Cụ thể, ngày 9/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốcc có Công điện số TCOCD1904 gửi Bộ NN&PTNT thông báo Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã ký Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Phía Tổng cục Hải quan Trung Quốc ưu tiên công bố Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến trước, các Nghị định thư khác sẽ được công bố vào cuối tháng 11/2022. Hiện nay, Nghị định thư đang được gửi chuyển phát nhanh về Việt Nam để Bộ trưởng Bộ NN&PTNT ký và chuyển lại cho phía Trung Quốc 1 bản.
Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT), khoai lang và tổ yến sẽ là sản phẩm nông sản thứ 12, 13 xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc sau 11 loại quả gồm: thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải và sầu riêng.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho biết, nhu cầu nhập khẩu tổ yến của Trung Quốc rất lớn, trong khi tiềm năng xuất khẩu tổ yến của Việt Nam rất dồi dào, chất lượng tổ yến Việt Nam đã được khẳng định.
Ngay từ năm 2018, yến sào đã là một trong các sản phẩm Bộ NN&PTNT đàm phán và gửi hồ sơ đến Tổng cục Hải quan Trung Quốc để xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc.
Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), ngành yến của Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển và tiềm năng mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện nay, cả nước có 22.087 nhà nuôi chim yến. Sản lượng yến của Việt Nam hiện đạt trên dưới 120 tấn, giá trị tương đương 450 triệu USD.
Khảo sát nhu cầu của một doanh nghiệp ở Phúc Kiến (Trung Quốc) cho thấy, hiện sản lượng yến của Việt Nam có thể xuất khẩu chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu của họ. Vì vậy, khi Nghị định thư xuất khẩu chính ngạch yến sang Trung Quốc được ký kết, cơ hội cho ngành hàng triệu đô này ngày càng rộng mở. 

Nguồn: Haiquanonline