Việt Nam – Argentina: Tăng cường xúc tiến thương mại song phươngThương mại Việt Nam – Argentina: Phát triển tích cực trong đại dịch Covid-19
Đại sứ Cộng hòa Argentina tại Việt Nam – ông Luis Pablo Maria Beltramino đã có cuộc trao đổi với Báo Công Thương về triển vọng hợp tác thương mại, dịch vụ giữa Việt Nam – Argentina năm 2022 nhân dịp Tuần lễ Argentina tại Hà Nội.
Tuần lễ Argentina tại Hà Nội thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, văn hóa, du lịch Việt Nam – Argentina
Tuần lễ Argentina đang diễn ra tại Hà Nội với chuỗi hoạt động đa dạng, ông chia sẻ gì về sự kiện này trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác kinh tế, văn hóa Việt Nam - Argentina?
Tuần lễ Argentina năm nay có ý nghĩa rất đặc biệt, với chủ đề “Kỷ niệm Tình hữu nghị”, chúng tôi kỳ vọng tiếp tục đưa đất nước Argentina đến gần hơn với đất nước và người dân Việt Nam thông qua các đối thoại chính trị, thương mại, văn hóa.
Một trong các hoạt động nổi bật của Tuần lễ Argentina nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại của hai bên đó là “Ngày hội thịt bò và rượu vang Argentina” giới thiệu thịt bò, rượu vang Argentina tới thị trường Việt Nam.
Như bạn biết, Việt Nam hiện là một thị trường tiềm năng đối với hai dòng sản phẩm này của chúng tôi, vì thế thông qua sự kiện này các doanh nghiệp Argentina đang có nhu cầu phát triển hơn nữa hai sản phẩm này tại Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu thị trường của các bạn.
Bên cạnh đó, tại Lễ hội ẩm thực Argentina, chúng tôi cũng sẽ giới thiệu tới người dân Việt Nam sản phẩm đồ uống đặc trưng từ Argentina đó là trà Yerba Mate và bánh quy Saladix một sản phẩm cũng rất nổi tiếng của Argentina.
Kỳ vọng rằng các hoạt động giao thương này sẽ góp phần tăng cường hơn nữa sự quan tâm của người dân Việt Nam đối với các sản phẩm của chúng tôi. Tôi cũng tin tưởng người tiêu dùng Việt Nam sẽ yêu thích các mặt hàng hàng đầu này của Argentina, vì tôi biết rằng người tiêu dùng Việt Nam rất quan tâm tới các sản phẩm ẩm thực trong nước và quốc tế.
Năm 2022, sau những tác động của đại dịch Covid-19, ông kỳ vọng gì về triển vọng hợp tác thương mại Việt Nam - Argentina?
Bất chấp đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam- Argentina tăng trưởng rất tích cực. Trong năm 2020, trao đổi thương mại hai nước tăng 5% so với năm 2019, đạt 3,6 USD; năm 2021 đạt 4,5 tỷ USD.
Đáng chú ý, trong năm 2020, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 5 trên thế giới của Argentina. Đối với Việt Nam, Argentina là đối tác thương mại lớn thứ 3 ở khu vực Mỹ La Tinh. 93% hàng hóa xuất khẩu của Argentina được đưa vào chuỗi các giá trị sản xuất của Việt Nam mà sau đó đa số được xuất khẩu, đóng góp vào thặng dư toàn cầu của Việt Nam.
Hiện các hoạt động kinh tế của Việt Nam đã trở lại trong điều kiện bình thường mới, đây chính là điều kiện thuận lợi để hai nước tiếp tục thúc đẩy hợp tác thương mại song phương phát triển trong năm 2022.
Nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mai phát triển, bên cạnh Tuần lễ Argentina, chúng tôi sẽ triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại tại Việt Nam sau thời gian tạm dừng để thực hiện kiểm soát dịch bệnh Covid-19; tham gia vào các cuộc gặp, hội thảo song phương trực tuyến để tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy hợp tác hợp tác kinh tế thương mại hai nước.
Cùng với lĩnh vực thương mại, hiện mối hợp tác văn hóa, du lịch giữa Việt Nam - Argentina đã có những khởi sắc ra sao, thưa ông?
Văn hóa, du lịch cũng là một trong các lĩnh vực được hai nước quan tâm, thúc đẩy bởi tiềm năng phát triển là rất lớn. Trong đó phải nói rằng tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, du lịch của hai nước chính là sức hút rất lớn để người dân, du khách Việt Nam và Argentina mong muốn được khám phá.
Với tinh thần đó, trong Tuần lễ Argentina tại Hà Nội, chúng tôi cũng đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động trưng bày, giới thiệu hình ảnh thông tin du lịch, về các nét đẹp tự nhiên và văn hóa mà công chúng Việt nam có thể tìm thấy ở quốc gia Nam Mỹ này.
Thời gian tới, chúng tôi rất mong chờ sẽ có nhiều khách du lịch Việt Nam tới thăm Argentina. Bởi Argentina là một điểm đến tuyệt vời để khám phá nhờ đặc điểm địa lý và khí hậu đa dạng.
Vào thời điểm trước Covid-19, lượng du khách quốc tế tới Argentina đều có tăng trưởng cao hàng năm. Hiện tại, du lịch Argentina cũng đã được mở cửa cho khách quốc tế sau thời gian bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Và chúng tôi mong rằng khách du lịch Việt Nam sẽ lựa chọn Argentina là một trong những điểm đến du lịch quốc tế trong tương lai.
Ở chiều ngược lại, hiện du khách Argentina đang quan tâm tới du lịch Việt Nam ra sao?
Chúng tôi vẫn chưa ghi nhân tăng trưởng khách du lịch Argentina tới Việt Nam, tuy nhiên chúng tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi, câu hỏi từ du khách Argentina về khả năng du lịch tới Việt Nam. Và chúng tôi đều phản hồi là hiện tại, Việt Nam đã mở cửa du lịch cho khách quốc tế và chúng tôi mong rằng sẽ ngày càng nhiều du khách Argentina tới Việt Nam, điều này cũng góp phần tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước.
Ông chia sẻ gì thêm về chính sách mở cửa du lịch của Việt Nam hiện tại, điều này tác động như thế nào đến nhu cầu du lịch Việt Nam của du khách Argentina?
Chúng tôi rất vui mừng về chính sách mở cửa du lịch của Việt Nam đối với du khách quốc tế; đây là điều kiện thuận lợi để du khách Argentina có nhu cầu đến Việt Nam, và mong rằng ngày càng nhiều du khách Argentina tới Việt Nam để hiểu thêm được sự tuyệt vời của người dân, đất nước Việt Nam.
Xin cảm ơn ông!
Hoa Quỳnh

Nguồn: Hoa Quỳnh/https://congthuong.vn/