Nội đã nỗ lực tập hợp các doanh nghiệp từ nhiều địa phương trên toàn Nhật Bản tham gia và trưng bày hàng mẫu tại Showroom thuộc tòa nhà Sun Red River, 23 Phan Chu Trinh, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội lần này.
Theo đó, 100 doanh nghiệp đến từ 36 tỉnh thành của Nhật Bản tham gia. Trong đó lần đầu tiên năm nay có sự tham gia của 27 doanh nghiệp cung cấp rượu Nhật. Đây là sự kiện có số doanh nghiệp tham gia và mặt hàng trưng bày nhiều nhất từ trước đến nay do Văn phòng JETRO Hà Nội tổ chức. 225 mặt hàng trưng bày trong tổng số 264 mặt hàng trên catalog được đánh giá có nhu cầu tiêu thụ cao như thực phẩm chức năng, bánh kẹo, gia vị và thực phẩm ăn liền.
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 bùng phát từ năm 2019, các nhà cung cấp Nhật Bản không thể trực tiếp mang sản phẩm mẫu giới thiệu tới các nhà mua hàng, đồng thời nhà mua hàng Việt Nam cũng không thể sang Nhật Bản dễ dàng như trước, từ năm ngoái văn phòng JETRO Hà Nội đã thay mặt các nhà cung cấp Nhật Bản tổ chức chương trình này nhằm tập hợp đa dạng sản phẩm mẫu trưng bày tại Showroom.
Theo đó, các nhà mua hàng có thể trực tiếp xem, cầm, nếm thử cùng lúc nhiều sản phẩm mẫu và tham gia đàm phán kinh doanh online với nhà cung cấp sản phẩm mình quan tâm. Chương trình đã được đánh giá rất cao từ cả phía nhà mua hàng và nhà cung cấp, có 150 cuộc đàm phán kinh doanh đã diễn ra tốt đẹp.
Đại diện JETRO Hà Nội kỳ vọng, sự kiện trưng bày được triển khai năm nay nhằm giúp cho các doanh nghiệp Nhật Bản có thể nắm bắt thời cơ xuất khẩu sản phẩm sang Việt Nam, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam khi mà hiện nay dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tại Việt Nam.

Nguồn: Hoa Quỳnh/congthuong.vn/